(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.
Mỹ phẩm phải hướng dẫn cách sử dụng cho người khiếm thị: Lời kêu gọi từ Lizzie Eastham và Lia Curtis
Lizzie Eastham sống với chứng loạn sản vách ngăn thị giác, một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến sự phát triển ban đầu của não và mắt. Trong những trường hợp nghiêm trọng, loạn sản vách thị giác có thể dẫn đến mù lòa, chậm phát triển và mất cân bằng hormone.
"Tôi luôn bị mù. Tôi bị mù từ khi sinh ra. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy màu sắc. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hình dạng hay bất cứ thứ gì tương tự," chia sẻ Eastham, người dẫn chương trình của kênh phát thanh Australia Radio’s Studio 1. Dù không thể nhìn thấy, nhưng chị rất thích trang điểm.
“Điều tôi thích khi trang điểm là cảm giác được bình thường hoặc trông giống những người bình thường khác và sức mạnh mà nó mang lại cho tôi,” Eastham nói.
Thế nhưng, Eastham nhanh chóng nhận ra, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Australia không thể đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của những người khiếm thị như chị. Mong muốn của Eastham là các nhà sản xuất in nổi hướng dẫn sử dụng.
“Các nhà sản xuất mỹ phẩm chỉ hướng tới người bình thường. Còn với những khuyết tật như chúng tôi, hoàn toàn không có hướng dẫn nào được đưa ra,” chị nói.
Còn với chị Lia Curtis, đôi mắt của chị có thể phân biệt được vật thể, tuy nhiên, khi nhìn gần chị không thể thấy rõ các đặc điểm. Công việc của Curtis đòi hỏi phải thường xuyên giao dịch với khách hàng, và chị luôn muốn bản thân mình đẹp hơn trong mắt người khác. Chị khá thất vọng khi số lượng mỹ phẩm dành cho người khiếm thị còn khá ít ỏi.
“Có một quan niệm sai lầm rằng những người khiếm thị không quan tâm đến việc trang điểm và có lẽ không quan tâm đến việc trông mình đẹp nhất,” chị Curtis nói.
Cùng quan điểm trên, chị Eastham cho biết những người mù và khiếm thị muốn tiếp cận các sản phẩm mỹ phẩm giống như những người khác.
“Mọi người thích mặc đẹp, thích dùng mỹ phẩm để tôn nên những đường nét trên khuôn mặt. Không có lý do gì chúng tôi không nên và không cảm thấy như vậy,” chị nói.
Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của những người khiếm thị, hiệp hội các nhà bán lẻ Australia đồng ý rằng ngành làm đẹp và trang điểm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phục vụ đối tượng khách hàng đặc biệt này. Bởi đó không chỉ là một lựa chọn đạo đức, là điều đúng đắn mà còn là mệnh lệnh chiến lược bởi vì nếu những thương hiệu mỹ phẩm muốn phát triển, họ cần đáp ứng mọi đối tượng khách hàng. Tại Australia có khoảng hơn 500.000 người mắc chứng mù hoặc suy giảm thị lực.
(ANTV) - Sắp xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa và đồng phạm; Viện Kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ AIC; Tây Ninh: Khởi tố đối tượng lái ô tô tông em gái tử vong; Quảng Ngãi: Tuyên án 22 năm tù nhóm truy đuổi chém người tử vong; Kiểm tra, xử lý vi phạm xe khách trên các tuyến cao tốc - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Hà Nội yêu cầu các phường, xã trước ngày 30/1/2026 phải điều tra cơ bản, tuyên truyền người dân tự tháo dỡ vi phạm, sau đó tổng kiểm tra, xử lý, giải tỏa triệt để vi phạm về trật tự đô thị.
(ANTV) - Giới chức Maroc hôm 10/12 thông báo, 2 tòa nhà 4 tầng ở thành phố Fez của nước này đã bất ngờ đổ sập trong đêm, khiến 22 người thiệt mạng và 16 người bị thương.
(ANTV) - Nga ưu tiên tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài và bền vững tại Ukraine thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 11/12.
(ANTV) - Ngày 10/12, giới chức Nhật Bản cho biết ít nhất 52 người đã bị thương, trong đó một người bị thương nặng, trong trận động đất có độ lớn 7,5 xảy ra đêm 8/12 theo giờ địa phương, trong khi cảnh báo về một trận động đất lớn khác vẫn còn hiệu lực
(ANTV) - Nhắc đến thương hiệu thời trang Prada là nhắc đến một đế chế thời trang đình đám của Italia với những bộ sưu tập thời trang nổi tiếng và các sản phẩm gây ấn tượng làng thời trang thế giới. Vừa qua, sau thương vụ mua lại Versace – một thương hiệu thời trang tên tuổi khác cũng thuộc Italia, Prada đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất và tái định hình thương hiệu. Bất chấp những khó khăn về chính sách thuế quan toàn cầu của Mỹ, Prada vẫn lạc quan về triển vọng tương lai bằng việc tự chủ sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực.
(ANTV) - Điệu múa truyền thống Joropo mang đậm bản sắc Venezuela vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại, góp phần tôn vinh giá trị nghệ thuật dân gian Mỹ Latinh.
(ANTV) - Xu hướng mua sắm quà tặng độc đáo, được làm thủ công đang ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những món quà khác biệt mùa lễ hội cuối năm. Tại một khu chợ thủ công ở London, Anh, một cộng đồng sáng tạo đã hình thành, giúp nhiều người biến sở thích cá nhân thành một công việc kinh doanh toàn thời gian. Từ những vật trang trí cây thông được vẽ tay tinh xảo đến đồ trang sức độc nhất vô nhị – tất cả đều mang thông điệp “Được làm bằng cả tình yêu thương”.
(ANTV) - Mới đây, tại khu rừng Palermo bên trong công viên Berlin, thành phố Buenos Aires, Argentina, đã diễn ra một sự kiện đặc biệt: Hơn 2.000 chú chó thuộc giống Golden Retriever đã đổ bộ, nhằm mục tiêu phá kỷ lục thế giới về số lượng chó Golden tụ tập đông nhất tại một địa điểm.
(ANTV) - Việc khởi tố, bắt giam Y Nuen Ayun thêm một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai nhẹ dạ chỉ vì đức tin mù quáng và tham vọng hão huyền mà tự mình đi vào sai lầm. Đây cũng là kết cục tất yếu cho những đối tượng có hành vi phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hay những kẻ đang theo đuổi ảo tưởng về một nhà nước ly khai tự trị ở Tây Nguyên