Thứ Bảy, 04/05/2024 07:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dư luận quốc tế trước thềm cuộc gặp Mỹ-Trung Quốc tại Alaska

(ANTV) - Cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 17-18/3 (theo giờ địa phương), tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ.

Đây là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa 2 nước dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden, sau 4 năm quan hệ song phương xuống thấp do các tranh chấp thương mại, cũng như nhiều vấn đề bất đồng khác. Trước thềm sự kiện này, 1 số chuyên gia nhận định tích cực khi cho rằng, cuộc gặp cho thấy thiện chí và nỗ lực của 2 nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới trong việc giải quyết các bất đồng.

Theo các chuyên gia, cuộc gặp là cơ hội để 2 nước trước tiên giảm bớt thái độ đối đầu và mở ra triển vọng cho các cuộc tiếp xúc cấp cao nhằm tìm kiếm điểm chung, gác lại bất đồng và hướng tới cài đặt lại quan hệ song phương. Tuy nhiên, không có quá nhiều kỳ vọng 2 bên sẽ đạt được kết quả cụ thể.

Mỹ và Trung Quốc cũng có nghị trình và kỳ vọng riêng về cuộc gặp. Mỹ một mặt muốn hợp tác với Trung Quốc về những lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, nhưng mặt khác vẫn muốn gây sức ép với Trung Quốc về các cáo buộc liên quan tới các thương mại và công nghệ.

Về phía Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc mong đợi nhất từ cuộc họp này là 1 khuôn khổ tổng thể và sự đảm bảo rằng 2 bên có thể tiếp tục đối thoại. Chính vì vậy, Bắc Kinh sẽ tập trung vào quan hệ song phương và muốn tìm hiểu hướng đi chung trong tương lai.

Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada lại tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh Bắc Kinh mới đây thông báo các phiên tòa xét xử 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig, bị bắt giữ tại Trung Quốc hồi năm 2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp, dự kiến diễn ra lần lượt vào ngày 19/3 và ngày 22/3 tới.

Phản ứng trước động thái này, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau đã ra tuyên bố khẳng định “vụ giam giữ tùy tiện” 2 công dân này là “ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada và Ottawa sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đảm bảo họ được trả tự do ngay lập tức".

Hiện Ottawa đang tìm cách tiếp tục tiếp cận lãnh sự với ông Spavor và ông Kovrig, phù hợp với Công ước Vienna về Quan hệ Lãnh sự và Hiệp định Lãnh sự Trung Quốc-Canada, đồng thời cũng đã yêu cầu tham gia các thủ tục tố tụng.

Hai công dân Canada đã bị bắt giữ ở Trung Quốc vào năm 2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp. Vụ việc xảy ra ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - bị Ottawa bắt giữ theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Trong một bình luận mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, 2 công dân này đã bị giam giữ nhằm mục đích gây sức ép buộc Ottawa phải thả bà Mạnh Vãn Châu, song tất nhiên yêu cầu này không được đáp ứng./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Kinh tế 03/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 3/5, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ trì lễ sơ duyệt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Về phía Bộ Công an, dự lễ sơ duyệt có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (03/5) tại Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an cũng đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh diễu hành của lực lượng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Văn hóa 03/05/2024

(ANTV) - Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các cựu chiến binh, các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến và có tác phẩm nghệ thuật về chiến dịch Điện Biên Phủ, đông đảo khán giả ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Xem thêm