Thứ Bảy, 18/05/2024 13:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày 26/3

BT

(ANTV) - Đoàn viên, thanh niên CAND là lực lượng nòng cốt trong chuyển đổi số, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhà mạng dọa “khóa thuê bao” để lừa đảo; Dịch vụ cầm đồ biến tướng vì lỗ hổng pháp lý; Bộ GDĐT lấy ý kiến về kỳ thi Trung học phổ thông: Không còn tranh cãi: Thi hay không thi...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ngày 26/3.

Đoàn viên, thanh niên CAND là lực lượng nòng cốt trong chuyển đổi số, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao những thành tích, kết quả, vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên, nhất là đoàn viên thanh niên Công an xã, những xã vùng sâu, vùng xa trong công tác bảo vệ ANTT, trật tự xã hội, thực hiện Nghị quyết 12, Đề án 06, chuyển đổi số phục vụ nhân dân. Đây là nội dung trọng tâm buổi gặp mặt đối thoại với cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an Nhân Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), 67 năm truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an (1956 – 2023).

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Tô Lâm, cùng đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đồng chủ trì buổi tọa đàm, đối thoại với các cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Công an, lắng nghe và chia sẻ với những ý kiến trong các lĩnh vực công tác... Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần giúp Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên đề xuất, góp ý nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng CAND.

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhà mạng dọa “khóa thuê bao” để lừa đảo

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/3, các nhà mạng đã có thông báo hướng dẫn khách hàng cập nhật, chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi nhà mạng triển khai kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh đe dọa “khóa thuê bao” của khách để lừa đảo.

Thủ đoạn phổ biến là người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao và yêu cầu thực hiện theo các bước, cung cấp thông tin cá nhân để lừa đảo. Cục Viễn thông mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Đồng thời, để hạn chế tình trạng người dân bị kẻ xấu lừa đảo nhằm trực lợi, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai các biện pháp truyền thông qua nhắn tin thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao phải có định danh, hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng để tránh việc bị mạo danh.

Dịch vụ cầm đồ biến tướng vì lỗ hổng pháp lý

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra công ty F88 sau khi nhiều người tố công ty này cho vay tiền với lãi suất cao và đòi nợ kiểu khủng bố… Sự việ này tiếp tục cảnh báo về những bất cập lỗ hổng pháp lý trong quản lý loại hình kinh doanh này.

Về vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị ghi nhận, thống kê của Cục Cảnh sát Hình sự cho thấy, hiện toàn quốc có gần 27.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Theo Luật Dân sự, lãi suất cho vay không quá 20%/năm. Tuy nhiên, các công ty, cửa hàng cầm đồ đã biến tướng nhiều loại hình dịch vụ, lách luật bằng các loại phí....Do đó, số tiền khách hàng phải trả rất cao so với quảng cáo. Một số chuyên gia nhận định, quy định từ phía pháp luật còn khá lỏng lẻo, hiện chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính với pháp nhân cho vay với mức lãi suất từ 20% đến 100%/năm. Thứ 2, luật quy định về lãi suất cho vay mà không có quy định cụ thể về những các chi phí đi kèm khoản vay đó.

Bộ GDĐT lấy ý kiến về kỳ thi Trung học phổ thông: Không còn tranh cãi: Thi hay không thi

Trước nhiều ý kiến về việc nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là hình thức xét tuyển. Tại dự thảo mới công bố, Bộ Giáo dục và đào tạo đã dẫn ra nhiều văn bản, chỉ đạo khẳng định sẽ không có chuyện bỏ kỳ thi. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động.

Theo Bộ này, Nghị quyết 29 đã định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là “cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Mặt khác, Luật giáo dục và Luật Đại học đều quy định học sinh học hết chương trình THPT, đủ điều kiện sẽ được dự thi và căn cứ vào phương thức tuyển chọn của các trường Đại học để đăng ký dự tuyển. Nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận nhỏ học sinh phổ thông, nhất là học sinh các lớp THPT không học vì không phải thi. Bên cạnh đó, cần giữ ổn định kỳ thi ít nhất trong 5 năm liên tục, tránh việc thay đổi gây tâm lý lo lắng trong học sinh, phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm