
Theo Thiếu tá Lê Hồng Thái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa: Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm đến nay đều xảy ra tại khu vực các đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó đa số là ở các đường ngang dân sinh. Thiếu tá Lê Hồng Thái nói: “Thanh Hóa có hàng trăm đường dân sinh trài dài qua nhiều vùng địa lý khác nhau, phần lớn những đường ngang dân sinh đều mở tùy tiện ngoài khu vực đô thị và khu vực có đông người tham gia giao thông. Việc đường ngang dân sinh mở tùy tirnj qua đường sắt, gây mất an toàn giao thông, nhiều điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt xuất hiện nhưng chưa được giải quyết đứt điểm”.
Ngay trong đầu tháng 3 năm 2017, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và thị xã Bỉm Sơn đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng. Trước đó, trong tháng 2, khu vực nàycũng xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người thiệt mạng. Các vụ tai nạn đều có điểm chung là do ý thức của người đi bộ khi băng qua đường sắt. Cá biệt, nhiều xe khách chạy trên tuyến Quốc lộ 1A còn dừng, đỗ ngay sát đường sắt để cho hành khách trèo qua hàng rào, băng qua đường sắt đi vệ sinh, gây mất an toàn giao thông và xảy ra tai nạn... Điển hình là vào ngày 22-1, xe ô tô khách mang biển kiểm soát 81B – 006.13 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, khi đi đến khu vực cầu Cừ, thuộc xã Hà Yên (Hà Trung) thì dừng lại bên đường cho hành khách đi vệ sinh. Trong lúc đó, một nữ hành khách do không quan sát khi băng qua đường ray đã bị đoàn tàu khách lưu thông theo hướng Nam – Bắc lao tới đâm trực diện, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Cũng theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sở dĩ tai nạn giao thông đường sắt tăng đột biến so với cùng kỳ còn do công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt ở một số địa phương, đơn vị chưa được thực hiện quyết liệt, chưa thường xuyên nên hiệu quả xử lý vi phạm thấp, có đơn vị không xử lý được trường hợp vi phạm nào. Công tác tuyên truyền vẫn chưa được các địa phương quan tâm, triển khai, nhất là đối với các khu dân cư, nơi có tuyến đường sắt chạy qua, có nhiều đường ngang giao cắt... Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng cấp huyện còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp, thậm chí có thời điểm còn lơ là... Con số 47 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt bị xử phạt (với tổng số tiền 14,4 triệu đồng), 66 hộ dân bị xử phạt vì vi phạm, trật tự và hành lang ATGT đường sắt... mà các đơn vị chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện chưa phản ánh hết tình hình phức tạp hiện nay. Thiếu tá Lê Hồng Thái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết thêm: “ chúng tôi đã tham mưu, xây dựng các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức. Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các ga, các gác chắn, các đường ngang, đường dân sinh trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh có cảnh báo tự động, không để vi phạm nổi cộm”.
Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với ngành đường sắt rà soát lại các đường ngang, đường dân sinh tại các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung để bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, chuông cảnh báo, biển báo; lắp đặt tấm đan bê tông và gác chắn tại km 192+370 giao cắt với đường liên xã Minh Nghĩa - Hoàng Giang (Nông Cống); lắp đặt gác chắn tại km 201+750 giao cắt với đường tỉnh 525B. Xây dựng đường ngang có người gác hoặc đường gom tại km 187+370, km 187+650 thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang (Nông Cống); tổ chức cảnh giới tại km 207+160 và km 207+675 (huyện Tĩnh Gia)... Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 193 đường ngang dân sinh, trong đó chỉ có 72 đường ngang hợp pháp, còn lại đều là bất hợp pháp. Việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh bất hợp pháp là không hề đơn giản, do đó để công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông, bên cạnh sự quyết liệt của ngành giao thông, công an, cần có sự vào cuộc với trách nhiệm cao của các cấp chính quyền, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật của mỗi người dân.
Hà Phương
(ANTV) - Diện tích thuộc loại trung bình (5,65 km2) song phường Lê Chân, thành phố Hải Phòng hiện có tới hơn 162 nghìn dân với 95 tổ dân phố. Sau sáp nhập, Lê Chân được biết đến là phường đông dân nhất thành phố cảng với nhiều phức tạp về ANTT đặc biệt là tệ nạn ma túy. Thực hiện mục tiêu xây dựng phường không ma tuý (giai đoạn 2025-2030), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đặc biệt là sự nỗ lực, đi đầu của lực lượng công an cơ sở, Lê Chân đã và đang từng bước khẳng định quyết tâm ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội bằng những kết quả tích cực
(ANTV) - Gia Viên là phường có dân số đông ở thành phố Hải Phòng với hơn 100 nghìn nhân khẩu, 73 tổ dân phố trên diện tích hơn 5km2. Được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Đằng Giang, một phần các phường Cầu Đất, Lạch Tray, Đông Khê và Gia Viên (cũ), phường Gia Viên mới ở vị trí trung tâm thành phố với nhiều dự án giao thông, xây dựng lớn. Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TƯ ngày 26/2/2025 của thành uỷ Hải Phòng về xây dựng thành phố không ma tuý, Công an phường Gia Viên đã đề ra lộ trình và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu đầy “áp lực” là đến năm 2030 sẽ trở thành phường không ma túy.
(ANTV) - Được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 6 phường: Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Phan Bội Châu, Thượng Lý, Sở Dầu, Hùng Vương và một phần Gia Viên; phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 12km2 với 70 tổ dân phố. Là phường trung tâm, Hồng Bàng được biết đến với nhiều đầu mối giao thông, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ sôi động... Yếu tố đặc thù về kinh tế xã hội kéo theo những phức tạp riêng về ANTT và trách nhiệm của công an phường Hồng Bàng- đơn vị mới sáp nhập hơn 3 tháng là đảm bảo cuộc sống bình yên cho gần 110 nghìn người dân nơi đây
(ANTV) - Trung úy Trần Minh Hoàng, SN 1999, cán bộ Công an xã Tân Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh (trước là xã Vĩnh Lộc B) là 1 người trẻ sống lý tưởng và hoài bão. Hoàng được biết đến là một cán bộ có năng lực, đam mê công việc và với câu chuyện bức thư gửi cho chính mình trong tương lai, anh là hình mẫu của một thanh niên thế hệ mới, tràn đầy nhiệt huyết và sống đẹp.
(ANTV) - Chỉ trong tháng 9, Phòng An ninh điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã tập trung lực lượng, tổ chức xác minh, truy bắt và vận động đầu thú 2 đối tượng truy nã. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của đơn vị này bởi việc truy bắt, vận động đầu thú các đối tượng truy nã luôn là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao.
(ANTV) - Trong bối cảnh quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các quy định về bồi thường ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất cũng là những “điểm nóng” thường xuyên được quan tâm . Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai.
(ANTV) - Trong bối cảnh tình hình tội phạm kinh tế ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định thị trường và trật tự an toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về công tác này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh.
(ANTV) - Ngày 11/9 vừa qua, vụ rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã được xác nhận, khiến dư luận lo ngại về hệ lụy tức thời và những nguy cơ lâu dài. Trong chuyên mục Tiêu điểm ANTT với chủ đề: “Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC”, Trung tá, Tiến sỹ Bùi Thị Liên, chuyên gia giảng dạy về “Tâm lý tội phạm” tại Học viện An ninh nhân dân bàn luận về nội dung này.
(ANTV) - TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, trung tâm thương mại sôi động với hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhưng cũng chính nơi đây lại là “điểm nóng” để tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại tìm mọi cách len lỏi, bám rễ. Trước thách thức đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, kiên trì đấu tranh, giữ vững sự minh bạch và an toàn cho môi trường kinh doanh của thành phố.
(ANTV) - Trong công tác xây dựng lực lượng 80 năm qua, cùng với công tác tổ chức cán bộ, công tác giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục chính trị tư tưởng là bộ ba luôn đồng hành không thể tách rời, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của lực lượng công an nhân dân, đảm bảo luôn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi hoàn cảnh, thời kỳ, giai đoạn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước với đội ngũ cán bộ luôn có tính kế thừa, có tính kỷ luật, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối.