(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã có Thư khen gửi Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; Văn phòng Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, thuốc chữa bệnh.
(ANTV) - Tiếp tục làm rõ vụ đổ bỏ trái phép số lượng lớn thực phẩm chức năng ven đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP HCM gây xôn xao dư luận vừa qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đã tiến hành kiểm kê, giám định và xác định các đối tượng liên quan đến vụ việc.
(ANTV) - Hiện tâm bão nằm trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất cấp 8 (62–74km/h), giật cấp 10. Bão đang di chuyển hướng Tây Tây Bắc, tốc độ ~15km/h. Theo dự báo đến 19h ngày hôm nay (12/6), tâm bão trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Gió mạnh cấp 10, giật cấp 13. Nhằm chủ động phòng chống cơn bão số 1, các địa phương như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị... đã chuẩn bị phương án, lực lượng và phương tiện để ứng phó với bão số 1 và mưa lớn.
(ANTV) - Quan chức Nga xác nhận Moscow đã trao trả cho Ukraine hài cốt của 1.212 binh lính tử trận. Việc chuyển giao thi thể binh lính tử trận ban đầu được Trụ sở điều phối Tù binh chiến tranh của Ukraine công bố vào ngày 11/6.
(ANTV) - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Jay Bhattacharya thừa nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đã “đi quá xa” trong việc cắt giảm các khoản tài trợ nghiên cứu y sinh và cho biết đang nỗ lực khôi phục một phần các khoản hỗ trợ này.
(ANTV) - Tại Bình Định, chỉ vài tiếng đồng hồ kể từ khi nhận tin báo của người dân bị lấy trộm tài sản, Công an xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) đã nhanh chóng làm rõ vụ việc, bắt được thủ phạm, thu hồi được tang vật, phương tiện.
(ANTV) - Thực hiện liên tiếp hai vụ cướp giật tài sản trong đêm 5/6 trên địa bàn quận Sơn Trà, Lê Ngọc Sử (18 tuổi, trú huyện A Lưới, TP Huế) đã bị Công an TP Đà Nẵng bắt giữ.
(ANTV) - 07h sáng 12/6, bão đang ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc, 110,4 độ Kinh Đông, ngay phía Tây quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh cấp 8–9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 10–15km/h.
(ANTV) - Cơ quan Y tế Palestine cho biết tổng số người chết trong hơn 20 tháng xung đột vũ trang tại dải Gaza giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas đã vượt 55.000 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Hơn 127.000 người bị thương. Ngoài ra, còn khoảng 10.000 người thuộc diện mất tích và nhiều khả năng cũng đã tử vong dưới các đống đổ nát do các cuộc không kích của Israel gây ra.
(ANTV) - Nhằm đảm bảo sự an toàn cho công dân Mỹ trong nước và ở nước ngoài, bộ Ngoại giao Mỹ đang đánh giá tình hình nhân sự tại các đại sứ quán và dựa trên phân tích mới nhất, cơ quan này quyết định cắt giảm các nhân viên không thiết yếu ở thủ đô Baghdad của Iraq. Số nhân viên không thiết yếu của Mỹ tại Iraq hiện rất hạn chế nên động thái này dự kiến sẽ không ảnh hưởng tới nhiều cá nhân.