Chủ Nhật, 05/05/2024 01:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hợp tác hiệu quả trong đấu tranh tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt - Lào

(ANTV) - Những năm qua, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên quan giữa Việt Nam và Lào ngày càng diễn biến phức tạp. Sau dịch COVID-19, hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy có liên quan đến hai nước đang có xu hướng gia tăng, đối tượng phạm tội ngày càng đa dạng và manh động hơn. Từ thực tế này đòi hỏi lực lượng chức năng hai nước Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp, xác lập chuyên án chung để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm.

Tháng 5/2022, một đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia đã bị lực lượng Công an tỉnh Điện Biên triệt phá thành công. Ông trùm đường dây tội phạm này là Sùng A Say, sinh năm 1992 đã bị bắt giữ. Chuyên án đã thu giữ 85 bánh hồng phiến có trọng lượng 48,96 kg, 38 bánh heroin có trọng lượng 13,3 kg, 1 kg ma tuý đá.

Quá trình bắt giữ, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, Sùng A Say và đàn em là Vừ A Nu đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát, song với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế và bắt giữ thành công nhóm đối tượng.

Đây là một chuyên án điển hình cho thấy tính phức tạp, khó lường của tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt – Lào.

Việt Nam và Lào là hai quốc gia có đường biên giới đất liền kéo dài trên 2.300 km, đi qua 10 tỉnh biên giới của Việt Nam tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới của Lào. Trên tuyến biên giới có 8 cửa khẩu quốc tế cùng hàng nghìn đường mòn, lối mở.

Tháng 9/2021, Bộ Công an ban hành Kế hoạch 376 về triển khai Bản ghi nhớ và tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào. Sau 01 năm thực hiện Kế hoạch 376, lực lượng chức năng Việt Nam đã bắt giữ Thu giữ 292 kg heroin; 1,54 tấn và 1,62 viên ma túy tổng hợp. Kết quả này đã cho thấy hiệu quả trong hợp tác toàn diện giữa hai Bộ, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào trong công tác phòng, chống ma túy.

Do siêu lợi nhuận từ hoạt động mua bán trái phép chất ma túy mang lại, dự báo thời gian tới tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào tiếp tục diễn biến phức tạp. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới lực lượng Công an hai nước sẽ tiếp tục phối hợp một cách toàn diện hơn. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân ở khu vực các huyện giáp biên, xây dựng các bản, cụm bản, cộng đồng và trường học không ma túy.

Vào ngày mai (26/10), tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng về Hợp tác phòng chống ma túy giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào. Đây sẽ là dịp để lực lượng Công an hai nước đánh giá những kết quả đã đạt được, bài học rút ra và tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm chung về tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới trong những năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm