Thứ Năm, 25/04/2024 21:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đặc xá năm 2021: Quyết định nhân văn đặc biệt, đầy ý nghĩa

(ANTV) -  Ngày 30/6, Chủ tịch nước đã ký ban hành Quyết định về đặc xá năm 2021 trong đó quy định cụ thể các điều kiện để được đặc xá, cũng như những trường hợp không được đặc xá. Chỉ sau 3 tháng, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan hơn 3000 phạm nhân đã được nhận quyết định đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9. Công tác đặc xá năm 2021 đã đánh dấu bước tiến trong việc đảm bảo quyền con người tại Việt Nam.

Ngay sau khi có Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước và Hội đồng tư vấn đặc xá, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo đặc xá của Bộ Công an, nhanh chóng ban hành nhiều quy định, văn bản hướng dẫn về đặc xá.

Trong suốt 2 tháng, tại các trại giam của Bộ Công an, bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, thì công tác đặc xá cũng được tập trung triển khai cao độ. Mọi thông tin tiêu chuẩn hướng dẫn đề nghị xét đặc xá được phổ biến quán triệt đến từng phạm nhân.

Năm nay là năm đầu tiên Luật Đặc xá năm 2018 được áp dụng với nhiều quy định mới. Các đối tượng được xét duyệt đặc xá mở rộng hơn so với trước đây thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn, hướng thiện của pháp luật. Tuy nhiên, điều kiện, quy trình xem xét đặc xá chặt chẽ hơn, các phạm nhân phải đạt mức khá trong suốt thời gian chấp hành án mới đủ tiêu chuẩn.

Phương châm bảo đảm không để lọt, không để sót không chỉ áp dụng với phạm nhân người Việt Nam mà cũng áp dụng công bằng, đầy đủ với cả những phạm nhân có quốc tịch nước ngoài. Việc xem xét đặc xá cho những trường hợp quốc tịch nước ngoài dịp này, giúp cộng đồng quốc tế nhận thức rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

3026 người được đặc xá vào đúng dịp Quốc khánh, được hưởng niềm vui đoàn tụ với gia đình. Đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành hình phạt tù. Bên cạnh đó đặc xá còn thể hiện sự tiếp nối đạo nghĩa nhân văn sâu sắc của dân tộc, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước không chỉ mang tới niềm vui đoàn tụ mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa thứ hai làm lại cuộc đời cho những con người từng lầm lỡ.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm