Thứ Năm, 19/09/2024 07:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác công an

(ANTV) - Là người sáng lập và rèn luyện lực lượng CAND trưởng thành, lớn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp xây dựng, phát triển lực lượng Công an nhân dân. Không chỉ bằng những bài viết, lời nói bảo ân cần, mà còn thông qua các hoạt động thực tế của mình. Trải qua 76 năm, thực hiện những lời dạy của Bác, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, lực lượng CAND luôn giữ vững phẩm chất chính trị cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc; xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, là lá chắn, là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và Nhân dân.

“Huyết tâm thư” với tiêu đề “Đơn tình nguyện đi chiến đấu” chi viện cho chiến trường miền Nam của đồng chí Phạm Điện Biên, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC, Sở Công an thành phố Hà Nội.

Bộ dụng cụ y tế của lực lượng y tế CAND đã sử dụng để khám chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ là 2 trong số rất nhiều tài hiệu hiện vật đang được lưu giữ tại bảo tàng CAND.

Ở nhiều giai đoạn lịch sử, với tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, không sợ hy sinh, những cán bộ chiến sĩ mang các màu áo của lực lượng CAND đã tình nguyện đến những nơi gian khổ nhất, hiểm nguy nhất để cống hiến sức lực, góp phần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân. Tinh thần ấy vẫn được tiếp nối đến hôm nay và lưu giữ đến mai sau.

Thượng tá Trần Thị Quý, Phó giám đốc Bảo tàng Công an nhân dân cho biết: "Đất nước ta cũng đang chiến đấu với đại dịch covid-19, thì lực lượng CAND đã có sự đóng góp quan trọng vào trong nhiệm vụ này, ở trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt các đồng chí ở tuyến đầu, có rất nhiều những tấm gương, thậm chí là có những đóng góp thầm lặng của các lực lượng trong CAND, để đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước. Vì vậy mà chúng tôi cũng phải theo kịp các yếu tố thời sự như vậy để mà sưu tầm, đưa những hiện vật đó về với bảo tàng, xây dựng thành những sưu tập. Để từ đó đưa ra trưng bày, giới thiệu đến công chúng, để mọi người biết đến những đóng góp của các thế hệ lực lượng CAND."

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, Công an thì phải đánh địch thường xuyên, lúc chiến tranh có việc, lúc hoà bình lại càng nhiều việc. Vì vậy, CAND phải thường xuyên thực hiện tốt quan hệ hợp đồng tác chiến vì mục tiêu chung bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ và nhân dân. 76 năm qua, dù thời chiến hay thời bình, lực lượng Công an luôn khắc ghi lời dạy của Bác. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, lực lượng Công an vẫn đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội, đồng thời tích cực phòng chống dịch bệnh.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Công an cho biết: "Trải qua thực tiễn lịch sử khẳng định rất đúng và minh chứng cho lời nói của Bác Hồ có thể nói là rất đúng đắn với bối cảnh lịch sử trước đây, và đến hiện nay soi lại chúng ta thấy nó cũng hoàn toàn có giá trị. Thấm thía lời dạy của Bác Hồ thì đến nay lực lượng công an chúng ta có thể nói là đã thực hiện bước đầu rất thành công. Đấy cũng chính là góp phần vào trong thực hiện các mục tiêu của Đảng và Nhà nước về phát triển chính trị xã hội, phát triển kinh tế xã hội ổn định, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng nhà nước, và hai nữa là chống dịch thành công, góp phần vào mục tiêu kép của nhà nước ta trong giai đoạn khó khăn phức tạp và hết sức đặc biệt hiện nay."

Phát huy truyền thống, trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, toàn lực lượng CAND nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi, chặn đứng dịch Covid-19; giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ tính mạng và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Trở thành lá chắn phòng, chống dịch Covid-19, thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho lực lượng Công an nhân dân sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân, để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu. Trong đó không thể không nhắc đến “6 điều Bác Hồ dạy CAND” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục ở tất cả các lĩnh vực công tác. Và trong thời gian qua, tinh thần đó trở thành động lực giúp Bộ Công an hoàn thành xuất sắc 1 chiến dịch lịch sử trong cải cách hành chính, dù công việc diễn ra trong một bối cảnh cũng hết sức đặc biệt.

Những tháng đầu năm 2021, Hải Dương là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh covid 19, khi liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội. Thế nhưng, càng khó khăn thì càng phải cố gắng.

Với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ, nhiều cách làm hay đã được công an tỉnh Hải Dương vận dụng một cách sáng tạo. Qua đó, giúp Hải Dương trở thành đơn vị đầu tiên trong toàn quốc hoàn thành chỉ tiêu thu nhận cấp CCCD sớm hơn nhiều ngày so với chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an Tp Hải Dương cho biết: "Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên mặc dù trong điều kiện phòng chống dịch bệnh chúng tôi đã tập trung toàn bộ lưc lượng để thực hiện 2 đề án này, kết quả là chúng tôi đã về đích trước 49 ngày so với chỉ tiêu công an tỉnh giao."

Huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên, 5h00 sáng là thời điểm bắt đầu công việc quen thuộc của các tổ công tác cấp căn cước công dân với những hành trình di chuyển dài bằng xe máy, và thậm chí là cả hàng giờ đi bộ.

Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Trưởng công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết: "Huyện Mường Nhé là địa bàn có điều kiện đi lại cực kỳ khó khăn, nhiều nơi chưa có đường đi nên cán bộ chiến sỹ phải đi bộ, bà con ở đây phải đi làm rừng, nương rẫy nên để thuận tiện anh em trong tổ thường đến sớm để lắp đặt máy móc phục vụ sớm cho bà con. Dù khó khăn nhưng hàng ngày chúng tôi luôn đạt 120 – 140% so với chỉ tiêu bộ giao."

Dịch bệnh, địa hình hay thời tiết. Tất cả những khó khăn đó đều không thể cản bước quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân của lực lượng CAND. Việc BCA triển khai lồng ghép tối đa và hoàn thành sớm 2 dự án đã giúp tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đông so với mức dự toán ban đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Đây là một dự án đầu tư công quy mô lớn, khó khăn, phức tạp, tiến hành và đưa vào sử dụng hiệu quả trong thời gian ngắn, để lại bài học quý về khắc phục những hạn chế, bất cập trong đầu tư công, tránh dàn trải, tập trung, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho những nhiệm vụ xứng đáng nhất trong lúc đất nước còn khó khăn."

Đúng như Thủ tướng Phạm Minh Chính nói để hai dự án thành công chính là nhờ tinh thần nỗ lực, tận tụy với công việc của toàn thể cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND, tất cả vì nhân dân phục vụ theo đúng tinh thần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bà Nông Thị Thu Hà, Phó Bí thư thường trực xã Hợp Thành, TP Lào Cai cho biết: "Các đồng chí trong tổ công tác, phục vụ 24/7 làm tới 6h sáng, bà con rất hào hứng, vì chưa bao giờ làm tận tụy như vậy, cán bộ còn thức được thì dân còn làm."

Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng, công tác chính trị, BCA cho biết: "Có thể nói việc thực hiện thành công 2 chiến dịch cấp căn cước công dân và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính là biểu hiện sinh động cho tinh thần vận dụng, học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy."

Còn dân chờ, còn giờ làm việc. Không ngại khó, không ngại khổ. Sự cố gắng, nỗ lực quên mình của những người chiến sỹ công an đã tạo ra một bước chuyển đổi lịch sử trong cách quản lý dân cư, từ giấy tờ thủ công sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ số.

Trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã kết nối chia sẻ thông tin với các bộ ngành triển khai thêm những phần mềm, tính năng mới như hệ thống quản lý tiêm chủng E-vaccine, hệ thống Quản lý truy vết công dân nghi nhiễm Covid-1. Dù mới áp dụng nhưng các hệ thống đã được chứng minh mang lại nhiều giá trị hữu ích trong cuộc chiến phòng, chống covid 19.

Đây cũng chính là 1 cách làm cụ thể, thiết thực của Bộ Công an hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ phát động, xứng đáng với những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Người dân TP.HCM chung tay góp sức hướng về đồng bào vùng lũ

Người dân TP.HCM chung tay góp sức hướng về đồng bào vùng lũ

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) -“Chúng ta là máu đỏ da vàng, là người Việt Nam, nên rất đau lòng khi thấy sự tang thương, khó khăn của đồng bảo ở những vùng đang phải chịu thiên tai lũ lụt, nên mấy chị em ở đây đã kêu gọi cùng nhau chung tay và chuẩn bị để tập kết lại thật nhiều hàng gửi đến bà con vùng lũ, chia sẻ nỗi mất mát tang thương của các gia đình, chung tay vì một cộng đồng”.

 Khắc ghi lời căn dặn của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khắc ghi lời căn dặn của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 18/09/2024

(ANTV) - Tinh thần 5 tiên phong theo lời căn dặn của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 có giá trị và ý nghĩa rất lớn đối với thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên lực lượng vũ trang nói riêng, và thực sự đã trở thành kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, hành động và mục tiêu phấn đấu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chính trị 18/09/2024

(ANTV) - Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. ANTV Online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sẻ chia với bà con nhân dân vùng bão lũ

Sẻ chia với bà con nhân dân vùng bão lũ

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh - Ban Vận động cứu trợ TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3.

Khởi tố, bắt giam đối tượng dùng mỏ lết đánh tài xế ở TP.Thủ Đức

Khởi tố, bắt giam đối tượng dùng mỏ lết đánh tài xế ở TP.Thủ Đức

Pháp luật 18/09/2024

(ANTV) - Chiều 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức TPHCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Ngô Đức Giang (SN 1981, thường trú quận Phú Nhuận, TPHCM) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ một số hành vi khác của đối tượng.

Tuổi trẻ VTV và Cục Truyền thông CAND hoạt động thiện nguyện tại vùng bão lũ

Tuổi trẻ VTV và Cục Truyền thông CAND hoạt động thiện nguyện tại vùng bão lũ

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng bào đang gặp khó khăn bởi thiên tai bão lũ. Mong muốn góp sức nhỏ để kết nối các tổ chức, các nhân hảo tâm đến với những hộ dân chịu ảnh hưởng lũ lụt. Qua đó giúp nhân dân khắc phục về vật chất cũng như tinh thần đối với các địa bàn đang gặp khó khăn, mất mát do bão lũ.

Người dân miền Trung chạy đua ứng phó bão số 4

Người dân miền Trung chạy đua ứng phó bão số 4

Xã hội 18/09/2024

(ANTV) - Rút kinh nghiệm từ nhiều mùa bão trước, trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới, người dân miền Trung đã tranh thủ đưa tàu thuyền lên bờ, đồng thời khẩn trương dọn dẹp, kê cao đồ đạc để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Xem thêm