Thứ Hai, 01/07/2024 04:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật ngày 24/6

BT

(ANTV) - Đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi xã hội; Từ 1/7, Bảo hiểm xã hội thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeiD; Mạnh tay với những công trình xây vượt tầng ở Thủ đô; Dòng vốn FDI thế hệ mới dịch chuyển về Việt Nam...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi xã hội

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với quan điểm, phương châm “không chỉ đánh khúc giữa”, bắt giữ toàn bộ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy, đối tượng chủ mưu cầm đầu, 6 tháng đầu năm 2024, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng. Qua đó, triệt phá, các chuyên án lớn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy. Thông tin chi tiết trên báo CAND.

6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công hơn gần 14.500 vụ, trong đó có một số chuyên án lớn tại một số địa phương trên cả nước. Sau 2 năm triển khai Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đến nay luật và các văn bản quy định đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy. Nhận thức của cá nhân và gia đình, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đã có sự chuyển biến tích cực, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi loại tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

Từ 1/7, Bảo hiểm xã hội thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeiD

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung các nguồn lực, sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024. Báo An ninh thủ đô đưa tin về nội dung này.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện kết nối với Bộ Công an để chia sẻ, xác thực thông tin giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và cơ sở dữ liệu căn cước công dân. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để kết nối và triển khai các hoạt động thuộc Đề án 06 của Chính phủ nói chung, và định danh, xác thực nói riêng. Cùng với đó, đồng bộ xác thực thông tin định danh cá nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, từ tháng 10/2023, ngành cũng đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID.

Mạnh tay với những công trình xây vượt tầng ở Thủ đô

Thời gian qua, nhiều công trình xây dựng vượt tầng đang nở rộ, khiến nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô cảm thấy bất an. UBND TP Hà Nội mới đây cho biết, trường hợp xây nhà vượt tầng so với giấy phép, không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, cách tốt nhất để dừng thi công là cắt điện, nước. Bài viết chi tiết trên báo Lao động.

Theo báo laodong hiện nay có một số công trình nhà ở chung cư trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn chưa đảm bảo quy định về PCCC. Trong khi đó, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi quy định trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND các cấp theo đó được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với công trình xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép. Việc cắt điện nước cũng nhằm xử lý trường hợp ý thức kém, coi thường mạng sống người khác thời gian qua.

Dòng vốn FDI thế hệ mới dịch chuyển về Việt Nam

Trên cơ sở đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với rất nhiều nước: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia; ký kết và thực hiện nhiều hiệp định thương mại tự do, với hơn 60 đối tác phủ rộng khắp các châu lục, Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế hệ mới (có công nghệ cao, công nghệ mới, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao), thông tin trên báo Kinh tế đô thị.

Việt Nam đang trở thành điểm hội tụ của những “ông lớn” công nghệ thế giới với những dự án hàng trăm triệu USD, thậm chí cả tỷ USD... Đặc biệt, thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang là chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước hướng tới, Việt Nam cũng ban hành nhiều văn bản về thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó nổi bật là Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về thu hút dòng vốn FDI có chất lượng. Qua đó càng chứng tỏ, thu hút FDI có chất lượng hiện là mục tiêu xuyên suốt, có đủ cơ hội và tiềm năng để thực thi.

Bảo đảm an toàn, chu đáo kỳ thi tốt nghiệp THPT và quản lý trẻ em dịp nghỉ hè

Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được an toàn, nghiêm túc; hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em, học sinh trong kỳ nghỉ hè thật sự an toàn, hữu ích, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện. Trong đó yêu cầu, các địa phương chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để triển khai biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Kỳ thi; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho học sinh đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa, học sinh khuyết tật và học sinh tại vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai tham dự Kỳ thi với phương châm không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại.

Bộ Công an chính thức ban hành mẫu thẻ căn cước

Bộ Công an đã ban hành Thông tư số quy định về mẫu thẻ căn cước, mẫu giấy chứng nhận căn cước sẽ được sử dụng từ ngày 1/7 tới đây. Theo đó, hai mặt của thẻ căn cước in hoa văn màu xanh chuyển ở giữa màu vàng đến xanh. Nền mặt trước gồm bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, các hoa văn, họa tiết truyền thống trang trí. Nền mặt sau gồm các hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen, Bộ phận lưu trữ thông tin trên thẻ căn cước là mã QR và chíp điện tử được gắn ở mặt sau thẻ căn cước.

Đề xuất cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNEID từ 1/7

Sau một thời gian thí điểm tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên - Huế, mới đây Bộ Tư pháp đã kiến nghị Chính phủ phủ cho phép thực hiện mở rộng thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/7/2024. Theo đó, Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ vào điều kiện hạ tầng, kỹ thuật hiện có của địa phương, quyết định thời gian thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, tuy nhiên không chậm quá ngày 31/12/2024. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị có liên quan, phối hợp và hoàn thiện Quy trình về việc thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như điều kiện kỹ thuật, cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh giác lừa đảo thu thập thông tin qua VNEID

Cảnh giác lừa đảo thu thập thông tin qua VNEID

Xã hội 30/06/2024

(ANTV) - Căn cước công dân gắn chip là môt loại giấy tờ quan trọng, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để trục lợi. Thời gian gần đây xuất hiện thông tin về việc lừa đảo thu thập thông tin cá nhân trên CCCD và VNeID làm người dân hoang mang về tính bảo mật của ứng dụng này.

Người lao động mong chờ lương mới nhưng vật giá không tăng

Người lao động mong chờ lương mới nhưng vật giá không tăng

Kinh tế 30/06/2024

(ANTV) - Theo đề xuất của chính phủ từ ngày 1/7/2024, sẽ điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng bình quân 6%. Qua đó giúp người lao động làm việc trong các doanh nghiệp được cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên nỗi lo về việc mặt hàng hóa thiết yếu cũng tăng theo lương vẫn luôn thường trực.

Xem thêm