Thứ Tư, 18/09/2024 12:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Trên mặt trận đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc về phòng chống dịch

(ANTV) - Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật về công cuộc phòng, chống dịch COVID -19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là một mặt trận quan trọng mà lực lượng Công an đang phải tập trung đấu tranh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công tác phòng chống dịch. Thiết lập “vùng xanh” trên không gian mạng cũng cần thiết không kém “vùng xanh” trong cộng đồng.

Lợi dụng diễn biến tình hình phức tạp, khó lường của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, số đối tượng phản động, chống đối và một số cá nhân trong, ngoài nước gia tăng hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an: Tin giả đang gia tăng cả về số lượng và xu hướng, tập trung vào 7 nhóm thông tin chính. Nhóm tin giả về diễn biến dịch bệnh; tin giả về thực phẩm, thuốc và biện pháp chữa covid; tin giả về tình hình cách ly, phong tỏa; tin giả về vaccine.

Các đối tượng còn cắt ghép các hình ảnh, video clip để vu cáo, bôi nhọ lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch. Xuyên tạc về công tác chỉ đạo, điều hành và chính sách liên quan phòng chống Covid-19.

Và nay "virus tin giả" lại tiếp tục biến chủng, không chỉ là thông tin tiêu cực, mà nhiều đối tượng xấu đã dàn dựng thông tin, đưa ra những câu chuyện không có thật, thổi phồng, lợi dụng lòng tin, sự thương cảm của người dân để trục lợi, vận động từ thiện.

Tin giả nhưng hậu quả thật. Lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã tăng cường lực lượng, tổ chức giám sát thường trực 24/7, đưa vào áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến công nghệ để giám sát thông tin trên không gian mạng.

Từ đó phân loại, xác minh, xử lý hàng triệu tin, bài. Chủ động công tác phòng ngừa từ xa, từ sớm, đấu tranh với các tổ chức, đối tượng có ý đồ lợi dụng dịch bệnh để chống phá và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã xác định khoảng 100 hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, 14.000 chuyên trang Facebook, hơn 80 kênh You Tube chống phá với tần suất cao, khoảng trên 54.000 video vi phạm thường xuyên tán phát tin giả có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để thiết lập được vùng xanh trên không gian mạng, việc ngăn chặn, vô hiệu hóa các nguồn thông tin xấu độc là nền tảng quan trọng.

Các nguồn tin chính thống cũng cần đa dạng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội để người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Điều quan trọng nhất là người dùng MXH cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận, có biện pháp tự bảo vệ mình.

Môi trường ẩn danh dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Nhưng chủ động, quyết liệt và trực diện. Lực lượng Công an vẫn đang ngày đêm tác chiến trên không gian mạng ngăn chặn thông tin xấu độc, không để các đối tượng phá hoại thành quả phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Mã độc tống tiền (Ransomware) tiếp tục là mối đe dọa hàng đầu

Mã độc tống tiền (Ransomware) tiếp tục là mối đe dọa hàng đầu

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) vừa công bố báo cáo về tình hình an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, số lượng thông tin cá nhân của người dùng đã bị đánh cắp tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Số trang giả mạo tổ chức, doanh nghiệp tăng 4 lần so với cùng kỳ, làm gia tăng số vụ lừa đảo, gian lận tài chính.

Khởi tố đối tượng hành hung tài xế ô tô giữa đường

Khởi tố đối tượng hành hung tài xế ô tô giữa đường

Pháp luật 18/09/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ 1 đối tượng côn đồ dùng mỏ lết đánh tài xế đi lấn đường, chiều qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP HCM) đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Ngô Đức Giang (sn 1981, trú tại quận Phú Nhuận) về hành vi Gây rối trật tự công cộng, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ một số hành vi khác của đối tượng.

Công an xã sử dụng hiệu quả xe ô tô chuyên dụng

Công an xã sử dụng hiệu quả xe ô tô chuyên dụng

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi bảo đảm tiềm lực cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị để lực lượng Công an cấp xã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó có việc trang cấp xe ô tô chuyên dụng cho Công an các xã, phường, thị trấn nhằm tăng cường phương tiện để lực lượng Công an cấp xã cơ động trong công tác tuần tra kiểm soát, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Xử lý nghiêm hành vi trục lợi từ thiện và tung tin đồn thất thiệt

Xử lý nghiêm hành vi trục lợi từ thiện và tung tin đồn thất thiệt

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Trong khi đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, sự chung tay ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân là vô cùng quan trọng và đáng quý. Tuy nhiên, việc lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi hoặc gây hiểu lầm về số tiền quyên góp không chỉ làm tổn thương niềm tin của cộng đồng mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ; Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn, giảm thuế cho người bị ảnh hưởng bão lũ; Hải Phòng: hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho người dân từ 60 – 79 tuổi - là những thông tin chính sách nổi bật 24h qua.

Xem thêm