Thứ bảy, ngày 28/01/2023 - 04:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:03, Chủ Nhật, 08/03/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thảm kịch MH370 - một năm nhìn lại

(ANTV) -Một năm đã trôi qua với nhiều nỗ lực tìm kiếm, số phận của chiếc máy bay và 239 con người vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

 
Đến hôm nay là đã tròn một năm kể từ ngày chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đột ngột mất tích (8/3/2014-8/3/2015). Số phận của chiếc máy bay cùng hàng trăm hành khách trên chuyến bay định mệnh này hiện giờ ra sao? Sau hành trình tìm kiếm ròng rã một năm với sự tham gia của 26 quốc gia, cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời xác thực cho câu hỏi này và MH370 vẫn là bí ẩn đáng sợ của ngành hàng không thế giới./.
 
 
Việc tìm kiếm MH370 vẫn còn là bí ẩn
 
Việc tìm kiếm ròng rã  với sự tham gia của 26 quốc gia, với sự nín thở chờ đợi của thế giới, cho đến nay, số phận của chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn vẫn là một ẩn số đáng sợ dù tròn 1 năm đã trôi qua kể từ ngày 8/3/2014 xảy ra chuyến bay định mệnh...
 
Ông Jeff Wise, Chuyên gia hàng không cho biết:"“Khi nghiên cứu trường hợp này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về hàng loạt những thông tin không chút hé lộ”.
 
Trao đổi ANTV, PGS. TS. Phạm Quang Minh,Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học – Xã hội & hân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định:" "Có những sự việc chúng ta chưa giải thích được hết. Ví dụ nguyên nhân sự biến mất của MH370, cho đến nay cũng chưa biết tung tích như thế nào".
 
.Đêm 7/3/2014, một năm về trước, chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH-370 cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với dự kiến sẽ tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào 6h30 sáng ngày 8/3/2014 theo giờ địa phương (5h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam).
 
Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tiếng sau khi khởi hành, vào 2h40 sáng 8/3/2014, chiếc máy bay đột ngột mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang tại vị trí 6 độ 56 phút Bắc và 103 độ 35 phút Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau của Việt Nam 120 hải lý (230 km) về phía Tây Nam. 
 
Trên máy bay có 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, gồm 153 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Úc, 4 người Mỹ, 2 người Canada, 2 người New Zealand, 2 người Ukraine và một số người từ các nước khác.
 
Một chiến dịch tìm kiếm quốc tế quy mô lớn cũng đã được phát động ngay với sự vào cuộc tích cực của các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam, Trung Quốc, Úc, Indonesia và nước chủ nhà Malaysia. Tuy nhiên, không một tín hiệu khả quan nào được ghi nhận.
 
1 năm đã trôi qua, bà Zhang Huijun vẫn chưa nguôi hi vọng con gái mình còn sống. Cô là con gái duy nhất của bà.
 
Ông Abdul Rahman, Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia cho biết:"Với nỗi buồn sâu sắc nhất, thay mặt chính phủ Malaysia, chúng tôi chính thức tuyên bố rằng, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline đã gặp tai nạn và toàn bộ 239 hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng. Chính phủ Malaysia đảm bảo rằng, hãng hàng không sẽ thực hiện trách nhiệm của mình liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thân nạn nhân”.
 
Đó là tuyên bố của nhà chức trách Malaysia vào cuối tháng 1/2015, sau gần 1 năm tìm kiếm vô vọng chiếc máy bay bí ẩn. Tuy nhiên, đối với những thân nhân hành khách chuyến bay MH370 đang vừa lo sợ, vừa khắc khoải niềm hy vọng mong manh, khi chưa có đủ cơ sở, bằng chứng về số phận thực sự của chuyến bay xấu số, họ không thể chấp nhận thông tin người thân của họ đã ra đi mãi mãi.
 
Chị Kelly Wen, vợ của một hành khách MH370 chia sẻ:"Tôi không hài lòng với tất cả những gì chính phủ Malaysia đã thực hiện. Từ thời điểm vụ tai nạn xảy ra cho đến bây giờ, họ đã không cho chúng tôi một lời giải thích hợp lý. Phần lớn thời gian họ chỉ tìm cách trì hoãn với một lý do khập khiễng khi cần trả lời câu hỏi về sự thật".
 
Anh Wang Run Xiang, thân nhân của một hành khách MH370 xúc động cho biết: “Tuyên bố của họ chưa đủ bằng chứng xác thực. Chúng tôi phản đối tuyên bố đó”.
 
Chị Kelly Wen, vợ của một hành khách MH370 tin rằng chồng tôi vẫn còn sống. Vì vậy, bất kể anh ở đâu, nếu anh ấy có thể nhìn thấy tôi, tôi hy vọng anh sẽ đủ mạnh mẽ để sống, bởi vì chúng tôi vẫn luôn chờ đợi anh. Cả thế giới có thể bỏ cuộc, nhưng chúng tôi sẽ chờ đợi anh trở về nhà".
 
Trước sự hoang mang, đau khổ, thậm chí là phẫn nộ của những thân nhân hành khách MH370 khi chính phủ Malaysia đến giờ phút này vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng xác thực về số phận những hành khách mất tích, giới chức Malaysia đã ngay lập tức thay đổi tuyên bố trước đó của họ.
 
Ông Badrishah Mohamad, một quan chức của Cục hàng không dân dụng Malaysia bày tỏ: "Nếu không thể tìm thấy máy bay mang mã hiệu MH370 trong khu vực này, thì chúng ta cần phải ngồi xuống để bàn bạc. Tất cả các chuyên gia và chính phủ cần thảo luận xem cần phải làm những gì tiếp theo dựa trên những số liệu mà chúng ta hiện có”.
 
Ông Liow Tiong Lai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia cho biết:"Malaysia đã chuẩn bị về mặt tài chính cho cuộc tìm kiếm. Trên thực tế, trong năm qua, Malaysia đã hỗ trợ cuộc tìm kiếm này và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này”.
 
Như vậy, hành trình tìm kiếm tung tích MH370 vẫn tiếp diễn và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 5 tới. Liệu vài tháng ngắn ngủi ấy có đủ để đưa ra câu trả lời về số phận chuyến bay? Nguyên nhân của thảm họa MH370 đến nay vẫn là một chủ đề cho những giả thuyết, đồn đoán và là bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải của ngành hàng không thế giới. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nguyên nhân máy bay mất tích nhiều khả năng là do lỗi của con người.
 
Ông Jim Termini, Chuyên gia an ninh hàng không cho biết:"Chúng ta muốn thấy công nghệ an ninh hàng không ngày càng tân tiến. Trong đó lỗi con người được loại trừ ngay từ quá trình ra quyết định. Điều quan trọng là chúng ta không thể phụ thuộc vào quyết định của chỉ một người duy nhất khi tiến hành kiểm tra cơ thể, kiểm tra hàng hóa và hành lý xách tay".
 
Giáo sư Suzuki, Đại học Tokyo, Nhật Bản nhận định rằng:"Lý do chính khiến máy bay rơi là nhân tố con người, lỗi của con người. Tôi nghĩ chúng ta phải xây dựng hệ thống kiểm soát an toàn tự động không cần phi công điều khiển. Khi phi công hoàn toàn mất khả năng kiểm soát máy bay, chẳng hạn do thiếu dưỡng khí hoặc do khủng bố, mặt đất có thể hư hỏng hoặc máy bay mất kiểm soát để hạ cánh an toàn".
 
Thân nhân hành khách của chuyến bay MH370 đang cầu nguyện bên ngoài Phủ Thủ tướng Malaysia ở Putrajaya.
 
PGS. TS. Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học – Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết:"Cần phải có những hợp tác như đào tạo phi công, các kỹ thuật viên, dẫn bay, hay kỹ thuật viên về các vấn đề như xử lý các tình huống khẩn cấp".
 
Khi cuộc tìm kiếm vẫn còn tiếp diễn, niềm hy vọng vẫn còn... Niềm hy vọng không chỉ của những người thân hành khách chuyến bay MH370, mà là của những người dân trên toàn thế giới đang hy vọng một phép màu, một câu trả lời tích cực về số phận chuyến bay bí ẩn MH370./.
BT
Thăm dò khán giả