Thứ Bảy, 20/04/2024 16:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tổ chức Lễ công bố đặc xá gọn nhẹ, trang trọng, an toàn phòng dịch

(ANTV) - Hôm nay (27/8), Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công bố Quyết định đặc xá năm 2021 và tổ chức bàn giao, tiếp nhận người đặc xá về nơi cư trú. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, áp dụng thống nhất chỉ đạo của Bộ Công an về tổ chức đặc xá. Các trại giam phối hợp với các bệnh viện và cơ quan y tế ở địa phương đề nghị hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho người được đặc xá, đảm bảo cho tất cả những người được đặc xá đều được xét nghiệm trước khi ra khỏi trại; trường hợp y tế địa phương quá tải thì báo cáo Cục Y tế tổ chức cho bệnh viện trong Công an nhân dân tổ chức xét nghiệm.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh mục tiêu cao nhất của đợt đặc xá lần này là tổ chức cho phạm nhân về đến nhà an toàn, đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và đảm bảo phòng chống dịch.

Các cơ sở giam giữ tổ chức Lễ công bố đặc xá gọn nhẹ, trang trọng. Nơi có lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự thì có kế hoạch riêng, còn lại giao cho giám thị các Trại và thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự quyết định việc tổ chức nhưng đảm bảo chống dịch.

Từng đơn vị cụ thể phải tổ chức đặc xá theo đúng Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an; yêu cầu Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng phải nắm kỹ tình hình các đơn vị giam giữ, nếu khó khăn báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo, giải quyết, đảm bảo an toàn cho người được đặc xá và không để Covid-19 lây vào cơ sở giam giữ; quá trình thực hiện phù hợp với quy định về phòng chống dịch của từng địa phương.

Công an các đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận người được đặc xá trở về nơi cư trú, cấp lại giấy tờ tuỳ thân, đặc biệt là hộ khẩu, căn cước công dân, thực hiện nghiêm Nghị định 49 về tái hoà nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm, không để họ tái phạm tội.

 Nỗ lực giúp những người lầm lỗi sớm hoàn lương

Những trường hợp sau khi chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và ngành chức năng để có được việc làm, dần ổn định cuộc sống. 

Sự chung tay giáo dục, giúp đỡ của cộng đồng cùng với sự cố gắng của những người có ước vọng chính đáng, sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ tái phạm tội. Công an tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa can, phạm nhân, góp phần cải tạo, giúp cho những người lầm lỡ, phạm tội thêm động lực vươn lên hoàn lương, phục thiện.

Anh Lã Văn Dũng trú tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông là một trong những phạm nhân vừa được nhận quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, chấp hành tốt các quy định trong thời gian chấp hành án phạt tù và đủ điều kiện tiêu chuẩn để được xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Người mới được tha tù với hai bàn tay trắng luôn có tâm lý mặc cảm, muốn tái hòa nhập cộng đồng ngay không phải là điều dễ dàng. Thấu hiểu điều này, những năm qua, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an các huyện, thành phố, chính quyền địa phương và các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ người mới được tha tù tiếp cận học nghề, vay vốn làm ăn phát triển kinh tế. Qua đó có nhiều người đã từng bước từ bỏ mặc cảm tội lỗi vươn lên làm ăn phát triển kinh tế có nhiều đóng góp cho địa phương.

Trong đợt này, đơn vị đã phối hợp với một số cơ sở sửa chữa xe máy trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa nhận đào tạo, dạy nghề sửa chữa xe máy miễn phí và nhận làm việc cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện để giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Với quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân chấp hành xong án phạt tù; trong thời gian tới Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục làm tốt công tác đặc xá, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội và kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ hỗ trợ vay vốn sản xuất, xây dựng mô hình cùng nhau giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên làm ăn phát triển kinh tế.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm