Thứ Bảy, 27/07/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Khánh Hòa đang là một trong những địa phương tích cực triển khai phương án này, thông qua việc hướng dẫn cho nông dân sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP, GLOBALGAP, tham gia chương trình OCOP, nhằm mục đích nâng cao giá trị và tạo ra sức cạnh tranh cho nông sản Việt.

Huyện Cam Lâm là thủ phủ trồng xoài của tỉnh Khánh Hòa. Trái xoài Cam Lâm vượt trội cả về sản lượng và chất lượng. Thời gian qua, để giúp nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý, chính quyền một số địa phương trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình tổ hợp tác hoặc thành lập hợp tác xã, nhằm liên kết nông dân trồng và chăm sóc cây xoài theo tiêu chuẩn Vietgap gắn với mã số vùng trồng.

Theo đó, tất cả các khâu từ chăm sóc, sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, đến thu hoạch và xử lý quả trước khi đưa ra thị trường đều được các hộ trồng xoài tuân thủ đúng quy trình. Điều này có thể ảnh hưởng một phần sản lượng xoài thu hoạch, nhưng bù lại làm tăng giá trị và thương hiệu xoài Cam Lâm trên thị trường.

Tương tự như cây xoài ở huyện Cam Lâm, bưởi da xanh Khánh Vĩnh, sầu riêng Khánh Sơn, tôm hùm, yến sào và rất nhiều nông sản có thế mạnh khác của Khánh Hào đã dần xây dựng được thương hiệu chỉ dẫn địa lý.

Đặc biệt, việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần tạo tiếng vang cho các loại nông sản đặc sản của địa phương. Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh Khánh Hòa có 99 sản phẩm của 50 chủ thể được công nhận và xếp hạng đạt OCOP từ 03 sao trở lên.

Song, thực tế cho thấy, vẫn còn khá nhiều nông sản thế mạnh của địa phương vẫn chưa tìm được hướng đi cụ thể. Bởi, đa số tổ hợp tác, HTX nông nghiệp ở Khánh Hòa chủ yếu chỉ dựa vào việc đăng ký và bảo hộ, chứ không có cơ sở mở rộng bảo hộ thêm, cũng như chưa chú trọng marketing thương hiệu.

Đó là chưa kể, việc kiểm soát chất lượng nông sản từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ còn hạn chế. Do đó, theo các chuyên gia, để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu chỉ dẫn địa lý, trước hết phải làm rõ và phát huy hết vai trò của các bên.

Xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý nông sản gắn với khai thác yếu tố vùng miền sẽ nâng tầm giá trị, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân.

Vì vậy, thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hệ thống quản lý nhận diện và quyền tập thể chỉ dẫn địa lý. Việc thiết kế logo cho thương hiệu chỉ dẫn địa lý nông sản cũng cần được kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết chặt chẽ vùng trồng với doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để bảo đảm sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu cho nông sản Khánh Hòa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm