(ANTV) - Buồn ngủ khi lái xe là một trong số những nguyên nhân dẫn tai nạn giao thông từ mức độ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều tài xế khi đã ý thức được cơn buồn ngủ nhưng do chủ quan vẫn cố điều khiển phương tiện khiến cho họ rơi vào tình trạng…ngủ tạm thời, hay còn gọi là “giấc ngủ trắng”. Việc này chỉ diễn ra một vài giây nhưng gây ra những hậu quả khủng khiếp là những vụ tai nạn thương tâm. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tìm các giải pháp phù hợp và hiệu quả nhằm ngăn TNGT do tài xế ngủ gật.
Ngày 28/3, bà Bùi Thị Mẫn, SN 1967, trú tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình chở dưa chuột xuống chợ bán và đã mãi mãi không thể trở về nhà. Chiếc xe đạp của bà Mẫn đã bị xe tải do một tài xế sinh năm 1995, trú tại Thanh Hoá điều khiển, tông trúng trên đường 12B đoạn qua xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi. Cơ quan công an xác định, nguyên nhân tai nạn do tài xế ô tô ngủ gật.
Trước đó, sáng 23/1 trên tuyến La Sơn - Hoà Liên, qua địa phận TP Đà Nẵng, chiếc xe khách do tài xế Phương Thanh Tùng, 36 tuổi, trú huyện EaH’ Leo, tỉnh Đắk Lắk, điều khiển bất ngờ lao ra khỏi đường, đâm vào hộ lan và rơi xuống vực sâu. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 20 người khác bị thương. Nguyên nhân cũng do tài xế xe khách buồn ngủ.
Theo các chuyên gia giao thông, các khung giờ dễ ngủ gật nhất là từ 2h - 6h sáng và từ 14h - 16h chiều. Trên thực tế, đã có tình trạnh DN đã sắp xếp cho tài xế làm việc với cường độ làm việc quá cao dẫn đến họ không có thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc.
Việc để xảy ra TNGT do tài xế mệt mỏi, buồn ngủ, trách nhiệm trước tiên vẫn thuộc về người lái xe. Tuy nhiên, cũng phải xét đến trách nhiệm của doanh nghiệp bởi nhiều trường hợp đòi hỏi lái xe làm việc quá thời gian quy định hoặc không ngăn chặn tình trạng này.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, trong năm 2023 có tới 72 vụ TNGT xảy ra do tài xế mệt mỏi, ngủ gật. Việc này chỉ diễn ra một vài giây hay chỉ trong vài chớp mắt nhưng cũng có thể gây hậu quả khôn lường.
Tại dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô sửa đổi, bổ sung, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định thiết bị giám sát hành trình phải có khả năng cài đặt thời gian lái xe liên tục, nhằm phục vụ việc cảnh báo vi phạm.
Buồn ngủ trong khi đang lái xe là tình trạng ai cũng có thể sẽ gặp phải. Những vụ tai nạn do lái xe buồn ngủ xảy ra vừa qua chính là hồi chuông thức tỉnh ý thức mỗi tài xế.