Thứ Ba, 08/07/2025 14:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác mắc bẫy với những tin nhắn giả mạo ngân hàng

BT

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến lừa đảo trên không gian mạng ngày càng nhiều với những hình chiêu thức vô cùng tinh vi. Mới đây, trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã phát đi cảnh báo người dùng về tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh hàng loạt ngân hàng gửi tin nhắn tới người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ tài chính toàn cầu có mức phí sử dụng từ 3 - 6 triệu đồng, nếu muốn hủy thì truy cập đường dẫn...” hay “Tài khoản của quý khách sẽ bị ngừng giao dịch, vui lòng liên hệ theo website có dẫn sẵn đường link ”, là những tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại mà người dùng thường xuyên nhận được thời gian qua.

Việc hàng loạt ngân hàng bị “mượn tên” để thực hiện trò lừa đảo tiếp tục gia tăng trở lại trong thời gian gần đây và ngày càng tinh vi hơn.

Theo đại diện ngân hàng VPbank cho biết, các ngân hàng thường không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn, email, phần mềm chat. Do đó, việc xuất hiện các tin nhắn có nội dung này là điều bất thường, cần được xem xét một cách cẩn thận.

Trên thực tế, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ, xử phạt rất nhiều đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội. Để hạn chế tình trạng tội phạm trên không gian mạng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần có biện pháp tăng cường các hệ thống bảo mật cơ sở quản lý dữ liệu.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần thận trọng khi sử dụng các trang mạng xã hội, tránh để lộ lọt thông tin cá nhân sau mỗi lần đăng nhập, có vậy mới hạn chế được tội phạm công nghệ cao lợi dụng khai thác để thực hiện các hành vi phạm tội.

Các website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức “https”và kết thúc bằng đuôi “.vn.” Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lãi suất 5,9%/năm: Người trẻ có dễ tiếp cận để mua nhà ở xã hội?

Lãi suất 5,9%/năm: Người trẻ có dễ tiếp cận để mua nhà ở xã hội?

Kinh tế 08/07/2025

(ANTV) - Mới đây, mức lãi suất ưu đãi 5,9%/năm dành cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Trong bối cảnh nhà ở vẫn là nỗi trăn trở của nhiều lao động trẻ có thu nhập trung bình, chính sách này được kỳ vọng sẽ mở thêm cơ hội an cư, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, làm thế nào để chính sách đi vào thực tế và người trẻ cần làm gì để tận dụng được cơ hội này.

Nga khẳng định BRICS không nhằm chống phá quốc gia nào

Nga khẳng định BRICS không nhằm chống phá quốc gia nào

Thế giới 08/07/2025

(ANTV) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/7 khẳng định nhóm BRICS chưa bao giờ hoạt động nhằm chống phá các quốc gia khác, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với những nước ủng hộ “các chính sách chống Mỹ” của khối này.

 TikTok phát triển phiên bản mới cho người dùng tại Mỹ

TikTok phát triển phiên bản mới cho người dùng tại Mỹ

Thế giới 08/07/2025

(ANTV) - TikTok đang phát triển một phiên bản mới của ứng dụng dành cho người dùng tại Mỹ. Thông tin trên được đưa ra ở thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/7 cho biết ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào ngày 8 hoặc 9/7 về khả năng đạt được một thỏa thuận liên quan đến ứng dụng chia sẻ video này.

Xem thêm