Thứ Sáu, 18/04/2025 21:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tìm thấy chiếc xe của nghi can sát hại hai cô cháu ở Bình Dương

Tìm thấy chiếc xe của nghi can sát hại hai cô cháu ở Bình Dương

Pháp luật 18/04/2025

(ANTV) - Liên quan vụ án mạng làm 2 người tử vong tại phường Tân Bình (TP Dĩ An,tỉnh Bình Dương), sáng ngày 18/4, người dân phát hiện chiếc xe máy để lại trên cầu Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và trình báo cơ quan công an. Lực lượng chức năng xác định đây là xe của nghi can sát hại 2 nạn nhân trên.

Bắt giữ đối tượng cung cấp vũ khí nóng cho đường dây ma túy

Bắt giữ đối tượng cung cấp vũ khí nóng cho đường dây ma túy

Pháp luật 18/04/2025

(ANTV) - Liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng vũ khí nóng vừa bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định triệt phá trên địa bàn TP. Nam Định, Ninh Hữu Huân đối tượng bán súng và đạn cho đối tượng cầm đầu đường dây này đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Trước đó, cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt giữ 5 bị can.

Biến rác thải không thể tái chế thành nhiệt năng

Biến rác thải không thể tái chế thành nhiệt năng

Thế giới 18/04/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh châu Âu đối mặt với bài toán giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, một thành phố cảng tại Pháp đã triển khai một giải pháp đột phá đó là biến rác thải không thể tái chế thành nguồn nhiệt năng phục vụ cho hệ thống sưởi ấm đô thị. Sáng kiến này không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giảm đáng kể chi phí sinh hoạt cho người dân.

Sắp đấu giá viên kim cương xanh quý hiếm nhất thế giới

Sắp đấu giá viên kim cương xanh quý hiếm nhất thế giới

Thế giới 18/04/2025

(ANTV) - Nhà đấu giá Christie’s mới đây thông báo sẽ tổ chức phiên đấu giá viên kim cương xanh quý hiếm nhất thế giới tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ vào ngày 14/5 tới. Giá trị của viên kim cương này được ước tính có thể lên đến 50 triệu đô-la Mỹ.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/04/2025

(ANTV) - Quảng Ninh: Chiến sỹ Công an hy sinh khi truy bắt nhóm đối tượng buôn ma túy; Bắc Kạn: Phạt bị cáo phạm tội giết người 13 năm tù; An Giang: Tuyên án nhóm chế tạo, tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Quản lý địa bàn, ngăn chặn băng nhóm tội phạm bảo kê

Quản lý địa bàn, ngăn chặn băng nhóm tội phạm bảo kê

Pháp luật 18/04/2025

(ANTV) - Hoạt động “bảo kê” là một trong những hành vi manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật của các đối tượng tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, các chủ cơ sở kinh doanh. Các đối tượng dùng vũ lực hoặc lập nhóm, tạo thanh thế uy hiếp người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang cho người dân. Thời gian qua, lực lượng công an đã làm tan rã, triệt xóa hết các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tuy nhiên tại một số địa bàn, vẫn còn một số băng nhóm tội phạm hoạt động mang tính tự phát, nhỏ, lẻ tìm cách hoạt động.

Gia tăng nguy cơ TNGT từ hành vi vượt đèn đỏ

Gia tăng nguy cơ TNGT từ hành vi vượt đèn đỏ

Xã hội 18/04/2025

(ANTV) - Thời gian qua tại Hà Nội đã trải qua những ngày nắng nóng, tuy chỉ mới đầu mùa nhưng đã vô cùng nóng nực và oi bức, gây rất nhiều khó khăn vất vả cho người tham gia giao thông nhất là trong những khung giờ cao điểm. Khi mà nắng nóng kết hợp với tắc đường khiến lộ trình di chuyển của người dân càng khó khăn gấp bội, nhất là đối với những người di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên, cũng chính vì lí do này mà số lượng các trường hợp vi phạm giao thông cũng tăng đáng kể, kéo theo đó là nguy cơ tai nạn giao thông cũng tăng theo.

Xem thêm