(ANTV) - “Xe điện giúp giảm tải khí thải nhà kính, do đó có lợi cho môi trường.” Đây là luận điểm chúng ta thường được nghe khi bàn luận về vấn đề giao thông xanh - sạch. Tuy nhiên ý kiến này đang gặp phải nhiều quan điểm đối lập trong thời gian gần đây, với những bằng chứng về tác hại của xe điện đối với môi trường.
Trong mấy năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn trên thế giới luôn cao hơn nhiều so với mức cho phép. Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng tựu chung các nhà khoa học và quản lý đều nhận định các phương tiện cơ giới chạy bằng động cơ xăng và diesel thông thường là thủ phạm chính.
Trong bối cảnh này, xe điện giống như một lựa chọn sáng suốt cho vấn đề môi trường, hơn là những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, xe điện mới chỉ là giải pháp trước mắt cho vấn đề môi trương vì một số lý do cụ thể.
Một chiếc xe điện sẽ phải lăn bánh xấp xỉ 21,725 km, trước khi tạo ra bất kì lợi ích nào cho môi trường. Con số đáng ngạc nhiên này đến từ kết quả phân tích dữ liệu xe điện mới nhất của các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia đại học Cranfield tại Chicago, Mỹ. Sử dụng mô hình phân tính dữ liệu của mình, các nhà nghiên cứu tại đại học Cranfield đã có thể xác định tổng lượng khí phát thải trong suốt vòng đời của một phương tiện giao thông điện.
Tuy nhiên, một điểm nữa đó là, với bất kì loại sản phẩm nào, bạn phải nghĩ đến quá trình tiêu hủy sản phẩm, một khi sản phẩm đó đã hết vòng đời phục vụ. Ở đây kết quả nghiên cứu cho thấy, xe điện, cụ thể là pin nhiên liệu, gây ô nhiễm hơn so với xe phổ thông.”
Theo các nhà khoa học, khi vấn đề pin thải loại của xe điện vẫn còn bỏ ngỏ thì việc cải thiện môi trường vẫn chỉ là trên lý thuyết. Thêm vào đó, chi phí để sản xuất ra những chiếc ô tô điện này cũng không nhỏ vì chúng tiêu tốn một lượng lớn năng lượng hơn các phương tiện giao thông khác chạy bằng xăng và dầu diesel. Ngoài ra, việc sản xuất đủ pin và nam châm để cung cấp năng lượng cho tất cả xe điện cũng đặt ra nhu cầu rất lớn đối với kim loại đất hiếm. Do đó, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường ở đây cũng không đơn giản. Vậy, câu hỏi được đặt ra: Liệu cuộc cách mạng xe điện có thực sự đem lại hiệu quả cao đối với môi trường và cuộc sống của con người hay ảnh hưởng ngược lại?
Trong khi các cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề ứng dụng xe điện vẫn đang diễn ra, một số nhà khoa học lại chuyển hướng, tìm kiếm một giải pháp giao thông thay thế hoàn toàn mới. Điển hình là tại đại học Tartu, Estonia, một chiếc xe bus đang được thử nghiệm loại nhiên liệu mới là hydro, được cho là có thể khắc phục các nhược điểm của hai loại nhiên liệu phổ biến hiện nay.
Chiếc xe thử nghiệm đã cho thấy những ưu điểm rõ rệt so với xe điện. Có thể kể đến thời gian nạp nhiên liệu nhanh, khoảng cách di chuyển xa hơn và hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ tự động lái bằng trí tuệ nhân tạo (AI) giống như trên những chiếc xe điện hay xe phổ thông hiện nay.
Xu hướng "xanh hóa" phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc, với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, để phát triển công nghệ xe xanh, chúng ta cần một lộ trình với những chính sách khuyến khích cho các nhà sản xuất cũng như cho người sử dụng. Cùng với đó là những giải pháp giải quyết phương tiện cũ và bài toán về pin thải loại sẽ được xử lý, tái chế thế nào, cùng với những vấn đề đặt ra trong quá trình sử dụng phương tiện điện.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ liên quan, các địa phương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
(ANTV) - Ngày 15/12 Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tấn Bình (41 tuổi, cư trú: Phường 6, Quận 6, TPHCM) để làm rõ hành vi mua bán, tàng trữ trái phép hàng trăm viên đạn vũ khí quân dụng. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Thành phố trong ngày đầu ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
(ANTV) - Đột kích căn nhà của đối tượng Vũ Văn Chung, trú huyện Đạ Huoai, Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang đối tượng đang cất giấu 12 gói ma túy.
(ANTV) - Chiều nay 15/12, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 14 (đoạn qua thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) giữa 2 xe khách khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Các hành khách trên xe vô cùng hoảng sợ.
(ANTV) - Cùng với các địa phương trong cả nước, sáng ngày 15/12/2024, Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa đã tổ chức Lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(ANTV) - Lợi dụng sự cần thiết trong việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng các đối tượng giả danh lực lượng Công an gọi cho người dân, hướng dẫn tải ứng dụng VNelD giả mạo sau đó chiếm quyền kiểm soát trên điện thoại của nạn nhân. Điều đặc biệt dù được cảnh báo nhiều lần, nhưng vẫn nhiều người dân mắc bẫy lừa đảo.
(ANTV) - Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất tiếp tục có xu hướng giảm trong 10 tháng năm 2024; đến cuối tháng 10/2024 tiếp tục giảm 0,76%/năm so với cuối năm 2023.
(ANTV) - Thị trường ô tô Việt Nam đánh dấu một cột mốc trong lịch sử tiêu thụ ô tô tại Việt Nam khi tháng 11/2024 doanh số đạt mức cao nhất từ đầu năm. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, được áp dụng cho các xe lắp ráp trong nước và các xe nhập khẩu đua nhau ưu đãi.
(ANTV) - Nghề làm muối Sa Huỳnh ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chính thức được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
(ANTV) - Nhiều chuyên gia nhận định, để phát triển giao thông xanh tại một đô thị lớn, vừa đông dân vừa đông phương tiện cơ giới như TP. HCM là một thách thức rất lớn. Việc thay đổi toàn bộ, bao gồm từ cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực rất tốn kém. Thay vì phải đổ một nguồn kinh phí khổng lồ ngay từ đầu, TP. HCM nên phát triển giao thông ở một nơi có xuất phát điểm thấp, dễ thay đổi cơ sở hạ tầng. Và Cần Giờ là một nơi đáp ứng được nhiều tiêu chí đó.