Thứ Bảy, 04/05/2024 02:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cẩn trọng cú bắt tay Ngân hàng - Bảo hiểm

BT

(ANTV) - Các công ty bảo hiểm nhân thọ đã hợp tác bán bảo hiểm thông qua ngân hàng trong hơn 10 năm và đang phát triển mạnh mẽ trong 2-3 năm gần đây.

Tuy nhiên, các sự cố gần đây khiến khách hàng bị mất tiền gửi tiết kiệm khi chuyển sang bảo hiểm đã làm giảm uy tín của các ngân hàng và có thể vi phạm pháp luật. Khách hàng cũng lo ngại về sự thiếu minh bạch của ngành bảo hiểm, có thể dẫn đến mất thị phần và doanh số hàng ngàn tỷ đồng.

Vừa qua, một số khách hàng của ngân hàng TMCP Sài Gòn - SCB gửi đơn tố cơ quan chức năng, phản ánh khi họ gửi tiết kiệm (hiện ngân hàng này đang bị kiểm soát đặc biệt), thì bị tư vấn viên chuyển sang mua gói bảo hiểm “Tâm an đầu tư” của Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam.

Trong quá trình tư vấn, nhân viên SCB tư vấn lập lờ, không nói rõ đây là hợp đồng bảo hiểm mà nói là sản phẩm đầu tư do ngân hàng kết hợp với Manulife, lãi suất cao, kèm quà tặng. Theo chia sẻ từ chuyên gia, hiện nay tình trạng này diễn ra không ít tại các ngân hàng.

Không chỉ vậy mà ngay cả những khách hàng khi đi vay tiền ngân hàng cũng bị các nhân viên đưa điều kiện phải mua kèm bảo hiểm, đặc biệt xảy ra những tháng cuối năm 2022, khi nhân viên ngân hàng cho rằng “cạn room tín dụng” và ép khách hàng mua gói bảo hiểm tương đương 3-4% giá trị khoản vay, mới giải ngân.

Theo Bộ Tài chính, hiện có hơn 40% số lượng hợp đồng khai thác mới đến từ kênh liên kết ngân hàng – bảo hiểm. Tuy vậy, việc phát triển nóng phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng, như nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng, hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay.

Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Với khách hàng, cần lưu ý đọc kỹ các hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt cần phân biệt tiền gửi tiết kiệm và bảo hiểm đầu tư…, để tránh các trường hợp gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm. Một khi đã dính đến các hợp đồng bảo hiểm mập mờ, dễ phát sinh kiện tụng rất mất thời gian mà quyền lợi khách hàng thường là bị thiệt thòi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Kinh tế 03/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 3/5, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ trì lễ sơ duyệt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Về phía Bộ Công an, dự lễ sơ duyệt có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (03/5) tại Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an cũng đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh diễu hành của lực lượng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Văn hóa 03/05/2024

(ANTV) - Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các cựu chiến binh, các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến và có tác phẩm nghệ thuật về chiến dịch Điện Biên Phủ, đông đảo khán giả ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Xem thêm