Thứ Hai, 08/12/2025 08:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Lành mạnh hóa môi trường nội dung số

(ANTV) - Tại sự kiện về sáng tạo nội dung số, Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin – Truyền thông nhận định sáng tạo trên không gian mạng đã chuyển mình thành một ngành công nghiệp chuyên nghiệp.

Những sản phẩm thiếu chất lượng hiện không còn chỗ đứng trên thị trường, bởi các nhãn hàng và người dùng mạng xã hội ngày càng đặt ra tiêu chuẩn cao. Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cũng sẽ có thêm nhiều quy định chặt chẽ hơn, gắn trách nhiệm của người có sức ảnh hưởng vào nội dung được truyền tải.

Mới đây, YouTube Việt Nam công bố, tính đến tháng 06/2024, YouTube đã đạt mốc 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam. Con số này chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của Việt Nam. Số liệu cho thấy mức độ theo dõi nội dung trên môi trường mạng tại Việt Nam tăng trưởng phi mã, đặc biệt trong 10 năm trở lại đây trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số và đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng trên mạng. Một số liệu cho thấy, đến nay, trên YouTube Việt Nam có hơn 1.800 kênh vượt mốc 1 triệu người đăng ký và trên 24.000 kênh sở hữu hơn 100.000 người đăng ký.

Còn tại sự kiện Ngày hội Các Nhà nội dung số mới đây, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin Điện tử chỉ ra sự thay đổi rõ rệt của ngành sáng tạo nội dung trong vòng một thập kỷ qua. Trước đây, sáng tạo nội dung chủ yếu mang tính cá nhân và chưa được xem như một ngành nghề thực thụ. Tuy nhiên, để quản lý, Bộ Thông tin Truyền thông đang xây dựng các quy định pháp lý liên quan đến quảng cáo.

Đối với các vi phạm, bên cạnh những biện pháp tài chính truyền thống, bộ này đề xuất áp dụng "biện pháp mềm", chẳng hạn yêu cầu cân nhắc vị trí địa lý của quảng cáo, hoặc các cơ quan truyền thông không nhắc tên thương hiệu vi phạm. Đây được xem là cách tiếp cận linh hoạt, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực mà không gây gián đoạn toàn bộ hệ sinh thái số.

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường bùng nổ với các hoạt động thương mại điện tử, những người có tầm ảnh hưởng thường tận dụng khả năng để kinh doanh khai thác lợi nhuận. Cơ quan chức năng đang dần “siết” những quy định về quảng cáo nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm được người có tầm ảnh hưởng quảng cáo thực sự mang lại hiệu quả.

Luật sẽ bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa và hạ du

Đảm bảo an toàn đập, hồ chứa và hạ du

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Vào hồi 19h hôm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở 12 độ vĩ Bắc, 122,4 độ kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines với cường độ cấp 6, giật cấp 8. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây với vận tốc khoảng 15 km/h.

Đèo Gia Bắc vẫn chưa thể thông tuyến

Đèo Gia Bắc vẫn chưa thể thông tuyến

Xã hội 07/12/2025

(ANTV) - Đến trưa ngày 7/12, dù các đơn vị chức năng đã tiếp tục duy trì 5 máy đào và tăng cường thêm 1 máy xúc lật, nhưng việc dọn dẹp các điểm sạt lở trên đèo Gia Bắc (địa bàn xã Sơn Điền, tỉnh Lâm Đồng) vẫn gặp khó khăn do địa hình nên chưa thể thông tuyến.

Cạm bẫy vô hình

Cạm bẫy vô hình

Phá án 07/12/2025

(ANTV) - Một nhóm đối tượng là người Việt Nam đã tiếp tay cho các ông chủ người nước ngoài để giăng bẫy, nhẫn tâm lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng của đồng bào. Nhiều nạn nhân rơi vảo cảnh điêu đứng vì mất đi số tiền tích góp cả đời mới có được.

Chắp cánh cho thành phố biển

Chắp cánh cho thành phố biển

Chính trị 07/12/2025

(ANTV) - Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, thành phố Hải Phòng mới đã triển khai công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm vận hành thông suốt và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm