Thứ Ba, 23/12/2025 19:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Khánh Hòa đang là một trong những địa phương tích cực triển khai phương án này, thông qua việc hướng dẫn cho nông dân sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP, GLOBALGAP, tham gia chương trình OCOP, nhằm mục đích nâng cao giá trị và tạo ra sức cạnh tranh cho nông sản Việt.

Huyện Cam Lâm là thủ phủ trồng xoài của tỉnh Khánh Hòa. Trái xoài Cam Lâm vượt trội cả về sản lượng và chất lượng. Thời gian qua, để giúp nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý, chính quyền một số địa phương trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình tổ hợp tác hoặc thành lập hợp tác xã, nhằm liên kết nông dân trồng và chăm sóc cây xoài theo tiêu chuẩn Vietgap gắn với mã số vùng trồng.

Theo đó, tất cả các khâu từ chăm sóc, sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, đến thu hoạch và xử lý quả trước khi đưa ra thị trường đều được các hộ trồng xoài tuân thủ đúng quy trình. Điều này có thể ảnh hưởng một phần sản lượng xoài thu hoạch, nhưng bù lại làm tăng giá trị và thương hiệu xoài Cam Lâm trên thị trường.

Tương tự như cây xoài ở huyện Cam Lâm, bưởi da xanh Khánh Vĩnh, sầu riêng Khánh Sơn, tôm hùm, yến sào và rất nhiều nông sản có thế mạnh khác của Khánh Hào đã dần xây dựng được thương hiệu chỉ dẫn địa lý.

Đặc biệt, việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần tạo tiếng vang cho các loại nông sản đặc sản của địa phương. Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh Khánh Hòa có 99 sản phẩm của 50 chủ thể được công nhận và xếp hạng đạt OCOP từ 03 sao trở lên.

Song, thực tế cho thấy, vẫn còn khá nhiều nông sản thế mạnh của địa phương vẫn chưa tìm được hướng đi cụ thể. Bởi, đa số tổ hợp tác, HTX nông nghiệp ở Khánh Hòa chủ yếu chỉ dựa vào việc đăng ký và bảo hộ, chứ không có cơ sở mở rộng bảo hộ thêm, cũng như chưa chú trọng marketing thương hiệu.

Đó là chưa kể, việc kiểm soát chất lượng nông sản từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ còn hạn chế. Do đó, theo các chuyên gia, để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu chỉ dẫn địa lý, trước hết phải làm rõ và phát huy hết vai trò của các bên.

Xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý nông sản gắn với khai thác yếu tố vùng miền sẽ nâng tầm giá trị, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân.

Vì vậy, thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hệ thống quản lý nhận diện và quyền tập thể chỉ dẫn địa lý. Việc thiết kế logo cho thương hiệu chỉ dẫn địa lý nông sản cũng cần được kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết chặt chẽ vùng trồng với doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để bảo đảm sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu cho nông sản Khánh Hòa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Phan Văn Thuận (sinh năm 1995); Phan Văn Hòa (sinh năm 2001, em trai Thuận, cùng trú tại xã Ia Hrung) và Trần Kỳ Anh (SN 2002, trú phường Hội Phú) để điều tra về hành vi giết người.

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 1 cá nhân trú tại phường Tây Mỗ, là quản trị kênh YouTube "Tuổi Già Audio" (trước đây có tên "Kỳ Án Việt Audio"), do đăng tải nội dung sai sự thật được tạo dựng bằng AI.

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 23/12 tại TP. HCM đã diễn ra buổi Hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Chương trình nhằm phân tích, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh nhiều biến động bởi thiên tai diễn ra trong giai đoạn cuối năm, giúp doanh nghiệp có đạt hiệu quả kinh doanh thị trường Tết 2026.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 23/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Khoảng 4h10’ sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội; lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh. Theo lãnh đạo phường Phương Liệt, rất may vụ cháy không có thương vong về người.

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Với quy mô dân số 14 triệu người, TP. HCM là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn, đặc biệt là hàng hóa, đặc sản vùng miền. Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh kích cầu tiêu dùng, TP. HCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là tạo ra mạng lưới kết nối trách nhiệm để đảm bảo chất lượng và sự minh bạch hàng hóa, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững.

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí điện, nhiên liệu liên tục biến động, tiết kiệm năng lượng không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành bài toán thực tế đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, nhiều hộ gia đình có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Còn với doanh nghiệp, đây là giải pháp quan trọng để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Xem thêm