Thứ Hai, 20/10/2025 13:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Siết chặt quảng cáo của nghệ sĩ, KOL trên mạng xã hội

(ANTV) - Sáng 8/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Dự luật sửa đổi, bổ sung về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo và một số vấn đề được dư luận quan tâm. Đáng chú ý là những điều luật bổ sung quy định kiểm soát hoạt động quảng cáo sản phẩm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng.

Trong bối cảnh nền kinh tế số và các hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh, việc sử dụng người có tầm ảnh hưởng (KOLs, KOCs) để quảng bá sản phẩm đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chân thật và minh bạch, cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những nội dung do người nổi tiếng đăng tải.

Diễn viên Linh Hương chia sẻ rằng nhiều sản phẩm cần thời gian dài sử dụng mới thấy rõ hiệu quả. Tuy nhiên, quy định yêu cầu người nổi tiếng phải sử dụng sản phẩm trước khi quảng cáo đòi hỏi một cơ chế giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng các KOLs thật sự tuân thủ, có trách nhiệm với các sản phẩm mình giới thiệu. Bà cho rằng nếu có chế tài xử lý nghiêm thì sẽ nâng cao tính trách nhiệm trong quảng cáo.

Trong kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được giới thiệu nhằm bổ sung các quy định chi tiết đối với quảng cáo trên mạng xã hội. Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, nhấn mạnh dự thảo luật cần bổ sung quy định rõ ràng về trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức trong hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, cần phân định trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong việc xác thực trải nghiệm với sản phẩm, nhất là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hiện nay, Luật Quảng cáo đã có chế tài xử lý quảng cáo sai sự thật, nhưng luật được ban hành từ năm 2012, khi mạng xã hội chưa phát triển mạnh như hiện tại, khiến luật chưa theo kịp sự thay đổi của công nghệ. Luật sư Bùi Thị Mai (Công ty Luật Dragon, TP Hà Nội) cũng nhận định cần nâng cao năng lực giám sát, kiểm tra KOLs, KOCs, không chỉ về chất lượng quản lý mà cả quy trình xử lý nhằm đảm bảo tính răn đe.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề nghị dự thảo luật nên bổ sung quy định đối với quảng cáo có đường link dẫn đến các trang cá nhân hoặc ứng dụng di động, để đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng và phù hợp với thực tiễn quảng cáo hiện nay.


Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bẫy vàng ảo ở Tam giác vàng

Bẫy vàng ảo ở Tam giác vàng

Phá án 20/10/2025

(ANTV) - Hàng trăm tỷ đồng của nhiều công dân người Việt đã không cánh mà bay sau khi họ rơi vào cạm bẫy lừa đảo. Từ những lời tán tỉnh, mời gọi tưởng chừng như vô hại, nhưng đã đánh trúng tâm lý của nhiều người khiến họ trở nên mất tỉnh táo để rồi bị lôi kéo đầu tư vào một sàn giao dịch vàng ảo.

Bão số 12 giật cấp 11, gây mưa lớn diện rộng

Bão số 12 giật cấp 11, gây mưa lớn diện rộng

Xã hội 20/10/2025

(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 12. Hồi 04 giờ ngày 20/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 540km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11.

Hàn Quốc cân nhắc phong tỏa tài sản doanh nghiệp liên quan tội phạm Campuchia

Hàn Quốc cân nhắc phong tỏa tài sản doanh nghiệp liên quan tội phạm Campuchia

Thế giới 20/10/2025

(ANTV) - Ngày 19/10, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc áp dụng biện pháp đóng băng tài sản và cấm giao dịch tài chính đối với một số doanh nghiệp bị cáo buộc có liên quan tới các tổ chức tội phạm "đóng" tại Campuchia, sau hàng loạt vụ bắt cóc và cưỡng bức công dân Hàn Quốc tại quốc gia Đông Nam Á này.

Xem thêm