Thứ Ba, 23/04/2024 16:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Không để người dân thiếu ăn, sống cơ nhỡ

(ANTV) - Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/8 về việc tăng cường các biện pháp chống dịch Covid 19 trên toàn quốc, trong đó chủ trọng đến công tác an sinh xã hội. Cụ thể, tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hoạt động thiện nguyện, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Hiện công tác này đang được các địa phương thực hiện một cách quyết liệt.

Những ngày này, những người dân sinh sống nơi công cộng, không có nơi cư trú đang được các lực lượng chức năng của TP Hồ Chí Minh vận động đưa về trung tâm an sinh xã hội. Đặc biệt là các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em để lo ăn uống, chăm sóc sức khỏe và tránh các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND quận 4, TP Hồ Chí Minh bày tỏ: Trong tình hình dịch bệnh lúc này mà để cho bà con mình sống cơ nhỡ thì quan điểm đó là không được. Nên lãnh đạo quận, huyện cũng đã có chủ trương ngay từ đầu là phải xem xét để tính toán làm sao tìm một nơi đưa bà con về.

Trung tá Trịnh Văn Bớt, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh cho biết: Cần rà soát, lên danh sách các đối tượng lang thang cơ nhỡ không rõ nơi cư trú, thực hiện test nhanh COVID, nếu thuộc diện âm tính thì phối hợp với UB 13 phường gửi vào trung tâm bảo trợ xã hội để thực hiện chăm lo.

Bên cạnh việc nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ và địa phương, hiện nay, các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội đang nỗ lực vận động các nguồn lực để kịp thời giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Thực hiện đi từng ngõ hẻm, rà soát từng nhà, từng đối tượng, với mục tiêu không để ai bị đói ăn, thiếu mặc, những ngày này, hàng triệu túi quà an sinh đã được trao đến tận tay từng người dân với ý nghĩa sẻ chia to lớn.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế  cho rằng: Về phía Chính phủ đã kịp thời ban hành các gói hỗ trợ kịp thời hỗ trợ nhanh chóng  nhất cho những người gặp khó khăn với phương châm không để một ai tụt lại phía sau và không để ai thiếu đói. Chúng tôi cho rằng chính sách của Đảng và Nhà nước rất kịp thời và mang tính nhân văn sâu sắc.

Hiện nay, để kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân, nhiều địa phương đã thành lập ngay các trung tâm cứu trợ, tạo đường dây nóng hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi, mọi vấn đề. Các thông tin sẽ ngay lập tức được kết nối và chia sẻ, ngay sau đó nhanh chóng đến với người dân, đặc biệt là đáp ứng các nhu cầu về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam: Mặt trận ở các địa phương là chủ trì kết nối các thông tin từ các tổ chức thành viên phản ánh. Từ đó có sự điều phối và phân công các tổ chức để đến với từng địa bàn, đến với từng người dân và phần nào trong thời gian vừa qua, những phối hợp đó những việc thiết lập đường dây nóng cũng như vai trò chủ trì của mặt trận trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên cũng đã thưc hiện được phương châm là chúng ta đã nắm được cơ bản các đối tượng có những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ...

Trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19,  mục tiêu trước hết, trên hết và quan trọng nhất được Đảng, Chính phủ đặt ra đó là bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của nhân dân. Lúc này, yêu cầu cấp thiết là phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, và muốn thực hiện được tốt thì phải lo được đời sống của nhân dân, để người dân yên tâm "ai ở đâu ở yên đấy". Việc này, không chỉ cần sự nỗ lực của các cấp chính quyền mà còn cần sự san sẻ, chung tay của cả cộng đồng trên tinh thần đùm bọc lẫn nhau, "bầu ơi thương lấy bí cùng".

Thấu hiểu khó khăn của người dân, những ngày này, lực lượng công an cả nước cũng đang chung tay hỗ trợ những phần quà, phần lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ cho người dân. Cùng với các ngành chức năng khác, lực lượng công an đang san sẻ để tiếp thêm sức, giúp người dân đặc biệt là những người khó khăn vượt qua dịch bệnh.

PGS. TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Các đơn vị vũ trang như Công an, Bộ đội tham gia rất nhiều trong các hoạt động xã hội rộng lớn. Có rất nhiều chiến sỹ công an đã đến giúp đỡ người già yếu neo đơn, ốm đau hay gặp khó khăn trong cuộc sống. Lực lượng công an, quân đội tham gia rất tích cực và đóng góp một phần lớn vào sự nghiệp chăm lo cho đời sống nhân dân và để ổn định đời sống của người dân ở mọi miền đất nước.

Trong suốt làn sóng dịch lần thứ 4 này, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với cái tâm và tấm lòng thiện nguyện, đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân đặc biệt là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương. Người góp sức, người góp của, người kết nối, với nhiều cách làm khác nhau song tất cả đều hướng đến mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

GS. TSKH Vũ Minh Giang cho biết thêm: Tận dụng mọi tổ chức không chỉ là những tổ chức chính thức như phụ nữ, thanh niên, công đoàn mà ví dụ như Hội đồng hương, hay hội đồng các dòng họ, rồi hội đồng môn. Đây chính là lúc tốt hơn bao giờ hết, phát huy vai trò của các tổ chức dân sự, tự nguyện như thế. Họ làm những việc này rất tốt, họ biết ai, gia đình nào còn gặp khó khăn để mỗi người góp một chút chung tay chung sức thì mới giải quyết được, làm sao để nó lan tỏa rộng rãi.

Mới đây, nhiều ứng dụng công nghệ như SOS Map, Gọi đò ơi hay Zalo Connect cũng đã được cộng đồng phát triển nhằm kết nối và phân bổ hiệu quả nguồn lực thiện nguyện, kịp thời giúp đỡ các trường hợp khó khăn đúng người, đúng lúc. Có thể thấy, trong dịch bệnh, tình dân tộc, nghĩa đồng bào lại được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cũng rất mong nhân dân ở các tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh hãy tin tưởng vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cũng như tin tưởng vào sự đồng hành và luôn luôn chia sẻ của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội không để cho bất cứ một người dân nào khó khăn mà không được quan tâm, chia sẻ. Để rồi chúng ta cùng chung một ý chí cùng chung một quyết tâm, có như vậy chúng ta mới chiến thắng được dịch bệnh COVID-19...

Tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau sẽ trở thành sức mạnh đoàn kết để tất cả cùng đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch bệnh.Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Xem thêm