Thứ Sáu, 03/05/2024 22:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn của siêu trộm chuyên đột nhập đình chùa

(ANTV) -  Thời gian vừa qua tình trạng trộm cắp tiền công đức hoặc đồ thờ cúng, tài sản tại các đình chùa diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do những nơi này ít có người trông coi vào ban đêm hoặc hệ thống an ninh lỏng lẻo.

Cuối tháng 8 vừa qua, một ngôi chùa ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã bị các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản với số tiền trên 200 triều đồng. Lợi dụng sơ sở lúc nhà chùa đang thực hiện nghi lễ tụng kinh tại Chánh điện, các đối tượng đã đột nhập cạy cửa, lẻn vào các phòng nghỉ của nhà chùa lục soát lấy trộm tài sản.

Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, đối tượng nhắm vào các cơ sở thờ tự để gây án, thời điểm xảy ra vụ án vào ban đêm nên gây không ít khó khăn cho lực lượng điều tra. Công an huyện Tuy Phước đã huy động tối đa lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng xác minh, làm rõ. Sau 1 tuần khẩn trương vào cuộc xác minh điều tra, thủ phạm gây ra vụ trộm đã bị sa lưới.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Quang Hải đã quanh co, khai báo không thành khẩn, tuy nhiên với những bằng chứng không thể chối cãi và bản lĩnh nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, đối tượng đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sở dĩ các đối tượng dễ dàng gây án bởi nhiều đình, đền, chùa, nơi thờ tự thường ở những nơi vắng người qua lại, xa khu dân cư, có nơi không có người trông coi. Phần lớn hệ thống tường rào, cửa không chắc chắn, không có bảo vệ trông coi ban đêm mà chủ yếu là các sư trụ trì tự cai quản nên tạo điều kiện cho kẻ gian phạm tội.

Đối tượng Nguyễn Hồng Giang sinh năm 1983 (trú tại thôn Vụ Bản, xã Lộc An, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định cũng là một siêu trộm, hắn đã thực hiên khoảng 40 vụ trộm cắp tài sản với tổng trị giá hàng chục triệu đồng, chủ yếu ở các đình, chùa như: Nam Định, Thái Bình, Hà Nam.

Giang đã lên kế hoạch một cách bài bắn. Hắn điều khiển xe mô tô, mang theo bao tải và nhiều dụng cụ như dao, kéo, cờ lê, tua vít...,  đi đến các đình, chùa ở các vùng nông thôn để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Sau khi lấy được tài sản, tên trộm đã mang đi tẩu tán ở nhiều địa phương khác.

Để hạn chế tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các di tích lịch sử, đền chùa, người trụ trì, quản lý, trông coi các di tích lịch sử, đền, chùa phải nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ các cổ vật, đồ thờ tự. Lắp đặt hệ thống camera giám sát và hệ thống cảnh báo chuyển động. Cắt cử người làm nhiệm vụ bảo vệ tại các di tích lịch sử nhất là vào ban đêm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Kinh tế 03/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 3/5, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ trì lễ sơ duyệt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Về phía Bộ Công an, dự lễ sơ duyệt có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (03/5) tại Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an cũng đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh diễu hành của lực lượng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Văn hóa 03/05/2024

(ANTV) - Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các cựu chiến binh, các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến và có tác phẩm nghệ thuật về chiến dịch Điện Biên Phủ, đông đảo khán giả ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Xem thêm