Thứ Tư, 23/10/2024 05:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thế giới Hồi giáo đón lễ Eid al-Adha

(ANTV) - Cuối tuần qua, cộng đồng Hồi giáo trên khắp thế giới đã long trọng tổ chức các hoạt động chào mừng lễ Eid al-Adha, hay còn gọi Lễ hiến tế - một trong hai lễ chính của Hồi giáo. Tại Iraq và Ả Rập Xê Út, lễ hội được đánh dấu bằng các hoạt động hiến tế cũng như hành hương về Mecca - thánh địa linh thiêng của Hồi giáo. Tuy nhiên, tại dải Gaza, nơi tập trung đông đảo tín đồ Hồi giáo, không khí lễ hội Hiến sinh lại trở nên vắng vẻ, u buồn.

Tại dải Gaza trước đây, trước thềm lễ Eid al-Adha, các khu chợ thường nhộn nhịp, tưng bừng, các quầy hàng sẽ tràn ngập đường phố bên trong trại. Thế nhưng năm nay, sau hơn 8 tháng xung đột bùng phát, các khu chợ của trại bị tàn phá bây giờ chỉ còn rất ít quầy hàng bị bao vây bởi sự tàn phá và chủ yếu bán những mặt hàng thực phẩm cơ bản.

Theo người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhiều người dân ở Gaza đang phải đối mặt với "nạn đói thảm khốc và tình trạng giống như nạn đói". Sống trong đống đổ nát và những điều kiện vệ sinh tồi tệ, nhiều người dân ở Gaza cho biết họ có cảm giác như bị “thế giới lãng quên” trước lễ Eid al-Adha năm nay.

Chị NADIA AL-DEBIS, Người dân Gaza chia sẻ: “Chúng tôi không có những thực phẩm như mọi năm. Bọn trẻ thì không thể mua quần áo mới. Như năm ngoái cho dù không mua được thịt thì những người khác vẫn sẽ san sẻ cho chúng tôi, nhưng năm nay thì chẳng có gì cả. Thậm chí một chiếc kẹo cho trẻ em cũng không.”

Chị UM FADI SHONNAR, Người dân Gaza cho biết: “Xung đột đã quá đủ rồi. chúng tôi không thể chịu đựng thêm nữa. Nhà của chúng tôi cũng không còn, mọi thứ bị phá hủy. Chúng tôi sống trong những túp lều tạm. Bệnh tật, đói, nghèo cứ thế đến. Chúng tôi là người lớn mà còn mệt mỏi thế này, thử hỏi những đứa trẻ sẽ ra sao?”

Theo thống kê, hơn 8 tháng bùng phát xung đột ở Gaza, thiệt hại về kinh tế cho vùng đất này đã lên tới hơn 33 tỷ USD, khiến hơn 90% dân số Palestine phải sống dưới mức nghèo khổ. Xung đột cũng khiến cho 15 ngành, lĩnh vực kinh tế ở Gaza như giao thông, điện lực, công nghiệp, nông nghiệp, nhà ở đô thị bị hư hại nặng nề.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nữ cán bộ công an tận tụy với người dân

Nữ cán bộ công an tận tụy với người dân

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Thân tình, cởi mở mỗi khi tiếp dân, gần dân, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, cán bộ tiếp dân phường 2, Công an quận Tân Bình, TPHCM phần nào làm thay đổi suy nghĩ "ngại khó” của một bộ phận người dân khi đề cập đến công tác tiếp dân ở các ban, ngành, công sở. Những nỗ lực, cố gắng của Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai cùng đồng đội đã và đang để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Việt Nam nhất quán chủ trương về thúc đẩy bảo vệ quyền con người

Việt Nam nhất quán chủ trương về thúc đẩy bảo vệ quyền con người

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Trên cơ sở chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, bao gồm quyền phát triển. Luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng.

Trưởng thành từ mái trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Trưởng thành từ mái trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Hệ thống trường học sinh miền Nam trên đất Bắc được hình thành là sự cụ thể hóa quan trọng của chiến lược trồng người và đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau trong chiến lược con người mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng đề ra. Sau ngày đất nước thống nhất, với tình yêu quê hương nồng cháy, khát vọng được cống hiến sau bao năm chờ đợi, hàng chục vạn học sinh miền Nam đã trưởng thành, trở về quê hương, trở thành những cán bộ cốt cán, là những con chim đầu đàn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc tái thiết miền Nam nói riêng và đất nước nói chung.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại nhà ga Tân Cảng

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại nhà ga Tân Cảng

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhà ga Tân Cảng – metro số 1. Tham dự có ông Đặng Minh Nguyên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh; ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM; ông Phan Công Bằng, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị và giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường sắt đô thị số 1.

Chủ động tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ

Chủ động tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ

Chính trị 22/10/2024

(ANTV) - Bám sát tinh thần Nghị quyết số 26 của Ban chấp hành TW, đồng thời nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược, phục vụ sự phát triển lâu dài của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc diện Ban Thượng vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035”.

Phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Kinh tế 22/10/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2025 – 2027.

Xem thêm