Thứ Sáu, 03/05/2024 01:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nghiêm cấm hành vi tua công tơ mét, tự ý cải tạo xe

(ANTV) - Trong dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đang được lấy ý kiến, nhiều hành vi liên quan đến phương tiện, kiểm định xe cơ giới đã được bổ sung.Trong đó, đáng chú ý là quy định cấm tua công tơ mét và tự ý cải tạo xe.

Thực tế cho thấy, đây là những hành vi diễn ra phổ biến, không chỉ tua công tơ mét để đăng kiểm, nhiều trường hợp xe cũ bị tua công tơ mét để nâng giá trị xe khi buôn bán, trao đổi, hoặc gian lận cước vận chuyển, gian lận thanh toán chi phí xăng, dầu và muôn vàn mục đích khác.

Rõ ràng đề xuất nghiêm cấm tự ý thay đổi chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô là quy định rất sát với tình hình thực tế. Việc này sẽ giúp minh bạch trong việc mua bán xe cũng như nâng cao độ an toàn của phương tiện.

Bất cứ dòng xe nào, từ phổ thông cho tới hạng sang đều có thể bị tua công tơ mét trên thị trường xe cũ. Những mẫu xe cũ chạy càng ít càng dễ bán và giá trị thanh khoản cao hơn. Do đó, một số showroom thường tua công tơ mét để bán được giá.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành, thay thế các chi tiết định kỳ, gây nguy hiểm đến sức khoẻ vì các vấn đề lỗi cơ học nhiều khả năng bị bỏ qua khi thông tin bảo dưỡng bị sai lệch.

Tua công tơ mét ở Việt Nam hiện nay…chưa có chế tài xử lý. Việc Bộ Công an bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm như tự ý thay đổi chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô vào dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông là rất cần thiết, là cơ sở để xây dựng chế tài xử phạt, ngăn chặn tình trạng này xảy ra, giúp đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện.

Ngoài quy định cấm tua công tơ mét thì hành vi tự ý cải tạo xe cũng được đưa vào dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông.

Thời gian qua, hành vi độ, chế, hoán cải đang diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Xe quá tải vẫn luôn là nỗi nhức nhối, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, tăng cường xử phạt. Song, vẫn như muối bỏ bể, vì lợi nhuận, chủ xe thường độ, chế, cơi nới thành thùng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cũng theo các chuyên gia giao thông, việc bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi tự ý cải tạo xe...là sát với thực tế, phù hợp với hiện trạng giao thông tại Việt Nam.

Nếu chủ phương tiện muốn thực hiện cải tạo phương tiện, phải có phương án cải tạo cụ thể để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi cải tạo, cần nghiệm thu, kiểm định…để đảm bảo an toàn giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm