(ANTV) - Chuỗi triển lãm và hội thảo Propak 2023 vừa diễn ra tại TPHCM đã giới thiệu nhiều công nghệ đóng gói bao bì tiên tiến. Nhiều buổi chia sẻ chuyên sâu đã giúp khách tham quan có thêm kiến thức về trách nhiệm mở rộng trong công nghiệp bao bì, hướng đến tăng trưởng xanh; giảm phát thải.
ProPak Vietnam 2023 thu hút sự tham gia của hơn 400 đơn vị trưng bày đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang phát triển như: Hoa Kỳ, Ý, Đức, Pháp, Hà Lan.
Các sản phẩm được trưng bày tập trung vào công nghệ bao bì, chế biến; công nghệ cho ngành đồ uống, ngành dược; nguyên vật liệu; chuỗi cung ứng lạnh, logistics, lưu kho; công nghệ mã hóa, đánh dấu, ghi nhãn; công nghệ in ấn; công nghệ, dụng cụ phòng thí nghiệm, kiểm tra cùng nhiều dịch vụ khác.
Trong khuôn khổ triển lãm, còn có chuỗi hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề và hội thảo kỹ thuật xoay quanh nhiều khía cạnh về ngành chế biến, đóng gói bao bì. Điển hình trong đó như chương trình Hội thảo Quốc tế với chủ đề: "Bao bì Thông minh và Cơ hội cho Việt Nam tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" do Informa Markets kết hợp cùng Hội Công Nghiệp Bao Bì Chủ Động & Thông Minh (AIPIA) tổ chức; Hội thảo: "An Ninh Lương Thực và Biến Đổi Khí Hậu" đồng tổ chức bởi Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực - Thực phẩm Việt Nam (VAFoST); Hội thảo: "Quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất theo Luật Bảo vệ môi trường: Cơ hội cho phát triển bao bì xanh - thân thiện với môi trường" do Trung tâm Dịch vụ và Sự kiện Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức; hay hội thảo về chủ đề "Tối ưu hóa công nghệ xử lý và chế biến hao bì: Nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm tác động môi trường".
Bao bì là một trong những ngành công nghiệp quan trọng trong việc bảo quản, vận chuyển và phân phối hàng hóa. Đơn vị Mordor Intelligence báo cáo thị trường bao bì nhựa Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 10,07 triệu tấn vào năm 2023 lên 15,09 triệu tấn vào năm 2028, với mức tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 8,44% (2023 - 2028).
Trong đó, bao bì giấy dự kiến đạt mức tăng trưởng đáng kể, từ 2,37 tỷ đô la vào năm 2023 lên 3,77 tỷ đô la vào năm 2028, với mức CAGR là 9,73%. Đồng thời, bao bì cho ngành thực phẩm, đồ uống tiếp tục chiếm thị phần đáng kể.
Điều này đặt ra bài toán về sự cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường cho các công ty truyền thống, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội mới cho những doanh nghiệp khác.