Cập nhật: 22:27, Thứ 2, 04/04/2022

print

Lực lượng CAND tích cực triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến

(ANTV) - Thống kê hiện có trên 300 dịch vụ công thuộc 17 nhóm lĩnh vực đã được các đơn vị trong CAND tích hợp lên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, nhiều dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú đã được nâng lên ở mức độ 3 và mức độ 4. 

 

 

 

Tại nhiều địa phương, qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân đã tích cực sử dụng dịch vụ công.

Hiện ở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng, tất các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn, giờ đây đã không cần đến trụ sở cơ quan công an để đăng ký thông báo lưu trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Việc khai báo, đăng kí đã được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Trên cơ sở giảm bớt thủ tục hành chính, 11 thủ tục liên quan đến cư trú của công dân đã được tích hợp nâng lên dịch vụ 4 - nghĩa là người dân nộp thủ tục và nhận kết quả tại nhà.

Công dân gửi hồ sơ tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Việc thực hiện các thủ tục thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp người dân giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet. Lực lượng Công an cơ sở cũng đã chuẩn bị các điều kiện nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Thông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư thì chúng ta sẽ tiếp nhận và quản lý chặt chẽ hơn. Trong dịch vụ công trực tuyến thực hiện thủ tục hành chính về việc cấp căn cước công dân, thì công dân ở bất kỳ nơi nào sử dụng thiết bị có kết nối internet thì sẽ đăng ký và hẹn thời gian.

Tuy nhiên, số lượng người lựa chọn sử dụng dịch vụ công về cư trú trực tuyến vẫn còn hạn chế. Một phần do thói quen người dân thường đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết các thủ tục hành chính.

Cùng với việc thúc đẩy thực hiện các dịch vụ công, từ ngày 25/2, Bộ Công an triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử. Với tài khoản này khi sử dụng các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây.

Đổi mới phương thức quản lý cư trú, quản lý dân cư bằng công nghệ số hóa. Trên cơ sở đó tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính cũng như sự thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính./.

BT