Thứ Sáu, 22/11/2024 00:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Kinh tế 21/11/2024

(ANTV) - Hội nghị thượng đỉnh Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Summit 2024). Với chủ đề “Đổi mới - Chuyển mình - Bền vững: Chung tay kiến tạo tương lai”, sự kiện nhằm mang đến một nền tảng kết nối trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thông qua trao đổi các thông tin công nghệ, sáng kiến tiên tiến và thảo luận chuyên sâu về việc phát triển xã hội theo hướng sáng tạo bền vững.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày tăng mạnh

Kinh tế 21/11/2024

(ANTV) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD, tăng mạnh 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, cả nước chi 2,42 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Cứu hộ, cứu nạn xe chở rác bị rơi

Cứu hộ, cứu nạn xe chở rác bị rơi

Xã hội 21/11/2024

(ANTV) - Vào khoảng 7h15 ngày 21/11, tại cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) xảy ra vụ xe chở rác khi đang lưu thông qua cầu treo thì va vào lan can cầu rơi xuống sông. Trên xe có 2 người và hiện đang mất tích.

Ưu tiên đảm bảo nhà ở cho lực lượng vũ trang

Ưu tiên đảm bảo nhà ở cho lực lượng vũ trang

Chính trị 21/11/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng ngày 21/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại, thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Các quy định thí điểm nhà ở thương mại trên đất quốc phòng, an ninh thực hiện dự án nhà ở thương mại để bán, cho thuê, cho thuê mua, đối với cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, là 1 trong những nội dung được các đại biểu quan tâm.

Tăng cường phối hợp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Tăng cường phối hợp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Kinh tế 21/11/2024

(ANTV) - Nhằm tăng cường công tác phối hợp, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, vào sáng ngày 21/11 tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với các đơn vị, trực tiếp tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, khó khăn còn đặt ra. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chủ trì buổi làm việc.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC trụ sở cơ quan Bộ Công an

Đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC trụ sở cơ quan Bộ Công an

Xã hội 21/11/2024

(ANTV) - Xác định các trụ sở Bộ Công an là cơ sở trọng điểm về an ninh chính trị nói chung và phòng, chống cháy nổ nói riêng, lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm chỉ đạo, yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, chủ động các phương án PCCC và CNCH các trụ sở cơ quan Bộ Công an trong mọi tình huống. Đặc biệt công tác phòng ngừa luôn được coi trọng, xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của từng đơn vị. Cùng với đó, là việc thường xuyên thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện, nâng cao năng lực cho đội PCCC cơ sở, phát huy hiệu quả phương châm bốn tại chỗ.

Xem thêm