Thứ Năm, 09/05/2024 17:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đảng lãnh đạo bảo đảm thống nhất và dân chủ trong bầu cử

(ANTV) - Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thời gian không còn nhiều, các công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương. Cùng lúc này, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị cũng ra sức chống phá, bằng những chiêu trò tự ứng cử, hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi về công tác bầu cử, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử. Đáng chú ý, các đối tượng còn xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử, cố tình phớt lờ sự thật hiển nhiên: sự lãnh đạo của Đảng chính là cơ sở quan trọng để đảm bảo thống nhất và dân chủ trong bầu cử.

Những luận điệu xuyên tạc, thiếu chính xác về công tác bầu cử. Từ chỗ phiến diện cho rằng “Đảng Cộng sản đang độc diễn trong bầu cử”, “Không thể có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử” hay bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ”.

Các đối tượng ra sức quy kết rằng cuộc bầu cử do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là thiếu dân chủ, yêu sách đòi Đảng ta không tham gia vào công tác bầu cử, không được thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo công tác bầu cử.

GS. TS Nguyễn Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: "Những người chống đối ấy có thù hận với đất nước, hoặc là muốn kiếm cơm từ những việc chống đối đó. Những luận điệu như thế chúng ta nghe quá quen thuộc, bởi vì họ phủ nhận một thực tế và k dám nhìn nhận khách quan, đánh giá công bằng về sự phát triển của đất nước này, quá trình dân chủ hóa của đs xã hội."

Tất cả các Đảng trên thế giới, đặc biệt là các đảng cầm quyền đều coi trọng công tác bầu cử, đây là cơ sở pháp lý để Đảng thực hiện quyền lực chính trị của mình. Bởi vậy, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử là tất yếu. Điều này đã được ghi rõ trong Hiến pháp nước ta. Và trên thực tế, từ khi có Đảng đến nay, Đảng lãnh đạo là cơ sở quan trọng để bảo đảm sự thống nhất trong công tác bầu cử.

Đại tá, TS Nguyễn Hữu Phúc, Chủ nhiệm Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết: "Đảng lãnh đạo công tác bầu cử để làm sao tìm và lựa chọn những đại biểu thực sự ưu tú để bầu vào cơ quan quyền lực của Nhà nước. Đồng thời đây cũng là căn cứ, cơ sở pháp lý rất quan trọng để đảm bảo tính liên thông, thống nhất với kết quả đại hội Đảng bộ các cấp và đại hội 13 của Đảng vừa diễn ra trong năm 2020."

Đảng lãnh đạo không có nghĩa là Đảng làm thay. Sự lãnh đạo này không những không làm mất đi, mà còn làm cho tính dân chủ được phát huy mạnh mẽ. Theo PGS Nguyễn Quốc Bảo, điều này được thể hiện rất rõ trong thực tế quy trình tổ chức bầu cử rất chặt chẽ, minh bạch, dân chủ. Từ chủ trương đến công tác tổ chức, công tác nhân sự, đặc biệt là qua các kỳ hiệp thương.

PGS Nguyễn Quốc Bảo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Chúng ta phải biến cuộc bầu cử này đúng như tinh thần chỉ đạo của Trung ương, nó trở thành ngày hội của toàn dân, làm thế nào tất cả những người dân đều hăng hái đi bầu cử và với tinh thần rất cao của người dân thì đấy chính là những việc làm cụ thể nhất để chúng ta đấu tranh chống lại những luận điệu chống phá của kẻ địch."

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Tổng Biên tập Tạp chí CAND cho biết: "Đây là ý chí của toàn dân và lựa chọn của toàn dân qua những người ứng cử ĐBQH, vấn đề là các đại biểu phải làm tròn được sứ mệnh mà nhân dân đã bầu ra họ, và hoàn thiện dần vì bối cảnh thay đổi và diễn biến nhanh, trình độ ĐBQH phải tăng lên, dân chủ thì mới đảm bảo chất xám ấy."

