Thứ Bảy, 18/05/2024 18:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hành trình vì hoà bình của cô búp bê khổng lồ

(ANTV) - Amal là một cô bé 9 tuổi người Syria. Cô bé là trẻ tị nạn, phải rời bỏ quê hương và đang trong một chuyến hành trình phi thường”. Đây là lời giới thiệu về sáng kiến nghệ thuật “The Walk” và Amal là một con búp bê khổng lồ sẽ thực hiện quãng đường 8.000km tới nhiều nước để kêu gọi ủng hộ người tị nạn, nhất là cho trẻ em.

Cô búp bê Amal (nghĩa là “hy vọng” trong tiếng Ả-rập) cao tới 3,5m, là nhân vật trung tâm và duy nhất của dự án nghệ thuật mang tên “The Walk”, khởi động ngày 27.7 tại Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. The Walk là hành trình xuyên lục địa dài 8.000 km qua 8 nước châu Âu, gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Italy, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Bỉ và Vương quốc Anh. Mục tiêu của ban tổ chức chương trình là nâng cao nhận thức của mọi người về cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra trên thế giới và kêu gọi sự ủng hộ tài chính, để trẻ em trong các trại tị nạn được học tập.

Cô Claire Bejanin, Nhà sản xuất chương trình The Walk cho biết: “The Walk là hành trình của Amal, một đứa trẻ tị nạn Syria. Cô bé đi tìm mẹ - người đã ra ngoài kiếm kế sinh nhai và không bao giờ trở về. Giờ đây, Amal phải tìm cách trở lại trường học và bắt đầu một cuộc sống mới.”

Theo cô Carole Breukel, đồng sản xuất chương trình The Walk: Nhiều phụ nữ trong Tổ chức của chúng tôi đã bị thất lạc con cái trong quãng đường chạy trốn chiến tranh. Có những người may mắn hơn, tìm được con. Nhưng họ cũng vẫn phải đợi hàng năm trời để được đoàn tụ cả gia đình. Cô búp bê Amal được lấy cảm hứng từ những câu chuyện như vậy. Một cô bé tị nạn, trong chuyến hành trình khắp Châu Âu để tìm mẹ.

Trên hành trình của Amal sẽ có khoảng 100 hoạt động giáo dục và nghệ thuật do các nghệ sĩ nổi tiếng địa phương, các viện văn hóa lớn, các nhóm cộng đồng và các tổ chức nhân đạo thực hiện. Vì thế, “The Walk” còn được coi là một liên hoan nghệ thuật, trong đó “niềm hy vọng sống” là chủ đề bao quát toàn bộ chương trình.

Ngoài ra, cô búp bê Amal cũng sẽ cùng người dân ở mỗi quốc gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: khám phá thành phố Athens (Hy Lạp), tham gia biểu diễn với hàng trăm vũ công ở Naples (Ý), trò chuyện cùng người già ở Cologne (Đức).

Em Alicia Minardi, người dân Pháp bày tỏ: Khi trông thấy Amal, cháu vừa vui nhưng cũng vừa buồn. Vui vì với cháu và các bạn, cuộc sống thật yên bình. Buồn vì vẫn còn quá nhiều trẻ em trên thế giới có cuộc sống khó khăn.”

Buhrin, người dân Thuỵ Sĩ chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy được đắm chìm vào chương trình nghệ thuật và thực sự cảm thấy Amal như một con người thật, dù biết rõ đây chỉ là một con búp bê. Đó quả là một khoảnh khắc đẹp đẽ.”

Cô Piachaud, người dân Thuỵ Sĩ cho biết: Sau khi trải nghiệm chương trình, tôi chỉ muốn đến trước cổng trụ sợ Liên Hợp Quốc và hối thúc họ làm điều gì đó để giúp đỡ những đứa trẻ này.

Với những con rối kích thước lớn như Amal, nhiều lực lượng phải làm việc với nhau. Đây cũng chính là điểm đặc biệt của chương trình khi đề cao sự bình đẳng, gắn kết. Tất cả hướng tới một mục tiêu chung, đó là nền hoà bình trên khắp thế giới.

Theo cô Carole Breukel, đồng sản xuất chương trình The Walk: Với những người nghệ sĩ như chúng tôi, việc có thể khơi gợi được cảm xúc của người xem là một sự thành công lớn. Chúng tôi đã kêu gọi trẻ em trên khắp hành trình, viết và gửi những lá thư chia sẻ tình cảm đến cộng đồng trẻ tị nạn như Amal. Hy vọng đó sẽ là một động lực để thay đổi cục diện.

Theo lời của những người làm chương trình, The Walk tựa như chuyến phiêu lưu vượt lên mọi biên giới, chính trị và ngôn ngữ, giúp chúng ta không quên rằng có hàng triệu trẻ em phải di tản mỗi năm. Và giống như mọi trẻ em trên thế giới, những đứa trẻ tị nạn này cũng cần có cha mẹ, đến trường và xây dựng cuộc sống mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - So với mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện nay thì mẫu mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sẽ có nhiều điểm mới về hình thức, nội dung.

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Công an Hà Nội đã triển khai 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành. Khác với kế hoạch 141, 5 tổ công tác này không có sự tham gia của Cảnh sát hình sự và tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm đi làm và tan tầm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên tiếp trong thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương tái diễn tình trạng mạo danh công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng. Mới đây, Bộ Công an cũng đã phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm