Thứ Hai, 22/12/2025 10:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nguy cơ khủng hoảng vận tải quốc tế nhen nhóm từ Biển Đỏ

(ANTV) - Lực lượng quân sự Houthi, đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, đã nhiều lần phóng tên lửa và máy bay không người lái vào tàu thuyền quốc tế di chuyển qua Biển Đỏ như một động thái ủng hộ người Palestine kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra. Trước những cuộc tấn công ngày một gia tăng, hơn 20 quốc gia đã đồng thuận tham gia Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng nhằm bảo vệ các tàu đi qua tuyến vận tải huyết mạch Đông-Tây của thế giới này.

Trước đây, Lầu năm góc từng khuyên chính quyền tổng thống Biden không trả đũa quân sự lực lượng Houthi để tránh gây căng thẳng với Iran, quốc gia được cho là có mối liên hệ với lực lực này. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công tại Biển Đỏ trong những ngày gần đây khiến giới chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ thay đổi tính toán.

Đáp lại, đại diện Houthi tuyên bố, họ đủ sức đối đầu với mọi liên minh do Mỹ thành lập tại Biển Đỏ. Nhóm này thời gian qua đe dọa tấn công mọi tàu chở hàng đến hướng đến Israel trong động thái ủng hộ người Palestine, kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra.

Mới đây nhất, hôm 18/12 lực lượng này đã thực hiện hai cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại Swan Atlantic và MSC Clara thuộc sở hữu của Na Uy. Trước đó một ngày, UAV của Houthi đã tấn công tàu cơ giới Al Jasrah treo cờ Liberia  gây ra hỏa hoạn. Ngày 15/12 Houthi phóng 2 tên lửa đạn đạn về phía eo biển Bab Al-Mandab với một quả trong số này trúng tàu cơ giới PALATIUM III treo cờ Liberia.

Đến nay, lực lượng này đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào 10 tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ.

Biển Đỏ đối với địa Trung Hải qua kênh đào Suez hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối Châu Âu và châu Á. Chính vì thế, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ đang gây ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hải làm gia tăng tâm lý lo ngại rằng thương mại quốc tế đang đứng trước nguy cơ giai đoạn.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Tập đoàn LSEG, một số tàu đi qua Biển Đỏ những ngày gần đây đã có bảo vệ vũ trang. Bốn tàu container của MSC ở Biển Đỏ đã tắt bộ thu phát kể từ 17/12, có khả năng là để tránh bị phát hiện.

Trong khi đó, một loạt doanh nghiệp vận tải biển khác như Maersk và Hapag Lloyd, đã điều hướng lộ trình sang phía mũi Hảo Vọng. Với lộ trình mới, tổng thời gian là từ châu Á đến Bắc Âu và Đông Địa Trung Hải sẽ tăng lên thêm khoảng 10 ngày. Chi phí mua nhiên liệu cho mỗi chuyến đi hai chiều từ Châu Á đến Bắc Âu sẽ đội thêm khoảng 1 triệu USD.

Thống kê cho thấy tính tới ngày 19/12, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến địa Trung Hải trong tháng 12 đã tăng 44% so với hồi đầu năm, lên mức 2.413 đô la Mỹ .

Giới chuyên gia nhận định, các cuộc tấn công tàu thương mại của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ có thể dẫn tới việc kênh đào Suez bị chặn. Điều này làm gia tăng tâm lý lo ngại rằng, thương mại quốc tế đứng trước nguy cơ tiếp tục gián đoạn khi chỉ chớm phục hồi sau đại dịch Covid-19 .

Ai cũng hiểu lực lượng Houthi hay bất cứ lực lượng nào cũng không thể chỉ hoạt động một mình mà không có quan hệ gì với ai. Vậy nên lực lượng Houthi được cho sẽ không dễ mà tự tung tự tác đẩy các căng thẳng tại Biển Đỏ lên mức không thể kiểm soát.

Cái mà người ta lo ngại là lực lượng Houthi sẽ giữ cho những căng thẳng hiện nay tại Biển Đỏ luôn ở trạng thái thường trực, làm gia tăng các chi phí bảo hiểm đối với tàu bè, từ đó tạo thêm sức ép cho tình trạng lạm phát giá lương thực hay giá năng lượng hiện nay.

Một tác động theo hướng như vậy thì tới mức độ nào sẽ cần thời gian trả lời. Mà thực tế là sẽ phụ thuộc rất nhiều khả năng phối hợp, đồng lòng của các cường quốc trong việc bảo vệ các hoạt động vận tải quốc tế trên Biển Đỏ.

Tác động đối với thương mại toàn cầu còn phụ thuộc vào thời gian khủng hoảng tiếp diễn, nhưng phí bảo hiểm và việc điều chỉnh lộ trình dài hơi thì hiện đã bắt đầu các tác động trực tiếp tới các hãng vận chuyển nói riêng và hoạt động vận tải biển nói chung. Viện xuất khẩu và thương mại quốc tế cảnh báo, tình trạng này trước mắt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng hàng hóa tiêu dùng trước dịp năm mới 2024, khiến giá cả hàng hóa tăng lên.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Điều tra, làm rõ vụ giả chết trục lợi bảo hiểm

Điều tra, làm rõ vụ giả chết trục lợi bảo hiểm

Pháp luật 22/12/2025

(ANTV) - Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Chính sách giao đất, cho thuê đất trong Trung tâm tài chính quốc tế

Chính sách giao đất, cho thuê đất trong Trung tâm tài chính quốc tế

Kinh tế 22/12/2025

(ANTV) - Quy định về thành lập và hoạt động của sở giao dịch hàng hóa trong trung tâm tài chính quốc tế; Chính sách giao đất, cho thuê đất trong trung tâm tài chính quốc tế tại việt nam; Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026...là những chính sách mới trong thời gian tới.

Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ địa bàn Tây Nguyên

Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ địa bàn Tây Nguyên

Xã hội 22/12/2025

(ANTV) - Giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, nơi những buôn làng còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống, cũng là nơi tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an ninh trật tự từ việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Những khẩu súng tự chế dùng để săn bắn, những quả mìn sót lại từ chiến tranh, hay các loại vũ khí thô sơ tồn tại trong đời sống thường ngày nếu không được quản lý, thu hồi sẽ luôn là hiểm họa rình rập.

Thi đua yêu nước - nền tảng sức mạnh của lực lượng CAND

Thi đua yêu nước - nền tảng sức mạnh của lực lượng CAND

Xã hội 22/12/2025

(ANTV) - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng, đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên trở thành quốc gia phát triển. Để hiện thực hóa khát vọng ấy, mỗi ngành, mỗi lực lượng đều mang trên mình một sứ mệnh lớn lao.

Đối tượng tông thẳng xe làm gãy chân Cảnh sát tổ 911

Đối tượng tông thẳng xe làm gãy chân Cảnh sát tổ 911

Pháp luật 22/12/2025

(ANTV) - Khi được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe máy để kiểm tra, 1 đối tượng đã tông thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ Cảnh sát giao thông tham gia Tổ công tác 911 bị đa chấn thương, gãy 2 chân. Vụ việc xảy ra vào tối 20/12 tại phường An Thắng (thành phố Đà Nẵng).

Xem thêm