Việc Đảng lãnh đạo công tác bầu cử là điều tất yếu để củng cố, đoàn kết thống nhất sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhằm tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Vậy nên những luận điệu sai trái về công tác bầu cử mà các thế lực xấu đưa ra chắc chắn sẽ chẳng lừa được ai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện kho sang chiết khí cười ngụy trang tinh vi

Phát hiện kho sang chiết khí cười ngụy trang tinh vi

Pháp luật 09/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện và triệt phá kho sang chiết khí N2O, hay còn gọi là khí cười trái phép được ngụy trang tinh vi, thu giữ hơn 340 bình các loại.

10 năm Việt Nam tham gia công ước chống tra tấn

10 năm Việt Nam tham gia công ước chống tra tấn

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Từ 01/11/2018 - 31/12/2022, Việt Nam ban hành hơn 40 luật và các văn bản quy phạm pháp luật, để đảm bảo tốt hơn về quyền con người nói chung và ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn nói riêng:

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 09/05/2024

(ANTV) - Quảng Trị: Khởi tố đối tượng giết người; Ninh Thuận: Tạm giữ đối tượng cố ý gây thương tích; Quảng Ngãi tuyên phạt bị cáo phạm ngọc phượng về tội "nhận hối lộ"; Thái Nguyên: Nổ lớn khiến một người tử vong; Thêm 2 nạn nhân được giải cứu với chiêu bài việc nhẹ lương cao - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Mùa du lịch trải nghiệm

Mùa du lịch trải nghiệm

Kinh tế 09/05/2024

(ANTV) - Mùa hè, mùa du lịch đã tới. Đối với nhiều người, đây cũng chính là thời gian để có thể xê dịch và trải nghiệm. Năm nay, vé máy bay nội địa tăng cao, bởi vậy, xu hướng du lịch của cư dân mạng cũng đã có những thay đổi để phù hợp hơn với điều kiện kinh tế, mà vẫn trọn vẹn một mùa hè đa sắc.

Tiệc thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala 2024

Tiệc thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala 2024

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Sau bao ngày trông ngóng của giới mộ điệu trên toàn thế giới, sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala 2024 đã chính thức được diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York (Mỹ). Sự kiện đã quy tụ dàn sao nổi tiếng với những bộ trang phục vô cùng độc đáo.

Nghệ thuật tranh khảm ở thành phố Ravenna (Italia)

Nghệ thuật tranh khảm ở thành phố Ravenna (Italia)

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Tranh khảm từ những mảnh kính và gạch đầy màu sắc xuất hiện phổ biến trên các bức tường, trần nhà ở nhiều dinh thự cổ kính và những công trình nổi tiếng tại thành phố Ravenna, miền Bắc Italia. Nghệ thuật tranh khảm ở thành phố Ravenna được xem là một di sản của thành phố có bề dày lịch sử và nghệ thuật này.

Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật lấy ý tưởng từ thiên nhiên

Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật lấy ý tưởng từ thiên nhiên

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Vườn Bách thảo Hoàng gia (Vườn Kew) là một điểm tham quan rất nổi tiếng ở thủ đô Luân Đôn, nước Anh. Hiện nơi đây đang diễn ra cuộc triển lãm mang tên “Light into Life” tạm dịch “Ánh sáng vào cuộc sống” giới thiệu những tác phẩm điêu khắc lấy ý tưởng từ thiên nhiên.

Tình trạng người đi bộ gây mất an toàn giao thông

Tình trạng người đi bộ gây mất an toàn giao thông

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Tình trạng người đi bộ băng qua đường tại các tuyến phố có cầu bộ hành vẫn diễn ra phổ biến, rất nguy hiểm, khi mà lưu lượng phương tiện ngày một gia tăng. Nếu không làm chủ được tốc độ, tai nạn rất dễ xảy ra. Mặc dù cơ quan chức năng cũng đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn không thấm vào đâu, vi phạm vẫn diễn ra tràn lan.

Xem thêm