Thứ Hai, 13/05/2024 20:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tràn lan website phát lậu bóng đá, quảng cáo cá độ

(ANTV) - Trái bóng World Cup đã lăn, bữa tiệc thể thao tràn ngập trong một tháng tới hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ trên khắp hành tinh. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm bản quyền, phát lậu các trận bóng đá World Cup 2022 đang trở thành vấn đề nhức nhối, không chỉ ảnh hưởng tới nhà đài mà còn tiềm tàng những hệ lụy khác. Nhất là khi, tại các website này luôn chứa những hình ảnh quảng cáo cá độ bóng đá, dẫn dụ người dân vào “cơn lốc đỏ đen”. Những hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?

Không khó để tìm thấy những trang mạng không hề có bản quyền vẫn ngang nhiên truyền hình trực tiếp các trận đấu bóng đá. Thậm chí, một số trang thông tin điện tử còn tiếp tay cho các web lậu bằng việc dẫn đường link trực tiếp bóng đá vào trong bài viết để câu view. Nguy hiểm hơn, những quảng cáo mời gọi cá độ bóng đá dưới dạng pop-up hiện ra, yêu cầu người dùng click vào nếu muốn xem tiếp.

Anh Đào Mạnh Tùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Tôi thấy có các trang web phát lậu bóng đá là hành vi vi phạm pháp luật, rồi với những quảng cáo cá độ, nhiều người đi vào con đường “đỏ đen” tán gia bại sản.

Chị Dương Thu Hương, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: Là một người làm trong ngành truyền thông thì tôi thấy việc quảng cáo những trang web cá độ rất là nguy hiểm.

Cách đây 4 năm, chỉ trong 3 ngày kể từ World Cup 2018 khai mạc, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền trên Internet.

Dù Việt Nam là quốc gia cuối cùng mua được bản quyền nhưng vẫn bị cảnh cáo cắt sóng vì tình trạng vi phạm bản quyền từ các kênh, trang web lậu. Nếu tình trạng chiếu lậu các trận đấu tại World Cup 2022 còn tiếp diễn, không chỉ khiến doanh thu đơn vị đã mua bản quyền sụt giảm mà còn có thể dẫn tới khả năng bị cắt sóng trong tương lai.

Theo Luật sư Phạm Duy Khương, Công ty luật ASL LAW: Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, hình sự theo quy định của pháp luật. Trước giải WC này có rất nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức, chiến dịch cảnh báo ng xem về vấn nạn xâm phạm bản quyền.

Bên cạnh đó, việc phát tán hay quảng cáo những trang mạng cá độ bóng đá này cũng được cho là hành vi vi phạm pháp luật. Tại Khoản 2, Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định có thể đối mặt mức xử phạt 70-100 triệu đồng. Bên cạnh mức phạt tiền, người vi phạm còn phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ này.

Thượng tá Dương Nguyễn Chính, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống Tệ nạn xã hội, Cục CSHS: Toàn bộ những hoạt động tổ chức đánh bạc trong mùa World Cup là phạm pháp, gây ra hệ lụy rất lớn, nảy sinh nhiều tệ nạn khác, người dân không nên tham gia, người dân nên phối hợp với công an để tố giác tội phạm.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt trong mùa World Cup 2022 đang diễn ra, Bộ Công an đề nghị:

- Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến tội phạm và tệ nạn cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá; phải ý thức được hậu quả, tác hại của tệ nạn cá độ bóng đá đối với bản thân, gia đình và xã hội.

- Quan tâm quản lý, giáo dục, vận động người thân và những người xung quanh nâng cao cảnh giác, tránh xa cá độ bóng đá dưới mọi hình thức.

- Trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá cần kịp thời báo tin tố giác với cơ quan Công an gần nhất hoặc qua đường dây nóng của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an 0692348569 để có biện pháp điều tra xử lý, góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Hai người tử vong gồm 1 người đàn ông và 1 trẻ em được phát hiện tại khu vực tòa nhà Sarina 1 (Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức). Ngoài ra còn 2 người khác bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Công an TP Thủ Đức đang phong tỏa hiện trường để điều tra vì nghi ngờ đây là một vụ án mạng.

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Bình (Không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch và địa chỉ) về tội “Giết người” và Phạm Lê Minh Trí (trú phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) về tội “Cướp tài sản”.

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Theo kế hoạch, giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra trong hôm nay (13/5) theo giờ địa phương. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất 1 ngày trước đó dưới sự tăng cường an ninh nghiêm ngặt của lực lượng chức năng.

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án 13/05/2024

(ANTV) - Sáng 13/01/2023, tại khu vực phía sau quảng trường 20/9 ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương người dân phát hiện một người đàn ông tử vong ở mép bờ sông, bên cạnh là dụng cụ câu cá. Vào thời điểm được phát hiện, trên cổ nạn nhân có vết cắt sâu và không có giấy tờ tùy thân.

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh diễn biến khá phức tạp. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm ngoái, có tới hơn 2000 trẻ em bị thương vong do tai nạn giao thông, chiếm tới gần 8% tổng số nạn nhân. Để kéo giảm tai nạn ở lứa tuổi này, thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường xử lý các vi phạm giao thông, liên quan tới lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Kinh tế 13/05/2024

(ANTV) - Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC tăng phi mã từ 82 triệu đồng/lượng lên vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Đỉnh điểm giá vàng miếng SJC ngày 10/5 được bán ra với giá 92,4 triệu đồng/lượng, cao nhất trong lịch sử và cao hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng.

Xem thêm