(ANTV) - Phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính.
Theo quy hoạch thủ đô, Hà Nội sẽ đầu tư 14 tuyến đường sắt đô thị.Trong đó, ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường sắt vành đai và ga đầu mối, các tuyến kết nối với thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây.
Dự kiến khi mạng lưới này hoàn thiện sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng từ 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Tuy nhiên, kỳ vọng này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu được thực hiện với tư duy mới, thực sự đột phá, kèm theo một khung khổ pháp lý phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt thủ đô.
Từ khi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Sinh viên Trần Thị Phương đã lựa chọn tuyến đường sắt này làm phương tiện di chuyển chính của bản thân. Vừa tránh được khói bụi ô nhiễm, tắc đường. Lại vừa sạch sẽ, mát mẻ và tiện lợi.
Không thể phủ nhận mà những tiện ích của đường sắt đô thị đem lại. Như tuyến Cát Linh – Hà Đông, ngày bình thường vận chuyển 35-36 nghìn hành khách. Song, một tuyến là không đủ để giảm tải áp lực giao thông.
Theo Nghị quyết quy hoạch Thủ đô đã được thông qua 14 tuyến đường sắt đô thị sẽ được xây dựng, với hơn 400km, phân chia đều khắp thành phố. Dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2035, và phát triển theo mô hình đô thị TOD. Đây là mô hình phát triển lấy giao thông làm yếu tố dẫn dắt.
Khi thực hiện mô hình này, sẽ giải quyết được vấn đề di chuyển; vấn đề phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, và dịch vụ xã hội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để mô hình TOD phát huy hiệu quả thì phải làm tốt công tác quy hoạch ngay từ ban đầu. Có như vậy, mới hình thành được trung tâm đô thị tương xứng, tránh tình trạng sai đâu sửa đấy.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn thiết kế hạ tầng giao thông. Việc đầu tư cho 14 tuyến đường sắt này lên tới 40 tỷ USD, con số là rất lớn. Do đó, khi triển khai xây dựng, cần phân kỳ đầu tư, ưu tiên những tuyến nào làm trước, tuyến nào làm sau, tránh tình trạng dàn trải, đồng bộ rất dễ chậm tiến độ, rồi xảy ra những bất cập không đáng có. Có như vậy, mạng lưới đường sắt đô thị mới đem lại hiệu quả.
Một tuyến Cát Linh – Hà Đông được vận hành sau 13 năm. Tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội từng được coi là tham chiếu cho việc xây dựng các tuyến đường sắt sau này, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày khai thác 100%. Song, chúng ta cùng nhau gác qua quá khứ, để hướng đến một mô hình phát triển đô thị hiện đại.
Hy vọng rằng, 14 tuyến đường sắt đô thị này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo lớp áo mới cho một TP năng động, hiện đại và văn minh.
(ANTV) - Du lịch tàu biển là 1 trong những trụ cột của khách du lịch quốc tế. Tại TP Đà Nẵng, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá và những lợi thế tiềm năng, năm 2024, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng khách này.
(ANTV) - Cùng với việc quản lý, giáo dục, cảm hóa thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh được Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý Trại giam đặc biệt chú trọng. Những lớp đào tạo nghề như vậy, nhiều học sinh có được việc làm sau khi ra trường, mở ra cơ làm lại cuộc đời cho rất nhiều trẻ em từng vi phạm pháp luật.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc sáng 22/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, ngày 22/11, tại Thủ đô Kuala Lumper, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã có các cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Malaysia Dato Hadiman và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia.
(ANTV) - Chiều 22/11, Cụm thi đua số 2 – Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an gồm các đơn vị: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024.
(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 22/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này. Qua thảo luận vấn đề liên đến các cơ chế chính sách ưu đãi thuế cho các cơ quan báo chí đã được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.
(ANTV) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng 34 trụ sở làm việc công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, từ đó tạo động lực để lực lượng công an cấp xã nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(ANTV) - Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mặt công tác công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia đoàn có đại diện các cục nghiệp vụ Bộ Công an.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng như Amazon, Alibaba đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
(ANTV) - Ngày 22/11, tại Công an tỉnh Sơn La, Cụm thi đua số II, Bộ Công an gồm Công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024.