Thứ Tư, 24/04/2024 23:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thủ tướng họp về sản xuất vaccine trong nước

(ANTV) - Chiều 23/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine, các nhà khoa học về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở trong nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự họp trực tuyến từ đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay cả nước có 2 vaccine đang thử nghiệm lâm sàng gồm Nanocovax của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen và COVIVAC của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế. Trong đó, vaccine Nanocovax đã hoàn thành tiêm mũi 1 của giai đoạn 3 cho hơn 13.000 người tình nguyện, hoàn thành tiêm mũi 2 cho 977 người tình nguyện. Dự kiến ngày 15/8 sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 của cả giai đoạn 3.

Đối với việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, hiện có 03 đơn vị đã tiếp cận, đàm phán với các đối tác của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga. Hiện, các đơn vị, doanh nghiệp đang trong quá trình sản xuất, thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, nếu thuận lợi từ cuối năm 2021 sẽ bắt đầu sản xuất, với tổng công suất từ 200-300 triệu liều vaccine mỗi năm.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành dành sự quan tâm đặc biệt để có vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất; trên nguyên tắc phải đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Y tế xây dựng báo cáo về vấn đề pháp lý; giao bộ Bộ Y tế chủ trì, phối hợp xây dựng, ban hành hướng dẫn về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện sản xuất, cấp phép vaccine ngừa COVID-19; Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện quy trình đánh giá vaccine; Bộ Tài Chính chủ trì, phối hợp xây dựng quy định hỗ trợ tài chính cho công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước; yêu cầu Bộ Y tế thành lập Tổ công tác để phối hợp với các chuyên gia của WHO về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá vaccine sản xuất trong nước cũng như các vaccine chuyển giao công nghệ; Cùng với Vaccine, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế thúc đẩy việc nghiên cứu sản xuất thuốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ sự đồng tình ủng hộ đối với chỉ thị 12 của thành phố đồng thời mong muốn Thành phố đẩy nhanh việc tiếp cận và tiêm chủng vaccine cho người dân. Đó là thông điệp được đưa ra trong buổi họp sơ kết 15 ngày thực hiện chỉ thị 16 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tại TP.HCM chiều 23/7.

Theo đó, tại cuộc họp, nhiều kiến nghị đóng góp của địa phương được trao đổi thẳng thắn. Trong quá trình thực hiện chỉ thị 16 tại Tp.HCM 15 ngày qua, nhiều địa phương gặp khó khăn với việc kiểm soát người dân thực hiện nghiêm chỉ thị 16, đơn cử như việc ngăn chặn và xử lý người dân ở các khu nhà trọ hạn chế tiếp xúc người với người, nhà với nhà.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết: "Cái khó khăn trong quá trình thực hiện chỉ thị 16, sau khi tầm soát ra nhièu thì làm nhiều khu cách ly chứa test nhanh dương rồi sẽ chuyển về thành phố. Nhưng số ca nhiều nên cũng có nhiều khó khăn. Do f0 nhiều nên biến chứng nhanh, kiến nghị cho phép chuyển nhanh về các bệnh viện điều trị nhưng thời gian qua liên hệ 115 nhiều nhưng khó chuyển đi. Thứ 2 là nhiều người dân tiếp tục né lực lượng để đi ra ngoài mua bán."

Trong bối cảnh tình hình dịch vẫn còn phức tạp, Bí thư thành ủy TP.HCM đã ký quyết định ban hành chỉ thị số 12-CT/TU ngày 23/7/2021 về việc tăng cường các biện pháp thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch. đồng tình với quyết định này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lưu ý, thành phố cần chú trọng bảo vệ vùng xanh, đẩy mạnh cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, đặc biệt là việc phân tầng điều trị.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cho biết: "F0 thì có nhiều hơn vì f0 lây cộng đồng nên chúng ta phải kiểm soát F0 nhưng không phải trường hợp nào cũng cách ly tại nhà. tính toán như thế nào giảm bớt f1 tập trung bố trí f0 như thế nào cho phù hợp. Muốn vậy phải cấp quận, huyện, bệnh viện phải tăng cường năng lực. Giờ quan trọng là bây giờ tiếp tục tăng cường nhưng cơ bản và lâu dài vẫn tiếp tục đối phó. và muốn như vậy thì phải tiêm vaccine, tâp trung nguồn lực cho vaccine và chính phủ chủ tương chờ Bộ y tế và tìm nhiều nguồn. Tất nhiên phải thông qua quản lý Nhà nước nhưng tăng cường nguồn vaccine để tiêm cho nhân dân đồng bào. Các nguồn trang thiết bị máy thở rồi thiết bị khác, bày tỏ ủng hộ chỉ thị 12 của thành phố."

Trong 3 tháng chiến đấu với Covid-19, TP HCM đã huy động 14.129 nhân lực ngành y tế; 13.853 cán bộ chiến sĩ từ lực lượng công an; 27.269 cán bộ, chiến sĩ, dân quân của lực lượng quân độitham gia. Những con số "biết nói" này đã phản ánh đầy đủ, khách quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM những ngày vừa qua.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm