Chủ Nhật, 19/05/2024 05:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

TP.HCM cần đề xuất nghị quyết mới về chính sách đặc thù

(ANTV) - Chiều 17/12, ông Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021 của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Tại buổi làm việc, nhiều ĐBQH cho rằng TPHCM cần đề xuất Quốc hội có Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù mới cho địa phương.

Đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng, trong công tác xây dựng pháp luật của năm 2022, đoàn cần tập trung chuẩn bị nghị quyết thay thế cho Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Qua thực tiễn công tác giám sát, công tác phòng, chống dịch, thành phố gặp nhiều vướng mắc về cơ chế và đây là cơ sở để địa phương đề xuất Quốc hội có một Nghị quyết về chính sách đặc thù mạnh hơn Nghị quyết 54.

Đại biểu Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, TPHCM kỳ vọng, trong thời gian tới, thông qua hoạt động giám sát và tham mưu, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc của người dân, đặc biệt các vụ việc kéo quá dài, đồng thời kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP có thể nghiên cứu đổi mới phương án tiếp xúc cử tri để bao quát, nắm bắt rõ những vấn đề người dân thành phố đang gặp. Cụ thể, ngoài việc tiếp xúc cử tri tại đơn vị mình ứng cử, các đại biểu có thể đăng ký gặp gỡ thêm người dân nơi địa bàn khác hoặc thường trực đoàn sẽ phân công.

Kết luận tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, trong năm 2022, thành phố sẽ có kế hoạch bố trí để các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ngoài đơn vị mình ứng cử. Trong công tác giám sát, đoàn sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề, vụ việc kéo dài.

Hội Nhà Văn TP.HCM cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TP khởi động cuộc vận động viết trong 3 năm, xoay quanh đề tài Thương binh – Liệt sỹ. Ở giai đoạn đầu, tìm kiếm tác phẩm ký văn học xuất sắc; ban giám khảo hy vọng khai thác điểm mới, điểm sáng từ người thật, việc thật trên địa bàn TP.

Đây là cuộc vận động do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TPHCM chịu trách nhiệm chi phí tổ chức, không dùng kinh phí Nhà nước. Đây là hoạt động văn chương đầu tiên của Hội sau khi được thành lập vào tháng 4/2020. Trong giai đoạn cả TP chống dịch, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TPHCM đã cùng Quân khu 7 chăm lo, hỗ trợ thực phẩm cho những gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những trải nghiệm chân thực đó, Chủ tịch Hội quyết định cùng Hội Nhà văn TP, Tạp chí Văn nghệ TP để vận động cuộc thi viết. Giai đoạn 1 năm đầu tiên sẽ khuyến khích thể loại ký văn học, khai thác người thật; việc thật quanh đề tài Thương binh – Liệt sỹ.

Ban tổ chức dự kiến tổng kết đợt 1, sáng tác ký văn học về thương binh liệt sỹ vào tháng 12/2022. Đợt 2 và đợt 3 của cuộc vận động lần lượt nhận tác phẩm theo thể loại “Truyện ngắn, thơ” và “Truyện dài, tiểu thuyết”. Mong muốn của cuộc thi là sau 3 năm triển khai sẽ tổng kết chung cuộc nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền , gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin này không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”, chiêu trò của các thế lực thù địch. Thời đại công nghệ 4.0 phát triển với sự phổ biến của nhiều mạng xã hội đã đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Với nhiều người không may bị khuyết tật, việc học lái xe ô tô từng là thử thách vô cùng khó khăn và chỉ là mơ ước xa vời. Tuy nhiên, giờ đây, nhờ sự xuất hiện của ô tô điều khiển bằng giọng nói, chị Jessica Haldin - một phụ nữ bị cụt cả tứ chi ở Australia vẫn có thể lái được xe. Chị Haldin hi vọng mình có thể vượt qua bài kiểm tra lái xe trong năm nay, đồng thời, truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác nối bước chị.

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Lợi dụng bệnh viện là nơi thường xuyên có nhiều người ra vào thăm khám mỗi ngày, các đối tượng trộm cắp xem đây là địa bàn hoạt động dễ dàng bởi sự lơ là của người dân. Trong thời gian qua, CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản tại bệnh viện, với những phương thức và thủ đoạn phạm tội khác nhau.

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Tối 17/5, Nhà hát Ca múa nhạc CAND đã phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”. Đây là vở nhạc kịch đầu tiên về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Nhà hát CAND (nay là Nhà hát Kịch CAND và Nhà hát Ca múa nhạc CAND) dàn dựng năm 2022.

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Các đối tượng gồm: Dương Quốc Quân (SN 1997), Dương Triệu Phú (SN 2004, là em ruột của Quân trú huyện Lấp Vò và Tiêu Thái Hưng (SN 1993, là cậu vợ của Quân trú huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Huỳnh Tiến Thịnh, sn 1985, trú tại xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm ra quyết định khởi tố để điều tra.

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Bác Hồ, người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hình ảnh về một lãnh tụ vĩ đại mãi mãi trong tim người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hiện nay, trong các trường học những mẩu truyện ngắn về Bác được các giáo viên lồng ghép qua các bài giảng với nhiều hình thức sáng tạo, sinh động giúp học sinh hiểu rõ hơn về con người và tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho các em.

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác với tiền công 250 ngàn đồng, bị cáo Trương Văn Hội, sinh năm 1971, trú thành phố Vĩnh Long vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử và tuyên phạt 17 năm tù giam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 18/05/2024

(ANTV) - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Xem thêm