Thứ Sáu, 17/05/2024 09:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chỉ số lạm phát tại Anh giảm mạnh hơn dự báo

(ANTV) - Lạm phát tại Anh trong tháng 11 vừa qua đã giảm từ mức kỷ lục 11,1% trong tháng 10 xuống 10,7%, thấp hơn mức dự báo 10,9% mà giới chuyên gia đưa ra trước đó. Thông tin này có thể xoa dịu phần nào những căng thẳng, khó khăn mà Ngân hàng trung ương Anh (BOE) và các hộ gia đình Anh đang phải đối mặt.

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, giá cả hàng hóa tại nước này vẫn tăng, song mức tăng hiện đã thấp hơn so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong 12 tháng qua, Ngân hàng trung ương Anh đã liên tục phải tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, hiện vượt xa mức lạm phát mục tiêu 2%. Theo các nhà kinh tế, ngân hàng này sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất từ 3 lên 3,5% trong quyết định dự kiến công bố hôm nay (15/12).

Lạm phát ở Anh bắt đầu tăng vào năm ngoái, do chuỗi cung ứng gián đoạn chịu tác động của dịch COVID-19 và “bão giá” năng lượng liên quan tới cuộc xung đột giữa Nga- Ukraine. Ngoài ra còn có các yếu tố như tình trạng thiếu lao động, xung đột về thương mại và người di cư.

Pháp và Đức khẳng định không thiếu năng lượng và khí đốt trong mùa đông

Cơ quan quản lý năng lượng của Pháp và Đức đều khẳng định đảm bảo nguồn cung năng lượng và khí đốt để sử dụng trong mùa đông, trấn an người dân về kịch bản phải cắt điện luân phiên trong mùa đông năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết đến tháng 1/2023, Pháp sẽ đưa 45 lò phản ứng hạt nhân vào hoạt động, tăng từ mức 41 lò hiện nay. Ông tin rằng điều này sẽ giúp Pháp tránh phải cắt điện. Trong khi đó Cơ quan điều hành mạng lưới điện Pháp (RTE) khuyến khích người dân giảm tiêu thụ điện, đồng thời giảm xuất khẩu điện tới Anh và nhập khẩu nhiều hơn từ Bỉ và Italia.

Cũng trong ngày 14/12, cơ quan quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) cho biết nước này hiện không có nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp về năng lượng nhưng kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp tiếp tục các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Với mức dự trữ khí đốt của Đức hiện ở mức 92,45%, nước này có thể đối phó với 1, 2 hoặc 3 tuần thời tiết lạnh và tiêu thụ điện tăng.

Dự báo giá lạnh bất thường tại nhiều nước Đông Bắc Á

Hiện tượng La Niña 3 năm liên tiếp hiếm gặp sẽ khiến khu vực Đông Bắc Á trở nên lạnh giá hơn bình thường trong vài tuần sắp tới, kéo theo nhu cầu về năng lượng trên toàn cầu và có thể đẩy giá xăng dầu lên cao.

Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ đón 2 đợt lạnh khắc nghiệt, trong đó đợt đầu tiên có thể ghi nhận nhiệt độ ở mức âm 36 độ C tại một số thành phố.

Còn theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, thời tiết đang trở nên lạnh giá hơn ở miền Bắc nước này khi một vài nơi có thể ghi nhận mức nhiệt độ tới âm 10 độ C. Trong khi đó, Cục Khí tượng Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo về thời tiết lạnh tại hầu hết các khu vực của Hàn Quốc.

Thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại châu Á tăng hơn nữa. Tình trạng tăng giá có thể ảnh hưởng tới các mặt hàng năng lượng khác như than đá, dầu diesel và dầu nhiên liệu - đều có thể được sử dụng để sưởi ấm và phát điện.

Thái  Lan đẩy mạnh du lịch chữa bệnh

Bộ Y tế Thái Lan mới đây đã đưa ra khái niệm “Sức khỏe để Thịnh vượng” nhằm xây dựng sức mạnh kinh tế đất nước thông qua việc thúc đẩy du lịch chữa bệnh.

Theo Hiệp hội Du lịch Y tế Thái Lan, năm ngoái nước này xếp thứ 5 trong số các điểm đến du lịch y tế phổ biến nhất trên thế giới, nhờ các yếu tố như cơ sở y tế uy tín, tiêu chuẩn chăm sóc y tế cao, phương pháp điều trị chất lượng, chi phí hợp lý và chi phí sinh hoạt phải chăng cho những người lưu trú dài hạn chờ hồi phục. Thái Lan cũng đứng đầu châu Á về số lượng bệnh viện được Ủy ban hỗn hợp quốc tế công nhận, với 60 cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Dự báo, hoạt động kinh doanh bệnh viện tư nhân của Thái Lan sẽ còn tiếp tục mở rộng gần 20% vào năm tới, giúp thúc đẩy hoạt động du lịch y tế của nước này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong đợt cao điểm thực hiện chương trình Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với điểm nhấn của chương trình là kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn TPHCM.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Điểm tin 17/05/2024

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Mỗi năm Việt Nam có trên 2.000 trẻ em bị đuối nước. Con số này là quá lớn để các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương cũng như toàn thể xã hội ngay lập tức phải chung tay có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Trên khắp các châu lục, bao gồm cả Nam Cực, ô nhiễm không khí đã trở thành một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại. Với số người thiệt mạng lên tới hơn 7 triệu mỗi năm, ô nhiễm không khí gây tử vong nhiều hơn cả AIDS và sốt rét cộng lại.

Mang niềm tin rực cháy

Mang niềm tin rực cháy

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được Bác quan tâm đặc biệt. Chính sự ưu ái đầy ân cần của vị lãnh tụ cho thế hệ măng non của đất nước, đã tạo nên một sự kế thừa vô cùng rực rỡ. Cuộc gặp gỡ của một đội viên năm xưa được đeo khăn quàng đỏ cho Bác mà chúng tôi gửi tới quý vị ngay sau đây sẽ là minh chứng về sự quan tâm đặc biệt ấy của Người với thiếu nhi Việt Nam. Và hơn tất cả, những điều đó đã trở thành niềm tin rực cháy từ trong quá khứ tới tận hôm nay, là động lực phấn đấu, tiếp bước cho những thế hệ mai sau.

 Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5, đã tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Xem thêm