Thứ Năm, 06/03/2025 15:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Doanh nghiệp và tài xế công nghệ trước Nghị định 10

(ANTV) - Nghị định 10/2020/ NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Các hãng xe và tài xế công nghệ sẽ có những ảnh hưởng và thay đổi như thế nào?

Nghị định 10/2020/ NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Một trong những nội dung được quan tâm nhất của nghị định này đó là việc thống nhất quản lý mô hình taxi công nghệ và taxi truyền thống. Vậy các hãng xe và tài xế công nghệ sẽ có những ảnh hưởng và thay đổi như thế nào?

Nếu như trước đây những chiếc taix truyền thống có thể dễ dàng được phân biệt nhờ những chiếc mào còn taxi công nghệ thì không. Đây là câu chuyện gây tranh cãi trong suốt thời gian vừa qua. Thì bắt đầu từ ngày 1/4 tới đây khi Nghị 10 chính thức có hiệu lực thi hành thì cả taxi truyền thống và xe hợp đồng đều phải có dấu hiệu nhận biết nhờ logo phản quang hoặc là mào xe theo quy định... Và những hãng xe như Grab, Bee hay Fast Go phải lựa chọn hình thức kinh doanh cho mình hoặc là đơn vị trung gian cung cấp phần mềm hoặc là đơn vị kinh doanh vận tải.

Với định hướng là một đơn vị công nghệ ngay từ khi sáng lập nên khi Nghị định 10 ra đời, hãng xe công nghệ này đã quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh là trung gian cung cấp nền tảng công nghệ kết nối. Và để đáp ứng quy định mới, đơn vị này cũng đang thực hiện các bước chuẩn bị thích hợp...

Anh Nguyễn Hữu Tuất, người sáng lập Fast Go Việt Nam nói: Định vị của Fast Go là không thay đổi, tuy nhiên về quy trình và một số thủ tục thì Fast Go sẽ điều chỉnh để phù hợp với các quy định mới trong Nghị định 10/2020. Cụ thể là sàng lọc và kiểm tra lại những đối tác lái xe của mình đã tuân thủ những quy định về phù hiệu, tem phù hợp với nghị định mới hay chưa đồng thời cũng sẽ thay đổi chút trong cái quy trình về vận hành của ứng dụng đúng với vai trò của đơn vị cung cấp ứng dụng vận tải theo quy định mới.

Từ ngày 1/4, chỉ cần thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải,... thì đã được xem là tham gia kinh doanh vận tải. Hiện, nhiều hãng công nghệ vẫn đang nghiên cứu để lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. Một số vấn đề liên quan cũng đang được các doanh nghiệp đưa ra.

Ông Đỗ Mạnh Tuân, Phó Tổng giám đốc Be Group chia sẻ: Các hãng như Be hay Grab sử dụng cơ chế hợp đồng để tăng giá cước vào các giờ cao điểm cũng phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường của tài xế. Tuy nhiên, tăng đến mức nào, đến giới hạn nào thì cũng đề nghị Sở và các cơ quan liên quan của thành phố cũng như là của Bộ có chủ trì để làm sao đưa ra mức hợp lý nhất. Và Be hoàn toàn ủng hộ chủ trương có thể ổn định giá cước cho lĩnh vực kinh doanh taxi truyền thống cũng như taxi sử dụng ứng dụng công nghệ.

Theo các chuyên gia, nghị định mới sẽ tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng thể hiện sự nhất quán trong việc áp dụng công nghệ để phát triển kinh tế số, trong đó có quản lý vận tải.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nói: Đây là một sự tiến bộ về mặt quản lý, tạo mọi điều kiện cho các loại hình doanh nghiệp hoạt động vì lợi ích của đất nước, vì lợi ích của người dân và phát triển theo hướng công nghệ, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế, các loại hình kinh tế đặc biệt trong đó là taxi công nghệ được phát triển và có hành lang pháp lý để phát triển. Với taxi truyền thống, bản thân họ phải vươn lên và nghị định 10 này cũng tạo điều kiện cho họ phát triển.

Có thể thấy, đây là quy định mở để các đơn vị tự lựa chọn và xác định hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp với các yêu cầu, điều kiện mới. Nếu lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải thì các doanh nghiệp sẽ phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và đáp ứng các yêu cầu tại điều 35 Nghị định này. Với phương án còn lại, các doanh nghiệp sẽ phải đăng ký kinh doanh vận tải và hoạt động theo những quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là đơn vị kinh doanh vận tải.

Sau hơn 6 năm có mặt tại Việt Nam thì hình thức gọi xe công nghệ đã đem đến cho người dân nhiều tiện ích và tạo công ăn việc làm cho hàng vạn tài xế. Và những thay đổi của quy định mới thì không chỉ các doanh nghiệp phải đưa ra sự lựa chọn cho mình mà các tài xế cũng theo đó bị tác động. Tác động như thế nào, thay đổi ra sao đó là băn khoăn của hầu hết các tài xế thời điểm này.

Tuy nhiên, với nhiều tài xế chạy xe bán thời gian như một công việc làm thêm lại khác. Việc yêu cầu các xe, nếu là xe hợp đồng phải niêm yết hoặc dán cố định cụm từ "Xe hợp đồng" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; còn nếu là taxi sẽ phải chọn hoặc dán logo phản quảng "Xe taxi" hoặc gắn mào khiến nhiều tài xế có quyết định khác.

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang tiếp tục xem xét để đưa ra quyết định vì vậy mà bản thân các tài xế cũng đang chờ đợi. Do đó, theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, bên cạnh việc tuân thủ các quy định mới của Nghị định 10, các doanh nghiệp cũng cần có phương án tính toán, sắp xếp thích hợp cho các tài xế đang hoạt động dưới thương hiệu của mình.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng: Cũng có người hỏi rằng hàng vạn lái xe Grab bây giờ sẽ đi về đâu. Ngay cả Grab cũng nói rằng chúng tôi sẽ phải xem xét những điều kiện của nghị định 10 nêu ra và sẽ lựa chọn phương thức nào thì vẫn còn phải xem xét chứ chưa có câu trả lời ngay được. Thì chắc rằng là người dân, doanh nghiệp rồi phía đối tác cần phải hợp tác với nhau để chúng ta làm thế nào để phát triển kinh doanh vận tải một cách bền vững theo cả hai hướng taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Cũng theo các chuyên gia, Nghị định mới đã có nhưng các cơ quan chức năng cần sớm ban hành những thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện để chi tiết hóa, cụ thể các nội dung có liên quan. Đây cũng là mong muốn của hầu hết doanh nghiệp lúc này...

Vậy là sau 12 lần dự thảo cuối cùng cũng đã có 1 quy định cụ thể và thống nhất liên quan đến taxi công nghệ, chấm dứt những tranh cãi trong thời gian vừa qua giữa hai hình thức vận tải cũ và mới này. Mặc dù còn nhiều ý kiến xung quanh các quy định mới nhưng theo như ý kiến của hầu hết các chuyên gia thì việc dừng thí điểm gọi xe công nghệ và sự ra đời của Nghị định 10 này đang tạo ra những hành lang pháp lý thuận lợi cũng như tạo đà cho sự phát triển của mô hình ứng dụng công nghệ trong vận tải hành khách trên phạm vi cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hội thảo khoa học 50 năm chiến thắng Tây Nguyên

Hội thảo khoa học 50 năm chiến thắng Tây Nguyên

Chính trị 06/03/2025

(ANTV) - Sáng ngày 5/3 tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Bộ Quốc phòng đã chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội thảo khoa học với Chủ đề: “Chiến thắng Tây Nguyên 1975 và nửa thế kỷ xây dựng, phát triển Đắk Lắk”.

Công bố thành lập Ban liên lạc Nữ Công an hưu trí Bộ Công an và kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Công bố thành lập Ban liên lạc Nữ Công an hưu trí Bộ Công an và kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Xã hội 06/03/2025

(ANTV) - Tại Hà Nôi, sáng 5/3, Ban Liên lạc Nữ Công an hưu trí Bộ Công an đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 115 năm ngày Quốc tế Phụ nữ; 1985 năm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Đồng thời, công bố quyết định của Bộ Công an giải thể Câu lạc bộ Nữ Công an hưu trí Bộ Công an, chuyển đổi thành lập Ban Liên lạc Nữ Công an hưu trí Bộ Công an.

Những nữ sĩ quan với khát vọng gìn giữ hòa bình thế giới

Những nữ sĩ quan với khát vọng gìn giữ hòa bình thế giới

Xã hội 06/03/2025

(ANTV) - Hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được đánh giá là khó khăn, nguy hiểm đòi hỏi lực lượng tham gia phải dũng cảm, có sức khỏe, bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn tốt, giỏi ngoại ngữ và có kỹ năng sinh tồn trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Đối với nữ, khó khăn, thử thách đó lại nhân lên gấp bội. Vậy nhưng, những nữ Công an Việt Nam vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNMISS với khát vọng lớn lao góp phần nhỏ bé của mình trong việc gìn giữ hòa bình.

Thấy gì qua việc giải thưởng lố bịch của Việt Tân bị từ chối?

Thấy gì qua việc giải thưởng lố bịch của Việt Tân bị từ chối?

Xã hội 06/03/2025

(ANTV) - Tháng 12 năm 2024 tại Toronto, Canada, một số đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân lại dựng lên sự kiện mang tính thường niên mà chúng gọi là lễ trao giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng. Năm 2024, người mà chúng chấm chọn để đưa lên làm nhân vật tiêu biểu của năm là Y Krếc Byă, đối tượng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử vào sáng ngày 28/3 vừa qua với tội danh phá hoại chính sách đoàn kết và đang thụ lý bản án 13 năm tù.

Xét xử 6 bị cáo “thổi giá” đất ở huyện Sóc Sơn

Xét xử 6 bị cáo “thổi giá” đất ở huyện Sóc Sơn

Pháp luật 06/03/2025

(ANTV) - Theo kế hoạch, hôm nay (6/3), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”. 6 bị cáo trong vụ án này đã câu kết “thổi giá” đất đấu giá tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội lên tới 30 tỷ đồng/m2, xảy ra cuối năm 2024.

Theo dấu nữ trùm

Theo dấu nữ trùm

Phá án 06/03/2025

(ANTV) - Những kẻ buôn người đã biến nhiều nạn nhân trở thành những “món hàng” để mua bán, đưa sang khu vực Tam Giác Vàng, rồi ép buộc họ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...Nguy hiểm hơn, kẻ đứng đằng sau điều hành hoạt động phạm tội cũng từng là nạn nhân của một đường dây buôn người trước đó. Sau hành trình 8 tháng lần theo dấu vết, Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã làm sáng tỏ phương thức hoạt động của đường dây buôn người, kịp thời bắt giữ và ngăn chặn các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Xem thêm