Thứ Năm, 25/04/2024 22:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trên lĩnh vực an ninh

(ANTV) - Chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra ngay sau khi kết thúc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với cả Việt Nam và Trung Quốc, được dư luận 2 nước và quốc tế quan tâm, thể hiện sự coi trọng của Đảng và Nhà nước Trung Quốc đối với vị thế, vai trò quốc tế của Việt Nam. Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực, nhiều chiều tới tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; tạo động lực cho sự hợp tác giữa hai nước.

Ngày 18/1/1950, Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Trải qua hơn 7 thập kỷ, quan hệ hai nước đã đi qua những thăng trầm, nhưng hợp tác hữu nghị là sự lựa chọn đúng đắn.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu thế ổn định và tích cực. 3 chuyến thăm cấp cao trong năm 2017 thể hiện sự coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt - Trung của cả hai bên, đồng thời cũng là sự thể hiện ủng hộ cao nhất đối với sự kiện chính trị ngoại giao quan trọng của nhau. Từ năm 2020 đến nay, do tác động của đại dịch COVID-19, lãnh đạo cấp cao vẫn duy trì tiếp xúc và giao lưu dưới nhiều hình thức.

Ông Phạm Sao Mai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: Sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 1/2021, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội hai nước lần lượt có các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến, đưa ra những định hướng lớn quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh. Với những nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua về tổng thể tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, tích cực, đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Trong bức tranh tổng thể quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, thì hợp tác trong lĩnh vực An ninh là một trụ cột quan trọng. Thời gian qua, trên cơ sở quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước, quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc cũng không ngừng được mở rộng, phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực. Đặc biệt là trong việc phối hợp tổ chức triển khai các Đoàn cấp cao thăm viếng lẫn nhau, hoạt động trao đổi đoàn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm công tác, hợp tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp trao đổi thông tin nghiệp vụ, xác minh, điều tra, phòng, chống các loại tội phạm công nghệ cao, ma túy, mua bán người, giải cứu nạn nhân bị mua bán, truy bắt đối tượng truy nã; triển khai các cao điểm tấn công tội phạm mua bán người, tội phạm ma túy, chống xuất nhập cảnh trái phép; thúc đẩy hợp tác giữa Công an địa phương giáp biên hai nước, bảo đảm an ninh biên giới cũng như các địa phương kết nghĩa.

Ông An Quốc Quân, nguyên Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy,  Bộ Công an Trung Quốc cho biết: Trung Quốc đã phối hợp đấu tranh với tôi phạm ma tuý với nhiều nước trên thế giới. Nhưng có thể khẳng định, việc phối hợp với Công an Việt Nam được coi là hình mẫu tiêu biểu và thành công nhất. Việc Công an Việt Nam triệt phá thành công hàng loạt chuyên án ma tuý lớn mà bọn tội phạm đều đang có mục đích vận chuyển số ma tuý này vào Trung Quốc đã góp phần tích cực vào cuộc chiến với tội phạm ma tuý nói chung và với Trung Quốc nói riêng.

Hợp tác giữa Bộ Công an hai nước đã trở thành quan hệ hợp tác mẫu mực trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, nhằm giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Theo nhà báo Ngụy Vi, Trưởng Ban Tiếng Việt, Đài Phát thanh - Truyền hình trung ương Trung Quốc: Trung Quốc và Việt Nam có hệ thống chính trị tương đồng, có những nét văn hóa truyền thống tương thông và cùng chia sẻ mục tiêu phát triển.   Hai bên đã tận dụng những lợi thế bổ sung, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác thiết thực.

Chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm đề cao đường lối đối ngoại, trong đó khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, đồng thời làm rõ những quan tâm, lập trường đúng đắn, các lợi ích chính đáng của Việt Nam. Chuyến thăm lần này sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm