Thứ Ba, 25/11/2025 11:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác mắc bẫy với những tin nhắn giả mạo ngân hàng

BT

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến lừa đảo trên không gian mạng ngày càng nhiều với những hình chiêu thức vô cùng tinh vi. Mới đây, trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã phát đi cảnh báo người dùng về tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh hàng loạt ngân hàng gửi tin nhắn tới người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ tài chính toàn cầu có mức phí sử dụng từ 3 - 6 triệu đồng, nếu muốn hủy thì truy cập đường dẫn...” hay “Tài khoản của quý khách sẽ bị ngừng giao dịch, vui lòng liên hệ theo website có dẫn sẵn đường link ”, là những tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại mà người dùng thường xuyên nhận được thời gian qua.

Việc hàng loạt ngân hàng bị “mượn tên” để thực hiện trò lừa đảo tiếp tục gia tăng trở lại trong thời gian gần đây và ngày càng tinh vi hơn.

Theo đại diện ngân hàng VPbank cho biết, các ngân hàng thường không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn, email, phần mềm chat. Do đó, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung này là điều bất thường, cần được xem xét một cách cẩn thận.

Trên thực tế, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ, xử phạt rất nhiều đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội. Để hạn chế tình trạng tội phạm trên không gian mạng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần có biện pháp tăng cường các hệ thống bảo mật cơ sở quản lý dữ liệu.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần thận trọng khi sử dụng các trang mạng xã hội, tránh để lộ lọt thông tin cá nhân sau mỗi lần đăng nhập, có vậy mới hạn chế được tội phạm công nghệ cao lợi dụng khai thác để thực hiện các hành vi phạm tội.

Các website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức “https”và kết thúc bằng đuôi “.vn.” Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

 Đại học Cảnh sát nhân dân sát cánh cùng bà con vùng lũ Khánh Hoà

Đại học Cảnh sát nhân dân sát cánh cùng bà con vùng lũ Khánh Hoà

Xã hội 25/11/2025

(ANTV) - Sau những ngày mưa lũ dồn dập, nhiều trụ sở cơ quan, trường học trên địa bàn các xã, phường tại tỉnh Khánh Hòa ngổn ngang rác thải, bùn đất, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, sáng 24/11, trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã chi viện cho Khánh Hoà 200 học viên, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng, hỗ trợ nhân dân sau mưa lũ.

Cần chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi đưa tin giả về bão lũ

Cần chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi đưa tin giả về bão lũ

Xã hội 25/11/2025

(ANTV) - Trong khi các lực lượng chức năng và nhân dân cả nước đang dồn sức hướng về miền Trung, Tây Nguyên để khắc phục hậu quả thiên tai, thì trên không gian mạng lại xuất hiện không ít đối tượng cố tình đăng tải thông tin sai lệch, thậm chí sử dụng công nghệ AI để tạo dựng tin giả. Những nội dung này không chỉ làm nhiễu loạn dư luận, gây hoang mang trong nhân dân mà còn cản trở nỗ lực hỗ trợ đồng bào vùng khó.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/11/2025

(ANTV) -Tái diễn luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng Công an giúp dân trong lũ lụt; Đi tìm nguyên nhân khiến mưa lũ liên tiếp phá kỷ lục ở Trung bộ … là tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay (25/11).

Xem thêm