Thứ Bảy, 20/04/2024 12:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

75 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên

(ANTV) - Cách đây tròn 75 năm, ngày 1/11/1946, Báo "Công an mới" - tiền thân của Báo CAND - đã phát hành số đầu tiên. Trải qua 75 năm, từ một ấn phẩm non trẻ ban đầu, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên, Báo CAND đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc.

Từ số đầu tiên của báo "Công an mới", phát hành ngày 01/11/1946 của Sở Công an Bắc Bộ, Báo Công an nhân dân chỉ lưu hành nội bộ trong lực lượng Công an nhân dân. Đến năm 1988, Bộ Công an có chủ trương Báo phát hành công khai, rộng rãi đến toàn dân. Đó là nguồn động lực để những người làm báo và văn hóa, nghệ thuật Công an mạnh dạn sáng tạo, tận dụng thế mạnh để đi đến quyết định ra các ấn phẩm như: Văn nghệ Công an, An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, CAND điện tử.

Đại tá Trần Liêu, nguyên Tổng Biên tập Báo CAND chia sẻ: Lúc bấy giờ mình có nhà máy bí mật, in cả tiền, giấy tở của miền Nam để cho cán bộ mình lặn lội vào trong đó. Lãnh đạo Bộ cho in báo ở chỗ đó. In được thì ông Phạm Hùng mừng, toàn bộ LLCA mừng vì cái máy in đấy hiện đại lắm!

Trong bối cảnh hiện tại, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội đã đưa ra chiến dịch tuyên truyền chống phá, tương ứng với 4 làn sóng dịch tác động tới nước ta. Báo CAND đã kịp thời đăng tải nhiều bài viết vạch rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ xấu, kịp thời tuyên truyền, góp phần quan trọng định hướng dư luận. Trong đó, nhiều tác phẩm được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông biểu dương, đánh giá cao; trong đó một số tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí quốc gia, Giải Báo chí về an ninh, trật tự và các giải báo chí khác. Trong đó, vừa qua, loạt 4 bài trong tác phẩm “Virus tin giả trên không gian mạng” của tác giả Cao Thị Hồng - Báo CAND đã đạt giải C tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV.

Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó Trưởng ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND - Giải C giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV chia sẻ: Những tin tức không chính thức, gây thất thiệt có khi nó cũng gây nguy hiểm, ko khác gì con virut đang hoành hành. Mình thấy nỗ lực của ngành CA đã tập trung lực lượng, phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông, hợp tác với 1 số nhà cung cấp dịch vụ lớn ở trong nước để ngăn chặn thì mình thấy đó cũng là vấn đề lớn mà được nhiều người quan tâm. Trong quá trình thực hiện, ngoài tập hợp số liệu, tài liệu về tin tức giả, xử lý thông tin thì mình cũng có hỏi cơ quan chức năng để họ có giải pháp gì để  hướng dẫn người dân, người tham gia không gian mạng có cách tiếp cận thông tin 1 cách chính xác nhất.

75 năm qua, đội ngũ những người làm Báo CAND là những chiến sĩ Công an làm báo, luôn dấn thân, kiên trì rèn luyện để từng bước trưởng thành. Trong thời đại công nghệ số phát triển, cùng với cuộc cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội như hiện nay, báo chí nói chung, trong đó có báo CAND luôn phải tự đổi mới mình, đặt công chúng là ưu tiên số một để đối diện với thách thức và khẳng định vị trí của mình.

Mỗi bước đường trưởng thành của báo CAND đều gắn với bước trưởng thành của lực lượng CAND. Qua 75 năm, mặc dù có nhiều thay đổi, điều chỉnh về tên gọi, phương thức phát hành, bộ máy tổ chức, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, Báo CAND đều bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, và luôn đồng hành với sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm