Thứ Hai, 07/10/2024 00:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng phát triển tháp kiểm soát không lưu từ xa

(ANTV) - Tháp kiểm soát không lưu là có thể xem là biểu tượng của một sân bay và đây là bộ phận tối quan trọng trong an toàn hàng không. Dù nhỏ dù to thì sân bay nào trên thế giới cũng có tháp không lưu nhưng điều này đang dần trở nên không đúng. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã khiến tháp không lưu dần biến mất. Sân bay thành phố London, Anh, mới đây đã triển khai trạm kiểm soát không lưu từ xa. Công nghệ này cho phép những kiểm soát viên không lưu ngồi làm việc trong một tòa nhà nằm cách sân bay đến hàng trăm km.

Tại sân bay thành phố London, những kiểm soát viên tại tháp không lưu mặt đất đã không còn. Tháp kiểm soát cũ nằm trong địa phận sân bay giờ đây chỉ là một căn phòng trống rông, với một vài chiếc bút, và đồ dùng cá nhân còn sót lại.

Từ ngày 30/4, Sân bay London đã trở thành sân bay quốc tế đầu tiên đưa công nghệ kiểm soát không lưu từ xa vào hoạt động. Tháp kiểm soát mới được đặt ở thành phố Hamshire, cách sân bay London hơn 100 km.

Để việc điều hành được hiệu quả, một tháp cao khoảng 50m được dựng tại sân bay, trên đó gắn hàng loạt camera cố định và di chuyển để truyền hình ảnh và âm thanh chất lượng cao tới trạm kiểm soát từ xa. Công nghệ này được phát triển bởi công ty giải pháp bay Saab, có trụ sở tại Thụy Điển.

Công nghệ này đã đánh dấu một cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không, khi mà máy bay vốn chỉ có thể cất cánh và hạ cánh theo lệnh của kiểm soát viên có mặt trực tiếp tại sân bay. Quản lý sân bay London cho biết, mục đích của trạm kiểm soát từ xa nhằm tối ưu hóa và hiện đại hóa ngành hàng không.

Những tín hiệu mã hóa từ máy quay được sử dụng để hiển thị hình ảnh sân bay và vùng phụ cận lên màn hình LCD 360°, cho tầm quan sát tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với những gì mà kiểm soát viên quan sát trực tiếp trên đài không lưu do không bị giới hạn góc nhìn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia công nghệ cho rằng tháp kiểm soát không lưu từ xa có thể gặp rắc rối khi bị tấn công mạng. Dù vậy, họ vẫn khuyến khích triên khai mô hình này, và an ninh hàng không sẽ được đảm bảo nếu tuân thủ đúng các nguyên tắc trong quản lý, vận hành và giám sát bay. Giám đốc dịch vụ hàng không quốc gia Anh cũng cam kết độ an toàn khi các chuyến bay được điều hành từ xa.

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang đối phó với sự bùng phát khó lường của đại dịch COVID-19, tháp kiểm soát không lưu từ xa cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đó là các nhóm kiểm soát viên có thể hoạt động riêng rẽ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp như tại sân bay.

Ngoài ra, Tháp kiểm soát không lưu từ xa còn là một giải pháp thay thế phù hợp cho đài kiểm soát không lưu có người đặt tại sân bay khi có nguy cơ lây nhiễm hoặc sân bay gặp nguy hiểm.

Thực tế công nghệ này đã được phát triển từ lâu, và đưa vào thử nghiệm tại nhiều nơi từ Ireland đến Mỹ và Úc. Tuy nhiên, sân bay quốc tế London, Anh là nơi tiên phong đưa công nghệ này vào triển khai chính thức. Các chuyên gia hàng không cho rằng, mô hình này sẽ sớm được nhân rộng, với khả năng tối ưu hóa hệ thống sân bay so với mô hình truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Chính trị 06/10/2024

(ANTV) - Nhân chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm cấp chính thức tới Pháp, sáng ngày 5/10, theo giờ địa phương, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với chuyên gia, trí thức kiều bào tiêu biểu của các nước trong cộng đồng khối Pháp ngữ.

Hà Nội khai mạc “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”

Hà Nội khai mạc “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”

Văn hóa 06/10/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” , sáng nay, thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức “ Ngày hội văn hóa vì hòa bình”. Dự ngày hội có Thủ tướng Phạm Minh Chính; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Bộ Công an góp sức xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc

Bộ Công an góp sức xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc

Xã hội 06/10/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an đã hỗ trợ hàng nghìn gia đình còn khó khăn về nhà ở có được một mái ấm để che nắng che mưa. Những ngôi nhà của ý Đảng lòng dân, kiên cố, khang trang, góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, bám đất, bám bản, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Tình nghĩa thầy trò những năm kháng chiến

Tình nghĩa thầy trò những năm kháng chiến

Xã hội 06/10/2024

(ANTV) - Sau 9 năm kháng chiến, miền Bắc bị tàn phá, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân còn thiếu thốn trăm bề, thế nhưng Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào và nhân dân miền Bắc vẫn ưu tiên, chăm sóc cho học sinh miền Nam đầy đủ nhất có thể. Trong ký ức của hơn 3 vạn học sinh miền Nam trên đất Bắc luôn có những trang đặc biệt về ân tình của những thầy cô đã luôn chở che, bao bọc, tạo môi trường phát triển tốt nhất cho những học trò từ miền Nam ruột thịt.

Công tác Công an nổi bật tuần qua

Công tác Công an nổi bật tuần qua

Chính trị 06/10/2024

(ANTV) - Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam – Australia lần thứ nhất; Góp phần củng cố quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Australia; Hội nghị sơ kết công tác Công an Quý III và 9 tháng đầu năm 2024; Đảng ủy Công an Trung ương quán triệt kết quả Hội nghị Trung ương khóa XIII; Gắn kết chặt chẽ công tác nhân quyền từ Trung ương đến địa phương; Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2024; Công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước;... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an trong tuần qua.

Xem thêm