Thứ Ba, 14/05/2024 11:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lại tái diễn đánh giá sai trái về tự do báo chí ở Việt Nam

Lại tái diễn đánh giá sai trái về tự do báo chí ở Việt Nam

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Trong các chiến lược chống phá Việt Nam hiện nay, xuyên tạc, bôi nhọ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là một trong những thủ đoạn mà các đối tượng thù địch trong và ngoài nước thường xuyên sử dụng. Họ luôn nhân danh các quyền này để cố tình đưa ra những nhận định, đánh giá sai lệch về tình hình tự do báo chí, hòng vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.

 Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Giá nhà chung cư, kể cả nhà ở xã hội tại một số địa bàn tăng cao đột biến do nguồn cung khan hiếm, cơ cấu sản phẩm trên thị trường mất cân đối. Cần đánh giá và có giải pháp ổn định đồng thời thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua.

 Nhiều hệ lụy khi giá vàng tăng cao

Nhiều hệ lụy khi giá vàng tăng cao

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Tới thời điểm hiện tại, vàng đang được đánh giá là tài sản sinh lời nhất những tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, xét trên góc độ kinh tế vĩ mô thì tình trạng giá vàng tăng đột biến sẽ làm tăng chi phí hàng hóa, và lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp. Cần nghiêm túc xem xét những bất cập trong công tác quản lý thị trường vàng là vấn đề nóng cần được bàn luận và tháo gỡ ngay. Đây là ý kiến chung của rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính kinh tế.

Hiện trường vụ sập tường khiến 3 cháu nhỏ tử vong ở Ba Vì

Hiện trường vụ sập tường khiến 3 cháu nhỏ tử vong ở Ba Vì

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Vụ sập tường do mưa lớn tại ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trẻ em, thuộc địa bàn Thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội vào đêm ngày 12/5 đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề khi khiến tới 3 cháu nhỏ tử vong vì bị đất đá vùi lấp. Sự việc đáng tiếc là lời cảnh báo cho người dân sinh sống tại các khu vực có nền đất yếu, có nguy cơ sạt lở cần thận trọng và có các phương án đề phòng, nhất là khi có mưa bão lớn.

Bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã được Quốc hội Khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 11/2023, sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thống nhất, tinh gọn đầu mối đối với 3 lực lượng gồm: Công an xã bán chuyên trách; dân phòng và bảo vệ dân phố. Cùng với Công an xã chính quy, các lực lượng này sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Xem thêm