Thứ Sáu, 29/03/2024 17:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Long trọng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Điều tra CAND

(ANTV) - Chiều ngày 30/12, Bộ Công an long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Điều tra CAND (31/12/1951 – 31/12/2021). Lễ kỷ niệm được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ trụ sở Bộ Công an với đại diện Bộ Công an tại TP. HCM và Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ. 

Cùng dự có Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ CA; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng trường trực Bộ Công an; Thượng tướng Bùi Văn Nam, nguyên Thứ trưởng, nguyên Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an; Thượng tướng Lê Quý Vương, nguyên Thứ trưởng, nguyên Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cùng lãnh đạo các ban, ngành, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Ngày 31/12/1951, Bộ Nội vụ, này là Bộ Công an đã quyết định thành lập Phòng Chấp pháp thuộc Ty Bảo vệ Chính trị- Nha Công an Trung ương. Đây là sự kiện đánh dấu sự ra đời, hình thành và phát triển của lực lượng điều tra CAND.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giáo dục rèn luyện của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là của Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng điều tra CAND đã vượt qua muốn vàn khó khăn, gian khổ, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, gặt hái được nhiều chiến công, thành tích trong đó có những thành tích đặc biệt xuất sắc như đã điều tra, khám phá hàng chục nghìn các vụ án gián điệp, phản động, bóc gỡ nhiều mạng lưới gián điệp do các cơ quan nước ngoài tuyển lựa; vô hiệu hoá âm mưu, hoạt động bạo loạn vũ trang của các thế lực thù địch, phản động; điều tra, đấu tranh làm thất bại hoạt động của các đối tượng cơ hội chính trị, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo dân chủ, nhân quyền để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước; Kịp thời điều tra, xử lý hàng trăm nghìn vụ án lớn, nghiêm trọng liên quan đến tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý, buôn lậu, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là trong quản lý kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, quy mô lớn.

Đánh giá trong tình hình mới có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những thách thức, khó khăn, phức tạp trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Tình hình đó, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ rất mới với lực lượng CAND, khó khăn với lực lượng Công an nói chung và lực lượng điều tra CAND nói riêng.  Để giữ vững ANQG và đảm bảo TTATXH của đất nước, Bộ trưởng đề nghị lực lượng điều tra CAND thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Trong đó Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Lãnh đạo, CBCS lực lượng điều tra CAND cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, những chiến công, thành tích xuất sắc sắc trong 70 năm qua, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm chính trị rất cao; bản lĩnh chính trị vững vàng với lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, luôn luôn  tỉnh táo trong mọi tình huống, xử lý thận trọng khéo léo phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án lớn, nghiêm trọng, các vụ án khó, phức tạp đòi hỏi phải hết sức thận trọng khách quan, công tâm, khoa học, thượng tôn pháp luật là trên hết. Quan tâm xây dựng dào tạo lực lượng và các điều kiện đảm bảo cho lực lượng điều tra CAND các cấp hoàn thành nhiệm vụ đi đôi với công tác bảo vệ nội bộ, phòng ngừa, tham nhũng tiêu cực. Cán bộ điều tra CAND phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, hai bàn tay thực sự trong sạch, không bị áp lực cám dỗ bất kỳ thế lực và đối tượng nào.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng chỉ đạo lực lượng điều tra CAND tiếp tục quán triệt một số nhiệm vụ quan trong liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo, tăng cường biện pháp nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng lực lượng điều tra CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, thực hiện nghiêm Đề án và Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng CAND cách mạng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại đến năm 2025 và năm 2030.

Với những thành tích trong suốt 70 năm qua, lực lượng điều tra CAND đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công, Chiến công các hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Cục An ninh điều tra và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; trao Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và 4 Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba của Chủ tịch nước cho 6 cá nhân đã có chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, góp phần và xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm