(ANTV) - Để xử lý triệt để tình trạng ôtô quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn, mới đây, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt. Lực lượng này làm nhiệm vụ được quán triệt tinh thần cương quyết xử lý vi phạm, không có ngoại lệ trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.
Đại úy Vũ Đình Quân, Cán bộ đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết: "Tổ công tác đặc biệt chúng tôi thực hiện nhiệm vụ xử lý xe quá tải, và cân xe lưu động. Chúng tôi sẽ đi quanh địa bàn gồm 30 quận huyện thị xã trên thành phố Hà Nội, phát hiện những trường hợp quá khổ, quá tải thi chúng tôi sẽ kiểm tra trực tiếp tại chỗ, để phát hiện xử lý nếu họ chở quá khổ, quá tải."
Đại úy Vũ Đình Quân, Cán bộ đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết: "Nếu tổ công tác chỉ tuần tra một điểm thì sẽ không phát hiện được xe quá khổ quá tải, lý do là các chủ phương tiện quá khổ quá tải sẽ bám theo tổ công tác và sẽ báo cho các chủ phương tiện có xe quá khổ quá tải đi hướng khác chính vì thế chúng tôi phải tuần tra lưu động liên tục cả ngày lẫn đêm để cố gắng phát hiện xe quá khổ quá tải trên địa bàn."
23h tại tuyến đường đê thuộc xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Sau một thời gian tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.
Sau những phút đầu bất ngờ, ngập ngừng gọi điện thoại cho người thân, lái xe cũng đã hợp tác với lực lượng chức năng, nhưng có lẽ một điểm chung của những lái xe này là rất hiếm khi đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện.
Trung úy Nguyễn Văn Giang, cán bộ Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội cho biết: "Hiện lái xe cũng chỉ xuất trình được giấy phép lái xe, sổ đăng kiểm còn lại thì anh em vẫn đang đợi làm việc qua tem và phù hiệu vận tải thì đây là phương tiện cá nhân."
Qua kiểm tra nhanh tại chỗ, lực lượng CSGT đã yêu cầu phương tiện di chuyển ra địa điểm thích hợp để cân tải trọng tại chỗ. Tiến hành cân lưu động, kết quả cho thấy, xe ôtô trên vượt quá tải trọng cho phép đến 141%.
Điều đáng nói tài xế cho biết mình chỉ người lái thuê nên sau khi nhận phương tiện đi lấy hàng thì không biết người lái máy xúc múc bao nhiêu đất lên thùng và có bị quá tải hay không.
Lái xe vi phạm: "Chắc có một tý dính dưới đáy thùng thôi. Em cũng vừa mới nhận xe cũng chưa biết chở đi đâu cả. Vừa mới nhận hàng ở dưới kia xong. Bây giờ bị giữ bằng thế này thì làm sao dám chạy nữa."
7,5 triệu cho lái xe, còn chủ xe lên tới 17 triệu đồng. Một số tiền phạt hành chính không hề nhẹ với các lỗi vi phạm về quá tải trọng. Nhưng những vi phạm vẫn cứ xuất hiện, và cũng nảy sinh thêm một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn.
Trung úy Nguyễn Văn Giang, cán bộ Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội cho biết: "Trước mắt tổ công tác sẽ tiếp nhận những vi phạm của lái xe sau đó sẽ tiến hành các bước xử phạt theo đúng quy định. Đồng thời tiếp tục tổ chức tuần tra theo đúng kế hoạch của CA huyện và CA TP."
Sau gần 1 tuần ra quân, các tổ công tác đặc biệt đã xử lý không ít trường hợp xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng hoàng. Đáng chú ý, có không ít tài xế thường lựa chọn thời gian nửa đêm vì nghĩ lúc này trời tối, khó quan sát nên có thể tránh được lực lượng CSGT.
Thời gian tới các tổ công tác sẽ tiếp tục được duy trì, thường xuyên thay đổi địa bàn, phương thức tuần tra kiểm soát. Đồng thời, gắn trách nhiệm các đội địa bàn trong công tác duy trì xử lý vi phạm xe quá tải.