Thứ Năm, 24/10/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thanh toán điện tử - tương lai của nền kinh tế

(ANTV) - Nền kinh tế thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc và toàn diện nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ. Một trong những thay đổi đó là phương thức thanh toán của khách hàng. Tiền lẻ quá nhiều gây chật ví hay nỗi sợ bị kẻ gian móc túi và lấy hết tiền sẽ chỉ còn là quá khứ. Bởi lẽ trong thời đại mới này, thanh toán điện tử đang từng bước thay thế phương thức “tiền trao cháo múc” truyền thống. 

Trong tương lai không xa, các đồng xu lẻ hay những tờ giấy bạc sẽ trở thành kỉ vật trong quá khứ. Chúng sẽ được trưng bày trong viện bảo tàng để gợi nhớ cho chúng ta về một kỉ nguyên cũ, nơi mà hàng ngày chúng ta vẫn di chuyển với một chiếc ví dầy cộp, luôn luôn lo sợ bị người khác lấy mất. Tiền mặt thực sự là một vật cản đối với người tiêu dùng và cả các ngân hàng.

Anh Mathieu Favas, cố vấn kinh tế The Economist cho rằng: Để sản xuất ra tiền chúng ta cần mực in, giấy in đi kèm với hoạt động đó là in các hóa đơn đóng dấu, chi phí cho việc vận chuyển và giữ an toàn cho số tiền, chi phí xây két sắt trong ngân hàng để cất giữ số tiền đó và chi phí trả cho các nhân viên thu ngân để phân chia tiền tại các quầy tạp hóa ...”

Theo một thống kê gần đây của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, việc sử dụng tiền mặt tiêu tốn của một quốc gia bình quân 0,5% GPD mỗi năm. Nhưng sự tốn kém này không phải lý do duy nhất khiến việc thanh toán điện tự ngày càng được ưa chuộng hơn. Thao tác cho một giao dịch điện tử rất dễ dàng và nhanh gọn. Mỗi giao dịch của bạn đều được ghi lại một cách rõ ràng minh bạch. Tuy nhiên, hình thức này không phải là không có khuyết điểm.

Mathieu Favas, cố vấn kinh tế The Economist cho biết thêm: Thanh toán điện tử tiềm ẩn nguy cơ cao về dò rỉ dữ liệu cá nhân. Những dữ liệu về thói quen mua sắm, thói quen tiêu tiền của bạn có thể sẽ bị theo dõi. Những kẻ theo dõi có thể đoán được bạn là người như thế nào, quan điểm chính trị ra sao. Nhiều người lo ngại chính phủ có thể dùng cách này để kiểm soát người dân và họ sẽ mất đi quyền riêng tư của mình. Mặt khác, các công ty tư nhân cũng có thể sử dụng dữ liệu này phục vụ cho lợi ích của họ. Với một số loại hình kinh doanh, dữ liệu về thói quen tiêu tiền của một người là rất quan trọng. Nói tóm lại việc thanh toán điện tử có thể tiềm ẩn nguy cơ cao về bảo mật thông tin cá nhân.

Ngoài những mối lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân. Hoạt động thanh toán điện tử cũng đối diện với một mối đe dọa khác. Đó chính là Tin tặc. Một ví dụ điển hình là vụ tấn công vào ngân hàng Capital One mới xảy ra hồi tháng 3 đầu năm nay. Một tin tặc đã đánh cắp 106 triệu dữ liệu cá nhân trong vài ngày mà không để lại dấu vết. Chúng ta có thể thấy rằng, nhiều công ty hiện nay chưa trang bị đủ để đối phó với những mối đe dọa từ tin tặc. Việc rò rỉ dữ liệu hầu như xảy ra hàng ngày.

Theo Mathieu Favas, cố vấn kinh tế The Economist: Ngày xưa khi có ai đó muốn cướp ngân hàng họ sẽ phải đến tận nơi nổ súng đe dọa, cướp và vận chuyển số tiền đi. Cảnh sát luôn có cơ hội cao bắt giữ những kẻ cướp này và ngân hàng có khoản bảo hiểm cho những sự cố như vậy. Tuy nhiên ngày nay, tin tặc có thể tấn công từ xa ở bất cứ nơi nào vào bất cứ thời điểm nào và rất khó để có hình thức bảo hiểm cho việc ngân hàng bị tin tặc tấn công.

Bất chấp những rủi ro kể trên, nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn đang nhanh chóng phát triển các hình thức giao dịch điện tử. Tại Thụy Điển, tỉ lệ người sử dụng tiền mặt thanh toán đã giảm đến 80% trong 10 năm trở lại đây. Xu hướng này còn thâm nhập được vào những quốc gia có văn hóa tiền mặt lâu đời. Tại Trung Quốc, tỉ lệ thanh toán điện tử đã tăng 30% trong 5 năm từ 4% vào năm 2012 đến 34% vào năm 2017.

Nhiều người có thể cảm thấy không quen với cách thanh toán điện tử. Không phải tất cả mọi người đều biết sử dụng dịch vụ Internet Banking. Và tại những vùng quê hẻo lánh, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được cho hình thức thanh toán mới này. Tuy nhiên, đây là đã xu hướng phát triển của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Thanh toán điện tử và tiền ảo có thể là tương lai của nền kinh tế hay không, phụ thuộc hoàn toàn vào cách chúng ta nhìn nhận nó: rủi ro hay cơ hội?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, các phần tử phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước đã lợi dụng các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để câu kết, tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo trái phép nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Trà Mi sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 của Việt Nam trong năm nay. Dự báo, đến khoảng 13 giờ ngày 28/10, bão Trà Mi có khả năng trên vùng biển TP. Đà Nẵng. Bão mạnh cấp 12, giật cấp 15.

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Ngày 23/10, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến công du tới các nước Tây Balkan nhằm tái khẳng định việc mở rộng EU vẫn là một trong những ưu tiên của EU trong thời gian tới. Điểm đầu tiên trong chuyến công du bốn ngày của bà Von der Leyen đến các nước Tây Balkan là Albania.

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Nga và Iran vừa ghi nhận cột mốc mới trong nỗ lực loại bỏ việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thương mại song phương. Điện Kremlin công bố số liệu cho biết, có đến hơn 96% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran sử dụng đồng rúp và rial.

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Kinh tế 24/10/2024

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam, thời gian qua, thuế với thuốc lá tăng quá ít. Theo tính toán, thuế chỉ mới chiếm được 15-20% tác động giảm số người hút thuốc. Trong khi các biện pháp khác như cấm quảng cáo, cảnh báo, truyền thông đã làm và gần như tương đối bão hoà, không còn hiệu quả nhiều.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp khi trong ngày hôm qua, lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận ông Hashem Safieddine, người được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành thủ lĩnh mới của lực lượng này, đã thiệt mạng. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.

Xem thêm