Thứ Ba, 21/10/2025 22:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam

BT

(ANTV) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hành vi tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Thay vì mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng hiện nay thường ưa chuộng mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử.

Áp lực này đã khiến các trung tâm thương mại phải đối mặt với thách thức và phải định vị lại vị thế của mình. Ngoài việc cạnh tranh với bán lẻ qua nền tảng thương mại điện tử, sự xuất hiện của nhiều tên tuổi bán lẻ trên toàn thế giới tại Việt Nam càng làm cho đường đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn.

Tháng 1/2015, Việt Nam chính thức cho phép các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài được thành lập, hoạt động tại Việt Nam. Kể từ đó, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực này như Eaon – Nhật Bản; Lotte – Hàn Quốc; Crescent Mall – Đài Loan (Trung Quốc) và các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan, Singapore đổ bộ vào Việt Nam.

Cuộc đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt, mà ở đó mỗi đơn vị đều có chiến lược đầu tư bài bản nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần bán lẻ được đánh giá là có tiềm năng của Việt Nam.

Có thể nói ciệc các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đầu tư TTTM quy mô lớn trong những năm gần đây, đã tác động to lớn đến thói quen mua sắm và hình thành văn hóa trải nghiệm dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Các tên tuổi này mang theo mô hình kinh doanh lý tưởng “all in one”, ở đó người tiêu dùng được trải nghiệm các dịch văn uống, mua sắm, giải trí … trong cùng một địa điểm.

Với tiềm lực kinh tế dồi dào cùng chiến lược đầu tư bài bản, khối ngoại dần lất át các tên tuổi bán lẻ trong nước, đã từng có thời điểm nhá bán lẻ trong nước phải lựa chọn giữa việc liên doanh với nước ngoài hay chấp nhận bán toàn bộ, chuyển hướng đầu tư.

Ở chiều ngược lại, khá ít các tên tuổi trong nước có khả năng đầu tư lớn. Do đó để có thể trụ vững, các thương hiệu trong nước cũng đã đầu tư cho mình một mô hình phát triển lý tưởng, một bản sắc riêng.

Tiêu chí phát triển củaVạn Hạnh mall là đa dạng ngành hàng, tập trung nhiều thương hiệu uy tín, chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng”

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua giành thị phần bán lẻ của Việt Nam sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn nữa và “cửa thắng” vẫn còn rộng mở cho tất cả.

Khi yếu tố vị trí đẹp hay, việc đầu tiên quyết định mà các nhà phát triển trung tâm thương mại cần đưa ra để giải quyết đó là đặt lợi ích của khách hàng, của người tiêu dùng lên trên hết. Giải quyết được các vấn đề khách hàng đang cần và đang thiếu cũng như đang mong muốn có được, thì các đơn vị đó sẽ nắm chắc phần thắng trong tay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bảo đảm an ninh hàng không, phục vụ an toàn tuyệt đối Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Bảo đảm an ninh hàng không, phục vụ an toàn tuyệt đối Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Lễ mở ký Công ước Hà Nội sẽ được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/10. Đây là lần đầu tiên một địa danh của Việt Nam gắn liền với một điều ước đa phương toàn cầu trong lĩnh vực mà cộng đồng quốc tế đang đặc biệt quan tâm. Điều này cho thấy sự tin tưởng của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế vào lập trường nhất quán đề cao luật pháp quốc tế, cũng như năng lực, cam kết và sự tham gia tích cực của Việt Nam trong giải quyết các thách thức toàn cầu.

Xây dựng "lá chắn an toàn” từ gia đình - nhà trường - xã hội

Xây dựng "lá chắn an toàn” từ gia đình - nhà trường - xã hội

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Từ tháng 4 đến nay TP.HCM ghi nhận khoảng 70 vụ "bắt cóc online" và các nạn nhân đều được giải cứu thành công. Đây là sự thay đổi rõ nét trong phương thức hoạt động của các đối tượng lừa đảo, từ những người lớn tuổi, không rành về công nghệ chuyển sang những mục tiêu dễ bị tác động và dễ tin tưởng hơn là người trẻ, học sinh sinh viên. Vấn đề này đặt ra yêu cầu phải nâng cao nhận thức cho những người trẻ trong việc tham gia thế giới “ảo”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hoa nở sau mưa”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hoa nở sau mưa”

Văn hóa 21/10/2025

(ANTV) - Tối 20/10, tại Nhà hát Hồ Gươm đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hoa nở sau mưa”. Đây là sự kiện được Bộ Công an phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào Cao Bằng ổn định sau bão lũ.

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Hồi 13h chiều nay (21/10), tâm bão ở khoảng 17,5 độ vĩ Bắc, 112,2 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 12. Bão di chuyển theo hướng Tây Nam, với tốc độ 10 - 15 km/h.

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Dữ liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 12 vẫn duy trì cường độ, tuy nhiên lại tiếp tục đổi hướng. Hồi 7h sáng nay, tâm bão ở khoảng 18,0 độ vĩ Bắc – 112,6° độ kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 130km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 9–10 (75–102 km/h), giật cấp 12, di chuyển hướng Tây 20 km/h.

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Trong mùa mưa lũ năm nay, người dân dưới chân núi Gò Oát, thôn Ba Lang, xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi rất lo lắng khi trên sườn núi xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Qua thời gian, các vết nứt ngày càng mở rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, đe dọa trực tiếp đến người dân sinh sống phía dưới chân núi.

Xem thêm