Thứ Bảy, 13/12/2025 08:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mỹ phẩm phải hướng dẫn cách sử dụng cho người khiếm thị: Lời kêu gọi từ Lizzie Eastham và Lia Curtis

Lizzie Eastham sống với chứng loạn sản vách ngăn thị giác, một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến sự phát triển ban đầu của não và mắt. Trong những trường hợp nghiêm trọng, loạn sản vách thị giác có thể dẫn đến mù lòa, chậm phát triển và mất cân bằng hormone.

"Tôi luôn bị mù. Tôi bị mù từ khi sinh ra. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy màu sắc. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hình dạng hay bất cứ thứ gì tương tự," chia sẻ Eastham, người dẫn chương trình của kênh phát thanh Australia Radio’s Studio 1. Dù không thể nhìn thấy, nhưng chị rất thích trang điểm.

“Điều tôi thích khi trang điểm là cảm giác được bình thường hoặc trông giống những người bình thường khác và sức mạnh mà nó mang lại cho tôi,” Eastham nói.

Thế nhưng, Eastham nhanh chóng nhận ra, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Australia không thể đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của những người khiếm thị như chị. Mong muốn của Eastham là các nhà sản xuất in nổi hướng dẫn sử dụng.

“Các nhà sản xuất mỹ phẩm chỉ hướng tới người bình thường. Còn với những khuyết tật như chúng tôi, hoàn toàn không có hướng dẫn nào được đưa ra,” chị nói.

Còn với chị Lia Curtis, đôi mắt của chị có thể phân biệt được vật thể, tuy nhiên, khi nhìn gần chị không thể thấy rõ các đặc điểm. Công việc của Curtis đòi hỏi phải thường xuyên giao dịch với khách hàng, và chị luôn muốn bản thân mình đẹp hơn trong mắt người khác. Chị khá thất vọng khi số lượng mỹ phẩm dành cho người khiếm thị còn khá ít ỏi.

“Có một quan niệm sai lầm rằng những người khiếm thị không quan tâm đến việc trang điểm và có lẽ không quan tâm đến việc trông mình đẹp nhất,” chị Curtis nói.

Cùng quan điểm trên, chị Eastham cho biết những người mù và khiếm thị muốn tiếp cận các sản phẩm mỹ phẩm giống như những người khác.

“Mọi người thích mặc đẹp, thích dùng mỹ phẩm để tôn nên những đường nét trên khuôn mặt. Không có lý do gì chúng tôi không nên và không cảm thấy như vậy,” chị nói.

Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của những người khiếm thị, hiệp hội các nhà bán lẻ Australia đồng ý rằng ngành làm đẹp và trang điểm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phục vụ đối tượng khách hàng đặc biệt này. Bởi đó không chỉ là một lựa chọn đạo đức, là điều đúng đắn mà còn là mệnh lệnh chiến lược bởi vì nếu những thương hiệu mỹ phẩm muốn phát triển, họ cần đáp ứng mọi đối tượng khách hàng. Tại Australia có khoảng hơn 500.000 người mắc chứng mù hoặc suy giảm thị lực.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Pháp luật 12/12/2025

(ANTV) - Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương, 43 tuổi, trú phường An Lộc, tỉnh Đồng Nai đã lạnh lùng chuẩn bị tầm bắn ngay trong vườn nhà mình rồi nổ súng sát hại hàng xóm lúc đêm khuya. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Dương để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Trước phản ánh của các cơ quan báo chí về việc một số chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tạm dừng nhận gửi xe máy điện, xe đạp điện trong tầng hầm vì lo ngại rủi ro cháy nổ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Kinh tế 12/12/2025

(ANTV) - Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 1,8–2 triệu tấn mỗi năm. Tuy vậy, với việc chưa có chiến lược quảng bá đồng nhất cà phê Việt Nam chưa được định vị đúng giá trị trên bản đồ cà phê thế giới. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng và hình ảnh Robusta Việt Nam trên thị trường thế giới chưa tương xứng với tiềm năng.

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (12/12) cùng với công an nhiều địa phương, Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031 và Tết Nguyên đán 2026.

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Chiều 12/12, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị Công an nhân dân trong xu thế hiện nay”. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về xây dựng Đảng, công tác tư tưởng và truyền thông trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Tại TP. HCM, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội phía Nam và Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ đầu tiên (2026 - 2030). Đây sẽ là lực lượng nòng cốt góp phần củng cố nền tảng bảo vệ không gian mạng, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển của TP. HCM.

Xem thêm