(ANTV) - Nếu để nói về bức tranh toàn cảnh của loại hình xe khách tuyến cố định trong 1 vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm trước khi có đại dịch covid 19, thì chỉ có 2 từ thôi “khốn đốn”.
Có nhiều lý do để dẫn đến thảm cảnh như ngày hôm nay của loại hình này, nhưng điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là người dân đã không còn mặn mà và quá lệ thuộc vào 1 loại hình từng giữ ngôi “vương” trong các loại hình vận tải hành khách. Vì sao lại xảy ra tình trạng như vậy?
Từng có thời điểm, xe khách tuyến cố định giữ vai trò độc tôn trong các loại hình vận tải hành khách giữa các tỉnh thành.
Thế nhưng, đến nay thì sao những chiếc xe này giờ đã không còn là “món hời” mà đã trở thành “cục nợ” của các doanh nghiệp vận tải khi khách giờ không muốn vào bến đi xe.
Nguồn thu không có trong khi chi phí bến bãi, xăng dầu, vẫn phải mất để duy trì tần suất đã ký hợp đồng với bến. Và thế là số lượng xe bắt đầu rơi rụng dần để cắt giảm chi phí, thậm chí có những tuyến xe khách tại Hà Nội, không có 1 doanh nghiệp vận tải nào đăng ký chạy.
Tìm cách để ra ngoài đó là đơn giản và dễ dàng nhất để cắt lỗ và thu hồi vốn. Thế nhưng ra ngoài chạy dù thì lại bị phạt. Chúng ta sẽ không so sánh với đường sắt, hay hàng không giá rẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần vận tải khách hãy nhìn thẳng vào đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp trên đường bộ. 1 ví dụ đơn giản nhất, những chiếc xe này đều đón khách dọc đường, thế nhưng khi cùng bị xử phạt thì xe khách mắc rất nhiều lỗi, đón khách dọc đường, chạy thấp hơn tốc độ quy định, chạy sai luồng tuyến. Đối thủ cạnh tranh chính là xe limousin thì đơn giản đây là cách để các lái xe này lách luật.
Rồi thì những bản hợp đồng được in sẵn, chỉ cần 1 số thông tin cơ bản của hành khách vào là những chiếc xe này ngay lập tức trở thành xe hợp đồng và thoát khỏi các quy định bắt buộc của vận tải hành khách tuyến cố định. Và việc xử lý chỉ dừng lại ở lỗi dùng đỗ sai quy định, còn các lái xe thì rất sẵn sàng để nộp phạt.
Có thể thấy xe khách đang bị bóp nghẹt trong cái vòng kim cô của các quy định chặt chẽ trong mô hình vận tải khách tuyến cố định hiện nay. Cùng làm 1 nhiệm vụ nhưng 1 bên thì thoải mái, tự do. Còn 1 bên thì bị kìm kẹp trong hàng tá các quy định, dễ hiểu vì sao xe khách tuyến cố định ngày càng thui chột như hiện tại.
Rõ ràng, xã hội và xu thế sử dụng dịch vụ của người dân sẽ nhắm đến sự tiện lợi hơn, ưu việt hơn, và xe khách thì không có điều đó. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng mô hình hoạt động truyền thống này đã quá lỗi thời và không còn phù hợp.
Thực tế thì nhiều năm qua, đã có nhiều giải pháp được đưa ra để cứu vớt vận tải khách tuyến cố định như phần mềm đặt chỗ trực tuyến, xe trung chuyển đến bến xe. Nhưng thực tế khi vận hành thì vẫn không thể đem lại sự tiện lợi cho người dân như xe limousin mang lại. Và đến nay xe khách vẫn tiếp tục trượt dài trên con dốc của mình. Đã đến lúc cần nhìn nhận lại về mô hình vận hành kiểu này, liệu nó có còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
(ANTV) - Sáng ngày 30/10, tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Trong đó, vấn đề giáo dục là chủ đề nóng được các đại biểu tập trung thảo luận.
(ANTV) - Trong ngày làm việc hôm nay (30/10), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình thực hiện, dự toán ngân sách nhà nước; phương án phân bổ ngân sách trung ương và Kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội.
(ANTV) - Khi không gian mạng trở thành một phần tất yếu của đời sống, mỗi cá nhân đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của rò rỉ thông tin cá nhân, lừa đảo trực tuyến hay chiếm đoạt dữ liệu. Trong bối cảnh đó, dự thảo Luật An ninh mạng 2025 khi được thông qua sẽ đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an toàn thông tin của người dân. Đây được xem là lá chắn pháp lý cấp thiết, giúp Việt Nam xây dựng một môi trường mạng an toàn, tin cậy và bền vững hơn trong kỷ nguyên số.
(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, chiều ngày 29/10 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Luân Đôn, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Shabana Mahmood.
(ANTV) - Sáng ngày 30/10, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ngãi cùng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Nam Trung bộ, Bộ Công an đã huy động 300 cán bộ, chiến sĩ đến tại các điểm trường tại các xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị ngập lụt, dọn dẹp sau khi lũ rút.
(ANTV) - Tại TP Đà Nẵng, mặc dù mưa đã ngớt nhưng nước lũ vẫn còn bao vây nhiều xã phường, có nơi vẫn ngập sâu hơn 3 mét, nhiều khu vực còn bị cô lập. Lực lượng Công an toàn thành phố vẫn đang huy động 100% quân số, túc trực ngày đêm, sát cánh, hỗ trợ nhân dân vùng ngập lụt, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho nhân dân.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/10, cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận giảm thuế quan đối với Trung Quốc để đổi lấy việc nước này nối lại việc mua đậu nành của Mỹ, hoãn kế hoạch siết chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm trong ít nhất một năm và trấn áp nạn buôn bán trái phép fentanyl.
(ANTV) - Theo Cục Khí tượng Thủy văn – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong đêm 29 và sáng nay 30/10, mưa tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã giảm, nhưng khu vực miền Trung vẫn còn đối mặt với một đợt mưa lớn mới.
(ANTV) - Sau đợt mưa lớn kéo dài, tuyến đèo D’ran, Quốc lộ 20, đoạn qua xã D’ran lên Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xảy ra sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông. Sáng ngày 30/10, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục triển khai phương án xử lý khoảng 60.000 mét khối đất đá tại khu vực đồi cao phía taluy dương (địa phận thuộc phường Xuân Trường - Đà Lạt) có nguy cơ trượt xuống mặt đường.
(ANTV) - Sáng ngày 30/10, phiên tòa xét xử 141 người trong vụ án đánh bạc hơn 2.500 tỉ đồng tại "sòng bạc" King Club ở tầng 1 khách sạn Pullman (Hà Nội) bắt đầu phần thẩm vấn. Hội đồng xét xử thẩm vấn nhóm bị cáo người Hàn Quốc để làm rõ hành vi tổ chức cho người Việt vào King Club đánh bạc dưới hình thức trò chơi điện tử có thưởng.