 
            (ANTV) - Với những người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, chắc hẳn đã nắm rõ được những quy định về giới hạn tốc độ và khoảng cách an toàn của xe? Theo đó, tốc độ tối đa không vượt quá 120km/h. Nhưng tại Đức, lại có một hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h. Hệ thống đường cao tốc này được biết với cái tên Autobahn
Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối 2 thành phố lớn là Cologne và Bonn, xuất phát từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn của quốc gia này sau Thế chiến thứ nhất. Mạng lưới Autobahn có tổng chiều dài gần 13.000km, là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Nhưng đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ.
Tốc độ 240km/h, 320km/h hoặc hơn...không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.
Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe.
Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ra là 60 km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 km/h đến 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao. Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.
Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy. Tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng. Làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp.
Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm.
Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn. Chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức. Nhờ đó mà Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc không giới hạn tốc độ.
Các cuộc thảo luận xung quanh việc đặt ra một giới hạn luôn là chủ đề nóng trong chính trường Đức. Những lời kêu gọi đưa ra giới hạn tốc độ đã xuất hiện từ những năm 1980 và tăng dần lên trong những năm gần đây.
Đảng Xanh đã cố gắng đưa ra giới hạn tốc độ 130 km/h vào năm 2019, nhưng nó đã bị bỏ phiếu bác bỏ. Hiện tại, các chính trị gia và công chúng ở Đức vẫn chưa quyết định được tương lai của đường cao tốc Autobahn.
Bất chấp tương lai đầy bấp bênh, nhưng Autobahn vẫn luôn giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử của nước Đức.
 
             
             
             
             
             
             
             
             
        (ANTV) - Ngày 30/10, tới thăm hỏi, tặng quà và động viên bà con nhân dân bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai tại thành phố Đà Nẵng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh cần tập trung ứng cứu, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân là trên hết.
 
        (ANTV) - Chiều 30/10, Công an tỉnh Quảng Trị cử 104 cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện chuyên dụng, tổ chức ra quân lên đường hỗ trợ Công an và nhân dân thành phố Huế khắc phục hậu quả mưa lũ.
 
        (ANTV) - Những ngày này, các tỉnh thành miền Trung – Đà Nẵng, Huế oằn mình trong mưa lũ lịch sử. Nước dâng nhanh, nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn trong biển nước… Giữa tâm lũ, bất chấp nguy hiểm, bất kể ngày đêm, những chiến sĩ công an nhân dân đã nỗ lực hết sức triển khai công tác cứu nạn cứu hộ - trở thành điểm tựa vững chắc, sát cánh cùng nhân dân vượt qua cơn hoạn nạn.
 
        (ANTV) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường và ở tổ về một số dự án luật, trong đó có 4 dự án luật do Bộ Công an trình.
 
        (ANTV) - Những ngôi nhà mới từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an đang dần được dựng lên tại các xã miền Tây tỉnh Nghệ An. Niềm vui đã thế chỗ cho bao mệt mỏi, âu lo của những ngày phải sống dưới vùng sạt trượt. Từ nay, một cuộc sống mới trên vùng đất mới với nhiều hứa hẹn ấm no, hạnh phúc đã thực sự bắt đầu.
 
        (ANTV) - Ủy ban đấu tranh chống Bức tường và Các khu định cư thuộc Chính quyền Palestine (PA) ngày 30/10 công bố báo cáo ghi nhận kể từ khi bùng phát chiến sự ở Dải Gaza, Israel đã dựng gần 1.000 rào chắn tại các thành phố và thị trấn ở Bờ Tây, cản trở các hoạt động của người dân.
 
        (ANTV) - Ngày 30/10, Afghanistan và Pakistan đã nhất trí nối lại hòa đàm tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), chỉ 1 ngày sau khi Islamabad thông báo những cuộc thương lượng trước đó đã thất bại.
 
        (ANTV) - Ấn Độ sẽ hồi hương gần 500 công dân nước này từ Thái Lan, sau khi cuộc truy quét của quân đội Myanmar nhằm vào một trung tâm lừa đảo khét tiếng khiến nhiều người chạy qua biên giới Thái Lan.
 
        (ANTV) - Với 165 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 12 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua Nghị quyết do Cuba đệ trình, có tên “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba”. ViệcĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết này đã khẳng định lý trí, công lý và sự thật đứng về phía nhân dân Cuba.
 
        (ANTV) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 29/10 thông báo cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm % - lần giảm thứ hai liên tiếp trong năm 2025 - nhằm ứng phó với các rủi ro gia tăng trên thị trường lao động, trong bối cảnh nội bộ cơ quan này ngày càng chia rẽ về định hướng chính sách.