Thứ Hai, 13/05/2024 12:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xuân vận 2022 ở Trung Quốc trong tình hình dịch COVID-19 vẫn căng thẳng

(ANTV) - Mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Trung Quốc lại chứng kiến cuộc di cư lớn nhất của nhân loại, được gọi là Xuân vận. Đây là dịp người dân ở mọi tầng lớp xã hội rời các thành phố lớn, nơi họ làm việc, để trở về quê hương sum vầy với người thân. Trong bối cảnh xuân vận năm 2022 diễn ra khi tình hình dịch COVID-19 vẫn căng thẳng, 14 bộ, ngành của Trung Quốc đã ra thông báo chung kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong kỳ nghỉ Tết. 

Năm nay "Xuân vận" - cuộc di cư lớn nhất thế giới diễn ra ở Trung Quốc mỗi dịp Tết Nguyên đán đã bắt đầu hôm 17/1 và kéo dài đến 25/2. Nước này vừa tạo cơ hội cho người dân về quê ăn Tết, vừa duy trì các biện pháp chống dịch nhất định. Trung Quốc dự báo lưu lượng hành khách di chuyển dịp Xuân vận 2022 giảm đáng kể so với trước khi có dịch nhưng sẽ tăng so với năm 2021. Hàng loạt thành phố của Trung Quốc cũng đã siết chặt quy định đi lại khi Tết Nguyên đán cận kề giữa mối lo về biến thể Omicron.

Một số thành phố yêu cầu du khách báo cáo các chuyến đi nhiều ngày trước khi đến, khi biến thể Omicron được ghi nhận ở nhiều khu vực hơn, bao gồm cả Bắc Kinh. Những du khách rời thành phố, trở về quê nhà để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới cùng gia đình đã bày tỏ cảm xúc lẫn lộn. Hầu hết mọi người đều vui mừng vì cơ hội được đoàn tụ với những người thân yêu sau thời gian dài xa cách.

Chị Wen Shuo – Người dân Trung Quốc chia sẻ: "Vì tình hình đại dịch năm ngoái tồi tệ hơn nên tôi đã không thể về nhà. Tôi cảm thấy cô đơn khi ở thành phố. Đó là lý do tại sao tôi rất vui mừng vì có thể về quê trong năm nay và tôi sẽ trân trọng thời gian dành cho gia đình mình.”

Ông Li - Người dân Trung Quốc cho biết: "Tất nhiên là tôi rất hào hứng khi được về quê nhà, đã một năm xa gia đình rồi. Tôi từng nghĩ rằng mình không thể về nhà, nhưng bây giờ hóa ra là tôi có thể, vì vậy tôi rất vui vì điều đó."

Tuy nhiên, dù rất mong muốn được về quê, một số người vẫn băn khoăn và cho biết họ cảm thấy lo lắng khi di chuyển trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Anh Wang – Người dân Trung Quốc chia sẻ: "Tôi lo lắng từng ngày vì đại dịch vẫn còn khá nghiêm trọng. Tôi không muốn mang phiền phức về quê nhà. Tôi đã xét nghiệm âm tính, nhưng nhỡ nếu nó chuyển sang dương tính thì sao?."

Một yếu tố gây áp lực khác với người dân Trung Quốc trước thềm Xuân vận là Thế vận hội mùa Đông sắp khai mạc. Sự kiện thể thao trọng đại này sẽ mang đến một loạt biện pháp hạn chế đi lại và kiểm soát COVID-19 chặt chẽ. Một số trường đại học ở Bắc Kinh đã sắp xếp lại thời gian nghỉ và hoãn học kỳ tới nhằm giảm bớt lượng sinh viên di chuyển trên toàn quốc. Trước những khó khăn trên, người dân làm việc ở các thành phố lớn đang nghe ngóng tình hình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về phương án nghỉ Tết.

Chị Wen Shuo – Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Hy vọng đại dịch có thể sớm kết thúc để cuộc sống của mọi người có thể trở lại bình thường."

Theo Tân Hoa xã, năm nay là đợt xuân vận thứ 3 kể từ đầu đại dịch COVID-19 và nhà chức trách Trung Quốc đã có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở những khu vực có lượng người qua lại cao. Các cơ quan liên quan của Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp và sử dụng công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm của hành khách và phòng chống COVID-19 trong đợt Xuân vận năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ứng dụng giúp giảm chi phí y tế cho người dân Kenya

Ứng dụng giúp giảm chi phí y tế cho người dân Kenya

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Tại Kenya, chi phí khám chữa bệnh khá đắt đỏ. Nhiều người nghèo không có cách nào để được bác sĩ khám hoặc đi viện chữa bệnh. Để giải quyết vấn đề này, một công ty khởi nghiệp ở Kenya đã tạo ra một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng thanh toán các dịch vụ y tế bằng cách bán dữ liệu cá nhân của họ.

Hà Nội: Sập tường, 3 cháu nhỏ tử vong

Hà Nội: Sập tường, 3 cháu nhỏ tử vong

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Cơn mưa lớn trong đêm đã khiến bức tường bị đổ sập, đè vào 3 cháu nhỏ khi đang chơi khiến các nạn nhân tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h đêm qua, tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tăng cường xử lý các hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Tăng cường xử lý các hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong thời gian qua, Công an TP hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Indonesia: Tai nạn xe buýt trường học, hàng chục người thương vong

Indonesia: Tai nạn xe buýt trường học, hàng chục người thương vong

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Ngày 12/5, cảnh sát Indonesia thông báo đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tai nạn xe buýt trường học nghiêm trọng trên đảo Java. Vụ tai nạn xảy ra lúc 18h48 ngày 11/5 (giờ địa phương) khi một xe buýt chở hơn 60 học sinh và giáo viên từ thị trấn Depok đến Lembang, một địa điểm du lịch nổi tiếng trên đảo Java, thì gặp nạn.

Tạm đình chỉ giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi

Tạm đình chỉ giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ việc một phụ nữ là giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi trên địa bàn thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, hiện Công an thị trấn Ít Ong đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình, đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra của Công an huyện Mường La để điều tra, xác minh. Còn lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La, Trường mầm non Ít Ong đã họp và tạm đình chỉ giáo viên trong vụ việc trên để làm rõ.

Xem thêm