
(ANTV) - Với những người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, chắc hẳn đã nắm rõ được những quy định về giới hạn tốc độ và khoảng cách an toàn của xe? Theo đó, tốc độ tối đa không vượt quá 120km/h. Nhưng tại Đức, lại có một hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h. Hệ thống đường cao tốc này được biết với cái tên Autobahn
Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối 2 thành phố lớn là Cologne và Bonn, xuất phát từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn của quốc gia này sau Thế chiến thứ nhất. Mạng lưới Autobahn có tổng chiều dài gần 13.000km, là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Nhưng đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ.
Tốc độ 240km/h, 320km/h hoặc hơn...không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.
Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe.
Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ra là 60 km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 km/h đến 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao. Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.
Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy. Tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng. Làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp.
Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm.
Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn. Chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức. Nhờ đó mà Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc không giới hạn tốc độ.
Các cuộc thảo luận xung quanh việc đặt ra một giới hạn luôn là chủ đề nóng trong chính trường Đức. Những lời kêu gọi đưa ra giới hạn tốc độ đã xuất hiện từ những năm 1980 và tăng dần lên trong những năm gần đây.
Đảng Xanh đã cố gắng đưa ra giới hạn tốc độ 130 km/h vào năm 2019, nhưng nó đã bị bỏ phiếu bác bỏ. Hiện tại, các chính trị gia và công chúng ở Đức vẫn chưa quyết định được tương lai của đường cao tốc Autobahn.
Bất chấp tương lai đầy bấp bênh, nhưng Autobahn vẫn luôn giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử của nước Đức.
(ANTV) - Sáng mai 4/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn. Một diễn biến đáng chú ý: luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn, cho biết bị cáo Nguyễn Văn Hậu vừa được Tập đoàn Phúc Sơn nộp thay 768 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.
(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 182/2025 ngày 1/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 18/2021 của Chính phủ, có hiệu lực từ cùng ngày 1/7/2025.
(ANTV) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa yêu cầu các địa phương hoàn thành việc xây dựng và ban hành bảng giá đất mới trước ngày 31/12/2025 để áp dụng từ 1/1/2026.
(ANTV) - Sáng 3/7, tại TP.HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Argentina tổ chức Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Argentina – Việt Nam”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Phái đoàn Quan chức và Kinh tế - Thương mại Argentina tới Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương của hai quốc gia trong tình hình mới.
(ANTV) - Chỉ hai tháng sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, thị trường đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Riêng trong tháng 6/2025, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức kỷ lục với hơn 24.000 doanh nghiệp, cao gấp hơn hai lần so với mức trung bình giai đoạn 2021– 2024.
(ANTV) - Trong những ngày đầu, sau khi vận hành bộ máy mới theo mô hình chính quyền 2 cấp, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã ghi nhận các chiến công đầu tiên trong công tác phòng chống tội phạm, được xác lập bởi lực lượng công an cơ sở. Một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị bắt giữ tại phường Điện Bàn Bắc, địa bàn mới được sáp nhập.
(ANTV) - Mưa lớn trên diện rộng kéo dài nhiều ngày qua đã gây thiệt hại nặng về giao thông, công trình phúc lợi và tài sản của người dân ở tỉnh Lai Châu.
(ANTV) - Sáng nay, khói lửa bốc lên từ xưởng gỗ rộng 2.000m2 ở xã Bình Hưng, TPHCM. Nhiều hộ dân phải sơ tán. Lực lượng Cảnh sát chữa cháy phải tiếp cận nhiều mũi tấn công để nỗ lực dập lửa.
(ANTV) - Quốc hội Hàn Quốc vừa phê chuẩn đề cử ứng cử viên Thủ tướng Kim Min Seok tại phiên họp toàn thể, mở đường cho Tổng thống bổ nhiệm và thành lập nội các mới.
(ANTV) - Tình hình triển khai tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, việc thực hiện các thủ tục hành chính, vấn đề tăng trưởng tín dụng, kết quả đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Đây là những nội dung nổi bật được báo chí quan tâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 diễn ra vào chiều nay 03/7.