Thứ Sáu, 20/09/2024 13:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Afghanistan: Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy

(ANTV) - Vừa qua, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Afghanistan đã cảnh báo việc Afghanistan lún sâu trong khủng hoảng kinh tế có thể làm tăng "nguy cơ chủ nghĩa cực đoan" trong khu vực.

Cụ thể, quan chức LHQ cho rằng tình trạng kinh tế hiện nay tại Afghanistan có thể khiến nạn buôn bán ma túy, vũ khí và người tăng mạnh, đồng thời làm tăng nguy cơ chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy.

Lĩnh vực ngân hàng tiếp tục "tê liệt" có thể khiến giao dịch tiền tệ không chính thức gia tăng, tạo điều kiện cho các hoạt động khủng bố, buôn lậu và buôn bán ma túy.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Taliban gửi thư ngỏ kêu gọi Quốc hội Mỹ chấm dứt phong tỏa tài sản của Afghanistan bị giữ tại Mỹ. Afghanistan đang nằm bên bờ vực của cuộc khủng hoảng nhân đạo do các khoản hỗ trợ tài chính và tài sản nước ngoài vẫn bị phong tỏa sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước hồi tháng 8 vừa qua.

Hiện có tới 23 triệu người Afghanistan đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ khủng hoảng hoặc khẩn cấp.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ, Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Phan Hồ Thế Nam đã chia sẻ quan ngại về tình cảnh khó khăn của người dân Afghanistan, nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện, trong đó bảo đảm sự tham gia đầy đủ của phụ nữ và thanh niên.

Nga, Mỹ nhất trí cải thiện quan hệ song phương

Trong cuộc điện đàm ngày 17/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhất trí phối hợp nhằm cải thiện  quan hệ giữa hai nước.

Tuyên bố của Hội đồng An ninh Nga cho biết cuộc điện đàm mang tính xây dựng và là một phần trong công tác chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc cấp cao trong tương lai giữa Nga và Mỹ. Về phần mình, Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cũng đánh giá cuộc điện đàm diễn ra thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, trong bối cảnh quan hệ song phương được đánh giá đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Biến chủng phụ Delta: dễ lây truyền nhưng ít có triệu chứng COVID-19

Một cuộc khảo sát về tỷ lệ lan truyền virus SARS-CoV-2 cho thấy biến chủng phụ từ Delta đang phát triển ở Anh ít có khả năng dẫn đến các ca mắc COVID-19 có triệu chứng.

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) công bố ngày 18/11, y biến chủng phụ của Delta, được gọi là AY.4.2 hay Delta Plus, đã tăng lên gần 12% trong số mẫu được giải trình tự.

Tuy nhiên, chỉ 1/3 người mắc có các triệu chứng COVID-19 thông thường, so với gần phân nửa những người bị lây nhiễm biến thể Delta đang chủ đạo hiện nay là AY.4. Các nhà nghiên cứu cho biết người mắc COVID-19 ít triệu chứng sẽ có khả năng ít lây lan virus hơn khi ho và cũng giảm nguy cơ bệnh trở nặng.

Hiện theo giới nghiên cứu, biến chủng Delta Plus được cho là dễ lây hơn, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nó làm giảm hiệu quả của vaccine hoặc gây bệnh nặng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm