Thứ Bảy, 18/05/2024 11:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nuôi dưỡng giấc mơ làm phim hoạt hình Nhật Bản

(ANTV) - Anime, hay hoạt hình Nhật Bản, từ lâu đã không còn xa lạ với khán giả trên khắp thế giới. Từ thành công phòng vé khủng của bộ phim Demon Slayer (Thanh gươm diệt quỷ) tới hiện tượng Belle tại Liên hoan phim Cannes gần đây, anime đã rũ bỏ cái tiếng là 1 thể loại riêng cho những người lập dị, thu hút thêm rất nhiều fan mới, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19. 

Nhu cầu tăng cao đòi hỏi phải có đội ngũ sản xuất hùng hậu, nhưng Nhật Bản lại đang thiếu họa sĩ hoạt hình có tay nghề. Rất nhiều công đoạn trong việc sản xuất anime phải thuê ngoài, chuyển sang các nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc. Đó chính là động lực để Xưởng phim hoạt hình WIT cùng dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix tổ chức các lớp đào tạo kiểu mới, nuôi dưỡng giấc mơ trở thành họa sĩ anime.

Những học viên này đang say sưa luyện tập để trở thành họa sĩ anime chuyên nghiệp. Họ đang học cách vẽ các khung hình đệm giữa các khung hình chính, để tạo nên chuyển động tự nhiên nhất cho nhân vật. Họa sĩ Hitomi Tateno, từng góp công vào nhiều tác phẩm hoạt hình nổi tiếng như Spirited Away (Vùng đất linh hồn) của Studio Ghibli hay bộ anime kinh điển Akira, kiểm tra lại từng nét bút.

Bà Hitomi Tateno, giảng viên Học viện hoạt hình WIT cho biết: Công việc này cũng giống như dệt thảm, rất tỉ mỉ và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Nhiều họa sĩ hoạt hình tiềm năng muốn nhanh chóng bước lên vị trí họa sĩ chính, 1 số thậm chí muốn chuyên vẽ các khung đệm và chuyển cảnh. Tuy nhiên mọi thứ đều không hề dễ dàng, rất nhiều người không trụ lại được.

Khóa học kéo dài 6 tháng, tập trung vào kỹ thuật vẽ khung hình đệm. Đây cũng là 1 phần trong chiến lược cạnh tranh với Crunchyroll, thư viện anime trực tuyến lớn nhất thế giới, vừa được Sony mua lại.

Ông George Wada, chủ xưởng phim hoạt hình WIT cho biết thêm: Chương trình của chúng tôi cũng giống như ở các trường dạy làm sushi vậy. Nếu bạn học việc tại nhà hàng của 1 đầu bếp sushi hàng đầu, có thể phải mất nhiều năm bạn mới làm thành thạo được tất cả các món. Nhưng nếu bạn đến trường dạy làm sushi thì có thể học hết các công thức chỉ trong 1 năm.

Nhu cầu về phim hoạt hình Nhật Bản đang ngày càng tăng cao. Thống kê cho thấy có hơn 100 triệu hộ gia đình trên khắp thế giới đã xem ít nhất 1 bộ anime trên nền tảng Netflix trong năm 2020. Con số này đã tăng gấp rưỡi so với năm trước đó.

Trong khi đó, Nhật Bản lại đang thiếu họa sĩ vẽ khung hình đệm có trình độ cao. Trung bình các họa sĩ chỉ duy trì công việc này khoảng 4 năm. Hơn 80% trong số họ làm việc tự do (freelance) hoặc bán thời gian. Một lượng rất lớn công việc phải chuyển ra nước ngoài, chủ yếu tới Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo bà Hitomi Tateno, giảng viên Học viện hoạt hình WIT: Nhật Bản hiện không có đủ họa sĩ vẽ khung đệm giỏi, vì thế việc này ngày càng phải chuyển sang thuê ngoài nhiều hơn. Còn họa sĩ trong nước đa phần có mức lương thấp, công việc thì vất vả mà địa vị trong xã hội cũng không cao.

Ông George Wada cho rằng, có sự chênh lệch giữa những gì được đào tạo và những gì thực sự diễn ra ở xưởng phim. Vì thế các họa sĩ phải tốn nhiều thời gian tập huấn khi gia nhập hãng phim. Họ lại không được tăng lương trong quá trình tập huấn, vì thế rất nhiều người đành phải từ bỏ giấc mơ.

Chị Maki Ueno là 1 trong những học viên tham gia khóa học 6 tháng đầu tiên của Học viện WIT. Các học viên như chị sau khi tốt nghiệp đều được tuyển vào những nhóm sản xuất phim hoạt hình cho Netflix.

Các họa sĩ trẻ vừa được đào tạo miễn phí, vừa được nhận 1 khoản thù lao đủ để trang trải cuộc sống trong quá trình học tập. Một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng cũng khiến họ cảm thấy yên tâm hơn.

Theo chị Maki Ueno: Bài học ở trường Đại học tập trung nhiều vào nghệ thuật hơn là những kỹ năng thực tế của ngành này, vì thế những gì học được tại Học viện WIT rất mới mẻ với chúng tôi. Tôi có 1 người bạn đang làm việc cho 1 studio khác nói rằng chương trình đào tạo ở đó không trả lương. Còn ở đây chúng tôi có thể chi trả cho các khoản phí sinh hoạt, nhờ đó tôi thấy yên tâm và tập trung hơn vào việc học.

Các hãng phim hàng đầu của Nhật Bản đã bắt đầu tăng cường đầu tư vào đào tạo họa sĩ vẽ khung hình đệm, bởi tất cả đều biết rằng chất lượng của 1 bộ phim hoạt hình phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của những người này. Chính họ đã tạo nên những cử động mềm mại, uyển chuyển cho các nhân vật, làm nên sự sống động mà khán giả trông đợi ở những bộ anime.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm