Thứ Hai, 06/05/2024 19:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia cứu loài chim biểu tượng trước nguy cơ tuyệt chủng

(ANTV) - Một nhóm các nhà sinh vật học đã tập hợp các trình tự gene của Helmeted Honeyeater  – một trong những loài chim ăn mật được coi là biểu tượng của đất nước Australia - nhằm khôi phục “dân số” của chúng.

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên tạo ra bản đồ chất lượng cao về trình tự gene của loài chim Helmeted Honeyeater. Từ đó, họ có thể đưa ra những giải pháp hài hòa, trong đó vừa giúp cứu loài chim này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng thông qua giao phối cận huyết, trong khi vẫn giữ được những đặc điểm độc đáo của chúng.

Helmeted Honeyeater là loài chim biểu tượng của bang Victoria, Australia. Tuy nhiên, số lượng của loài này đã suy giảm đáng kể trong 200 năm qua. Hiện tại, quy mô quần thể Helmeted Honeyeater đã được phục hồi ở mức khoảng 250 con. Tuy nhiên, do mức độ giao phối cận huyết cao, loài chim này thiếu sự biến đổi di truyền để duy trì một quần thể khỏe mạnh.

Nepal: Lễ hội Hindu diễn ra 12 năm một lần

Trên đường phố thủ đô Kathmandu, Nepal, những ngày qua ngập tràn không khí sôi động trong lễ hội Naradevi Swetkali Parba, một trong những lễ hội truyền thống của quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, lễ hội không được tổ chức thường niên, mà cứ 12 năm nó mới được tổ chức một lần.

Trong lễ hội, 19 vũ công sẽ đeo mặt nạ và hóa trang thành các vị thần Hindu. Trên nền âm nhạc truyền thống, họ nhảy múa và trình diễn minh họa nhiều câu chuyện thần thoại khác nhau về các vị thần. Người dân Katmandu tin rằng, làm như vậy sẽ giúp xua đuổi ma quỷ và đem lại hòa bình, hạnh phúc cho đất nước.

Lễ hội được tổ chức bởi cộng đồng người Newar ở Katmandu và bắt đầu khởi xướng dưới Vương triều Malla cai trị thung lũng Katmandu từ giữa thế kỷ 13 đến thế kỷ 18.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Biểu dương thành tích triệt phá nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Biểu dương thành tích triệt phá nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Xã hội 06/05/2024

(ANTV) - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Nỗ lực đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nỗ lực đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 06/05/2024

(ANTV) - Chỉ còn 1 ngày nữa, lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức. Cùng với đó là rất nhiều chuỗi sự kiện cũng đã được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ nhằm phục vụ người dân và du khách. Vào thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho hoạt động đặc biệt quan trọng này đang gấp rút được hoàn thành, trong đó lực lượng Công an đã và đang nỗ lực triển khai đảm bảo công tác trực, ứng trực, góp phần làm nên ngày lễ an ninh an toàn. Điều này đã để lại những ấn tượng trong lòng nhân dân về những hoạt động của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân vào những ngày vừa qua tại thành phố Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu

Thế giới 06/05/2024

(ANTV) - Vào chiều 5/5 (giờ Paris), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Pháp, bắt đầu chuyến công du cấp nhà nước tới Pháp, Serbia và Hungary. Thương mại, đầu tư và những vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine được cho là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận nhân chuyến công du này của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Panama bắt đầu tổng tuyển cử

Panama bắt đầu tổng tuyển cử

Thế giới 06/05/2024

(ANTV) - Ngày 5/5, các cử tri Panama đã bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham gia của 8 ứng cử viên.

Thách thức tái hòa nhập cuộc sống của tù nhân nữ ở Mỹ

Thách thức tái hòa nhập cuộc sống của tù nhân nữ ở Mỹ

Thế giới 06/05/2024

(ANTV) - Dưới góc độ tâm lý học, quá trình tái hòa nhập cộng đồng của những người đã chấp hành xong hình phạt từ chịu sự chi phối của các yếu tố như: Nhân cách của người đã chấp hành xong hình phạt tù; môi trường trại giam và thời gian họ thi hành án cũng như thái độ của mọi người xung quanh nơi họ trở về. Việc cộng đồng giúp đỡ và tạo điều kiện cho những người đã từng lầm lỗi chính là cách giúp họ xây dựng một cuộc sống bình thường và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nhưng, thực tế, quá trình này luôn là một thách thức.

Xem thêm