Chủ Nhật, 06/10/2024 09:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thông điệp xóa bỏ phân biệt chủng tộc từ lớp dạy bơi miễn phí

(ANTV) - Phân biệt chủng tộc vẫn là một vấn đề cố hữu trong xã hội Mỹ. Những vụ bạo lực nhằm vào người da màu chỉ là phần nổi mà quý vị thấy qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

Theo một thống kê ở lĩnh vực khác, nhóm trẻ em da màu trong độ tuổi từ 5 - 9 có tỷ lệ chết đuối cao hơn 2,6 lần so với trẻ em da trắng cùng lứa tuổi. Với nhóm trẻ từ 10 - 14, tỷ lệ chết đuối cao hơn 3,6 lần.

Và theo Hiệp hội bơi lội Mỹ, khoảng 64% trẻ em da màu tại nước này chưa bơi thành thạo hoặc chưa biết bơi, trong khi tỷ lệ này ở nhóm trẻ em da trắng là 40%. Đây không đơn giản là yếu tố kỹ năng, mà sâu sa còn bắt nguồn từ quan điểm lịch sử và sự kỳ thị người da màu.

12 năm trôi qua, ký ức về vụ việc 6 thanh thiếu niên thiệt mạng do đuối nước tại sông Shreveport, bang Louisiana, vẫn là nỗi ám ảnh.

Tháng 8/2010, thiếu niên da màu DeKendrix Warner lội qua một vùng nước bên cạnh khu tổ chức tiệc nướng mà em cùng các bạn tham gia. Warner sau đó bị trượt chân và rơi xuống vùng nước sâu hơn mà không hề biết bơi. Sáu người bạn, độ tuổi 13 - 18, đã tìm cách cứu Warner, nhưng tất cả đều không biết bơi. Warner được cứu bởi một người qua đường khi đó, nhưng cả 6 em còn lại đều chết đuối.

Đây là một trong những tai nạn đáng tiếc nhất chỉ ra hậu quả của tình trạng phân biệt đối xử với người da màu - vấn đề mang tính lịch sử trong xã hội Mỹ.

Chị Maritza Mcclendon, Vận động viên đội tuyển bơi Mỹ cho rằng: Đó là một chấn thương mang tính thế hệ. Bạn biết đấy, vào những năm 60, những người da màu không được phép xuống nước. Tất cả những gì họ có thể là đi tới các sông, suối. Có những đứa trẻ mà cha mẹ của chúng chưa bao giờ học bơi và họ cũng chưa từng nghĩ tới việc sẽ cho con em mình học bơi".

Chính sự phân biệt này đã hạn chế khả năng tiếp cận với các kỹ năng bơi lội của người da màu tại Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay, đang có rất nhiều sáng kiến nhằm thay đổi thực trạng trên. Một ví dụ điển hình là Swim Up. Trẻ em da màu tham gia các lớp học miễn phí của Swim Up được khuyến khích mạnh dạn tiếp xúc với môi trường nước, được hướng dẫn các kỹ năng bơi lội.

Aiden Reed, 10 tuổi, từ một cậu bé người Mỹ da màu nhút nhát, sợ hãi khi nghĩ đến việc bơi trong nước, nay đã can đảm hơn sau những buổi tập với các thầy, cô tại lớp dạy bơi của Swim Up.

Em Aiden Reed, Học viên của Swim Up nói: "Khi đi đến những vùng nước, nếu có điều gì xảy ra, em có thể mất mạng nếu không biết bơi. Nhưng giờ, em không còn sợ điều đó nữa, em đã có những kỹ năng cơ bản để ứng phó với tình huống rủi ro".

Kể từ khi thành lập đến nay, các lớp học của Swim Up đã giúp khoảng 100 trẻ em da màu biết bơi. Nơi đây cũng trở thành cầu nối, nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ của các em vươn xa, vượt ra khỏi những định kiến xã hội.

Chị Mary Bergstrom, Đồng sáng lập Swim Up chia sẻ: "Tôi cảm thấy tự hào khi là một phần của lớp học bơi - nơi tôi đang đào tạo và huấn luyện những đứa trẻ những kỹ năng cơ bản nhất để tồn tại. Bản thân tôi cũng được truyền năng lượng và cảm hứng từ chính sự hứng thú và cố gắng của những bạn trẻ da màu tại đây".

Sau cùng, mục tiêu mà Swim Up hướng tới là đưa các khóa học bơi vào các trường học, như một phần trong chương trình giảng dạy, để thay đổi nhận thức về tình trạng phân biệt chủng tộc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam

Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam

Kinh tế 05/10/2024

(ANTV) - Tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với người nộp thuế 5 địa phương phía Nam, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách thuế.

Hơn 400 gian hàng tham gia trưng bày tại Vietnam Sport Show 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia trưng bày tại Vietnam Sport Show 2024

Kinh tế 05/10/2024

(ANTV) - Hơn 400 gian hàng của 300 doanh nghiệp đến từ 12 quốc gia, vùng lãnh thổ, quy tụ tại Triển lãm quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam - Vietnam Sport Show 2024. Đây là một thời điểm và không gian lý tưởng để các thương hiệu du lịch, thể thao, giải trí quốc tế ra mắt tại thị trường Việt Nam và cũng là cầu nối đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra quốc tế.

Hỗ trợ trẻ em vùng lũ trở lại trường học

Hỗ trợ trẻ em vùng lũ trở lại trường học

Xã hội 05/10/2024

(ANTV) - Nhằm hỗ trợ những trẻ em làng Nủ và trẻ em vùng lũ nói chung, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Báo Thanh Niên và "Quỹ Niềm tin vàng" ra mắt dự án "Nối vòng tay ấm". Dự án này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp sức cho các em tại vùng thiên tai trở lại trường học và giúp người dân nhanh chóng tái thiết cuộc sống.

Triệt xóa nhóm đối tượng “rửa tiền”, lừa đảo đầu tư tiền ảo

Triệt xóa nhóm đối tượng “rửa tiền”, lừa đảo đầu tư tiền ảo

Pháp luật 05/10/2024

(ANTV) - Công an huyện Lạng Giang phối hợp với phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang) bắt giữ đối tượng Cao Ngọc Trường Anh (sinh năm 1997) và Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1990), cùng trú tỉnh Thái Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Lực lượng chức năng thu giữ 3 điện thoại di động, 1 bộ máy vi tính cùng các tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

Mỹ và Anh tấn công nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen

Mỹ và Anh tấn công nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen

Thế giới 05/10/2024

(ANTV) - Trên mặt trận Yemen, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã thực hiện một loạt cuộc không kích vào các mục tiêu của lực lượng Houthi tại một số thành phố của Yemen, đánh dấu đợt tấn công mới nhất của các lực lượng Mỹ và Anh đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ.

Tổng thống J.Biden nhận định về cuộc bầu cử Mỹ

Tổng thống J.Biden nhận định về cuộc bầu cử Mỹ

Thế giới 05/10/2024

(ANTV) - Liên quan tới cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 vốn chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ diễn ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tin tưởng đây sẽ là cuộc bầu cử công bằng và tự do, nhưng cảnh báo có thể sẽ không diễn ra một cách ôn hòa.

Xem thêm