Thứ Sáu, 29/03/2024 18:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tin tức nổi bật trên các báo số ra hôm nay

(ANTV) -  Làm sao bảo vệ những cánh  rừng ngăn lũ?; 37/56 ứng viên GS, PGS ngành Y-Dược bị tố gian dối; Giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên; Dịch chuyển nhà máy về Việt Nam, nhà đầu tư còn ngần ngại gì?...là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Theo thống kê, đợt mưa lũ xảy ra tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người của. Kéo theo đó là khó khăn bủa vây cuộc sống của hơn 7 triệu đồng bào vùng lũ lụt. Theo báo Kinh tế và đô thị, mưa lũ qua đi nhưng nhiều điều phải ngẫm ngợi, trong đó có việc làm sao bảo vệ rừng để ngăn lũ.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, từ năm 2016 - 2019, trung bình mỗi năm Việt Nam mất đi khoảng 2.400 ha rừng. Chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường (Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam) cho rằng, việc xây dựng quá nhiều thủy điện trong vùng lõi của rừng là nguyên nhân quan trọng khiến diện tích rừng nguyên sinh suy giảm nhanh chóng. Hầu hết những nơi bị sạt lở là vùng đất trống, đồi núi trọc, không còn khả năng giữ nước.

Tác giả bài viết cho rằng, thiên tai bất thường là điều khó có thể lường trước. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài để lại hậu quả nghiêm trọng như vừa xảy ra tại các tỉnh miền Trung thì không thể chỉ đổ lỗi cho thiên tai.  Phát triển kinh tế là cần thiết. Nhưng trong quá trình đó, cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ thiên nhiên môi trường, nhất là tài nguyên rừng.

 37/56 ứng viên GS, PGS ngành Y-Dược bị tố gian dối

Theo quy định mới, từ năm 2020 toàn bộ hồ sơ, quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS phải được công khai trên Internet, để xã hội cùng giám sát. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn công khai, hàng loạt ứng viên GS, PGS đã bị “tố” có hành vi gian dối trong học thuật. Thông tin trên báo Lao động.

Trong số các ứng viên bị tố gian dối, đa phần là các nhà khoa học thuộc ngành Y-Dược.  Cụ thể, trong số 56 ứng viên GS,PGS ngành Y dược được đề nghị xét công nhận thì có tới 37 ứng viên bị  tố gian dối trong hồ sơ xét duyệt. Đáng chú ý, có ứng viên khai có 5 bài báo đăng trên tạp chí có uy tín, nhưng ở thời điểm làm đơn xét công nhận PGS thì không có bài nào đạt.

Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, chức danh GS, PGS có thể đem lại nhiều lợi ích cho ứng viên. Bởi trong lĩnh vực Y-Dược, giá khám của GS, PGS sẽ khác với tiến sĩ hay bác sĩ chuyên khoa.  Vì vậy, việc thực hiện theo quy định mới của Chính phủ về việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS không chỉ giúp giám sát các ứng viên, hội đồng, mà còn “chống” hành vi gian dối trong nghiên cứu khoa học.

Giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Theo đó, đối với giảng viên tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng yêu cầu phải có bằng thạc sĩ trở lên; đối với giảng viên chính, trong quy định tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giảm xuống chỉ còn chủ trì biên soạn ít nhất 1 sách phục vụ đào tạo, được hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.  Thông tư cũng quy định về cách xếp lương đối với các chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy.

Theo đó, giảng viên cao cấp được áp dụng hệ số lương từ 6,2 đến 8,00; Giảng viên chính được áp dụng hệ số lương từ 4,40 đến 6,78; Giảng viên, trợ giảng được áp dụng hệ số lương từ 2,34 đến 4,98. Thông tin chi tiết quý vị có thể theo dõi trên báo Tuổi trẻ.

Dịch chuyển nhà máy về Việt Nam, nhà đầu tư còn ngần ngại gì?

Vốn là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại Đông Nam Á, cộng với việc khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã giúp Việt Nam ghi thêm điểm trong mắt các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, theo báo Hải quan hiện vẫn còn không ít các trở ngại khiến các doanh nghiệp cân nhắc.

Hiện các doanh nghiệp rất khó để dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì chuỗi cung ứng tại đây đã được hình thành trên 30 năm, cơ sở hạ tầng cũng rất tốt và chi phí cạnh tranh. Do đó, các nhãn hành sẽ chỉ dịch chuyển 1 phần chuỗi cung ứng của mình. Một vấn đề khác mà các doanh nghiệp cũng quan tâm là quy định về việc nhập khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, quy định của Việt Nam về việc nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng trên 10 năm đang khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc, chọn lựa điểm đến để di dời nhà máy giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm